Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng 9/2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại giảm 14,8%

Phóng viên - 25/10/2021 | 14:13 (GTM + 7)

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2021, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập giảm 14,8% (tương ứng giảm 1.510 chiếc ô tô) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Theo đó, lượng nhập khẩu trong tháng 10/2021 là 8.669 chiếc ô tô (tương ứng đạt 197 triệu USD). Trong khi, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước là 10.179 chiếc, với trị giá đạt 224 triệu USD.

Còn trong tháng 9/2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Indonesia với 3.553 chiếc; từ Thái Lan với 3.294 chiếc và từ Trung Quốc với 1.041 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Bảng thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 9/2021

Nhìn vào bảng số liệu trên, có thể thấy trong tháng 9/2021:

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống: có 5.927 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là 112 triệu USD, chiếm 68,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm mạnh 21,2% (tương đương giảm 1.593 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP.HCM với 3.170 chiếc, giảm 18% và Hải Phòng với 2.724 chiếc (giảm 25,1%) so với tháng trước.

Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 9/2021 chủ yếu xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.752 chiếc (tăng tới 66,4%), nhưng xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 2.665 chiếc (giảm 47,3%) so với tháng trước.

Ô tô trên 9 chỗ ngồi: có 9 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Thái Lan (7 chiếc) và Nga (2 chiếc) được làm thủ tục nhập về Việt Nam.

Ô tô vận tải: lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9/2021 là 1.879 chiếc, với trị giá đạt 38,8 triệu USD; giảm 11,6% về lượng và giảm 21,7% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 801 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia (tăng 107%) so với tháng trước. Ngoài ra, có 606 chiếc xuất xứ từ Thái Lan (giảm 58,2%) và 351 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc (tăng 60,3%) so với tháng trước .

Ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 9/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng TP.HCM với 1.125 chiếc (tăng 14,4%), Lạng Sơn với 345 chiếc (tăng 63,5%) và Hải Phòng với 337 chiếc (giảm 62,9%) so với tháng trước.

Ô tô loại khác: các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 854 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 46 triệu USD, tăng 46,5% về lượng và tăng 38,3% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 689 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc (tăng tới 99,7%) so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Ngoài ra, xe chuyên dụng nhập khẩu từ Hàn Quốc là 101 chiếc (tăng 23,2%) và Thái Lan với 24 chiếc (giảm 29,4%) so với tháng trước.

Ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 9/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 676 chiếc, tăng tới 99,4% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 79% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Tính đến hết tháng 9/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 114.377 chiếc (tăng 71,5%) so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 78.282 chiếc (tăng 57,8%) và ô tô vận tải đạt 25.913 chiếc (tăng 97,7%).

Biểu đồ lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng/2020 và 9 tháng/2021 (Đơn vị: Chiếc)

Linh kiện và phụ tùng ô tô: cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2021 đạt 320 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 329 triệu USD.

Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm nhẹ 2,9% so với tháng trước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 87,6 triệu USD, từ Trung Quốc với 58 triệu USD, từ Thái Lan với 43 triệu USD, từ Nhật Bản với 34 triệu USD, từ Ấn Độ với 24 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu tại 5 thị trường, nước xuất xứ này đạt 246 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước trong tháng qua.

Như vậy, trong 9 tháng/2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 3,7 tỷ USD (tăng 39,8%), tương ứng tăng 1,05 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //