ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thang máy nhà cao tầng và những mối nguy hiểm rình rập 

Như Ngọc
Bên cạnh những tiện ích không hề nhỏ, hệ thống thang máy và cuốn trong các siêu thị, trung tâm thương mại và tòa nhà cao tầng đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm rình rập.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thống kê tại Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, thị trường thang cuốn, thang máy phát triển rất nhanh chóng. Bên cạnh những lợi ích không nhỏ, hệ thống này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường đối với người sử dụng. Không chỉ có trẻ nhỏ, những người cao tuổi hay người mới đi thang cuốn, thang máy lần đầu cũng có nguy cơ gặp tai nạn.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, những năm gần đây, bên cạnh việc hệ thống thang máy ở Hà Nội nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung phát triển rộng rãi, thì chế độ quản lý đối với loại thiết bị cần thiết trong các tòa nhà cao tầng này thì chưa được rõ ràng, chặt chẽ, nên đã xảy ra nhiều sự cố đáng tiếc. 

Chị Phạm Thị Hiền, đang sinh sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ, gần 2 năm sống ở tòa nhà được coi là hạng A của thành phố, nhưng hầu hết những người trong gia đình chị đều đã từng gặp sự cố ở cầu thang máy. Riêng chị đã bị kẹt trong thang máy 3 lần, có lần bị kẹt 40 phút mới thoát ra được.

Chị Phạm Thị Hiền lo lắng nói: "Sau một loạt các vụ tai nạn xảy ra ở thang cuốn tại Trung Quốc và Việt Nam thì tôi cũng rất lo lắng không hiểu chất lượng và chế độ bảo hành, bảo trì thang máy, thang cuốn ở Việt Nam hiện tại như thế nào. Vì bây giờ các loại thang đó có mặt ở khắp nơi từ trung tâm thương mại, siêu thị đến khu vui chơi, xem phim…nơi thu hút rất nhiều trẻ em. Tôi không rõ các nhà quản lý ở Việt Nam đang kiểm soát vấn đề chất lượng, bảo hành, bảo trì tại những nơi này ra sao".

Theo ông Phạm Xuân Hải, Viện nghiên cứu ứng dụng tự động hóa (Đại học Bách Khoa Hà Nội), hầu hết các loại thang máy, thang cuốn được nhập khẩu từ các hãng lớn đã qua thử nghiệm nghiêm ngặt bảo đảm an toàn. Nhưng khi về Việt Nam, người lắp ráp, bảo hành, bảo trì không tuân thủ đầy đủ yêu cầu của hãng sản xuất, khi vận hành có thể có lỗi về cơ khí dẫn đến tai nạn.

Ông Phạm Xuân Hải nói: "Trong quá trình vận hành, các hệ thống có thể mất kết cấu cơ khí như lỏng ốc, cơ cấu chuyển động không hoạt động chính xác như ban đầu. Do đó, lúc bảo trì mà nhân viên bảo trì quên không kiểm tra những phần đó thì khi hệ thống vận hành có thể bị lỗi phần cơ khí và dẫn tới tai nạn.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài không thể biết được chiếc thang máy đó có an toàn hay không nên người dân, nhất là những người ở chung cư cần yêu cầu cơ quan quản lý tòa nhà đưa biên bản bảo trì, kiểm định thang máy, thang cuốn hoặc công bố kiểm định thông qua việc dán tem kiểm định lên thiết bị để người sử dụng giám sát được".

Thực tế, thang máy chở khách vốn là thiết bị di chuyển rất an toàn. Tuy nhiên, theo Đại úy Đỗ Tuấn Anh – Phó Đội trưởng Đội PCCC&CNCH CA Q. Cầu Giấy (Hà Nội), người dùng cũng không nên chủ quan. Để đảm bảo sự an toàn người sử dụng vẫn nên học hỏi 1 số kinh nghiệm khi di chuyển bằng các loại thang máy nếu không may gặp sự cố.

Cụ thể, Đại úy Đỗ Tuấn Anh đưa ra lời khuyên như sau: "Nếu là thang máy gặp sự cố rơi tự do, đầu tiên chúng ta phải giữ sự bình tĩnh. Cần tận dụng những đồ mình có đem theo, đặc biệt những đồ mềm càng tốt, nên đứng lên vật đó để hạn chế sự va chạm giữa chân và sàn thang máy khi thang đang bị rơi, tụt.

Khi phát hiện thang máy rơi hãy nhanh chóng nắm chặt 2 tay, dựa lưng vào vách cabin, đầu gối hơi hạ thấp để vững trọng tâm, nó có thể giúp hạn chế được những va chạm hoặc gãy cột sống khi thang máy tiếp đất.

Nằm xuống sàn nếu thang máy vắng người và kịp xoay sở. khi nằm xuống sẽ giúp lực cơ thể phân bổ đều, giảm thiểu thương tích. Tuy nhiên khi nằm nên dùng 1 tay để gối đầu nhằm giảm tổn thương đầu khi va chạm với sàn".

Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sử dụng thang máy tại các siêu thị hay trung tâm thương mại, đơn vị quản lý cần có những biển báo, quy định và bảng hướng dẫn sử dụng an toàn và đúng cách tại các khu vực cầu thang tự động.

Đồng thời, cách tốt nhất để tránh được các sự cố là người sử dụng nên hiểu biết về thang máy, không sử dụng thang khi có những nghi ngờ về chất lượng, hoặc thang đang hỏng hóc. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp, quy trình bảo trì, kiểm định thường xuyên đối với các công trình thang máy và thang cuốn.

Một số thông tin về công tác PCCC tuần qua

# Theo thống kê của Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Hà Nội, tuần qua, trên địa bàn thủ đô, xảy ra 14 vụ cháy (trong đó có 6 vụ cháy trung bình, 6 vụ cháy nhỏ, 2 vụ cháy rừng). Về tình hình CNCH, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 5 tin báo, cứu được 30 người và tìm thấy 2 thi thể.

# Ngày 2/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Cục Đối ngoại và Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH). Cùng ngày, UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho khoảng 200 cán bộ làm công tác MTTQ trên địa bàn quận.

# Cũng trong tuần qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Đông Anh đã kịp thời giải cứu 38 người mắc kẹt trong thang máy của CTCP Hoàng Oanh, thôn Bắc, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh.

# Sự cố khi đi thang máy không phải là hiếm, nhất là các trường hợp kẹt thang máy. Cách đây không lâu, vào ngày 29/11, tại tòa nhà B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa), thang máy chứa hơn 10 người đang chạy từ tầng 11 xuống đến tầng 5 bất ngờ bị rơi tự do xuống mặt đất khiến 2 người bị thương.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Đô thị

Góc nhìn