Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 9/2022, Đà Nẵng sẽ khởi công xây dựng Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1

Phóng viên - 21/01/2022 | 15:19 (GTM + 7)

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng thông tin đang khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) Dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu – Giai đoạn 1.

Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện
Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng – đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư kiêm quản lý djw án Cảng Liên Chiểu, phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư xin chuyển nguồn vốn đã giao năm 2021 sang năm 2022.

Cùng đó, phối hợp các đơn vị liên quan, xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để thống nhất, hướng dẫn thẩm định, phê duyệt Quy hoạch làm cơ sở triển khai.

Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng còn yêu cầu lập tiến độ chi tiết các công việc cần triển khai thực hiện trong suốt vòng đời của Dự án; trong đó, nêu rõ thời gian, trách nhiệm thực hiện trình UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đọa thực hiện.

Hiện, Ban QLDA Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công Dự án vào tháng 9/2022.

Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND TP. Đà Nẵng cũng đã bố trí vốn Trung ương 200 tỷ đồng.

Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu góp phần tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Cụ thể, giai đoạn đầu đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng đến 5.000.000 tấn/năm và trong các giai đoạn tiếp theo sẽ phát triển thêm nhiều bến cảng khác theo quy hoạch nhằm giảm tải cho các Bến cảng Tiên Sa và Sơn Trà.

Đồng thời, Dự án cũng giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thành phố và trong khu vực.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 3.426 tỷ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ Dự án kết nối, có tác động liên vùng mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bên vững là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và được phân bổ theo ngành, lĩnh vực là 994,59 tỷ đồng). Còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng.

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2025.

Quy mô của Dự án gồm các hạng mục chính, như: kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.

Cụ thể, xây dựng tuyến kè chắn sóng dài khoảng 820m và đê chắn sóng dài khoảng 350m; luồng tàu và khu nước: luồng tàu dài khoảng 7.250m, rộng 160m, cao độ đáy nạo vét -14m (hệ hải đồ); khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; hệ thống giao thông kết nối với cảng: đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi đến tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân; hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ…

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //