Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thách thức với ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay

Như Ngọc - Thùy Linh - 30/08/2022 | 7:33 (GTM + 7)

Hiện tỷ lệ nội địa hoá đối với ngành điện tử, gia dụng chỉ từ 30-35% nhu cầu linh kiện, điện tử cho các ngành oto, xe máy đạt khoảng 40%. Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được đánh giá vẫn còn hạn chế.

 

Thông tin kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Ngân hàng Standard Chartered vừa tiếp tục duy trì dự báo tăng trường GDP của VN sẽ đạt 10,8% trong quý III và 3,9% trong quý IV, đưa tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%. 

# Còn theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, tăng 1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. 

# Thị trường XNK cũng có những tín hiệu tích cực: Từ đầu năm, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 4 thị trường XK lớn nhất của VN, với giá trị gần 100 tỷ USD, chiếm đến hơn 50% tổng kim ngạch. 

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

# Và dự báo, triển vọng ngành dệt may trong nước sẽ tươi sáng hơn từ năm 2023, nhờ các Hiệp định EVFTA và lạm phát có thể hạ nhiệt. 

# Trong khi đó, Tính đến 30/6, dư nợ tín dụng cho các dự án xanh đạt khoảng 474.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng trên 7% so với cùng kỳ, nhưng còn khá khiêm tốn, mới chiếm khoảng 4,1% dư nợ toàn nền kinh tế.

Theo ông Hoàng Anh Dũng, chuyên gia năng lượng, công ty Responsibility Invest AG cần phải huy động thêm nguồn lực tài trợ cho các dự án xanh và hiểu đúng về tài chính xanh:

Tài chính xanh là những nguồn vốn tài chính mang tính thúc đẩy và khuyến khích phát triển các sản phẩm kỹ thuật, công nghệ, đầu tư dự án. Tài chính xanh mang nhiều lợi ích, không chỉ về kinh tế mà còn mang tính tích cực, giảm tác động tiêu cực lên môi trường ngoài xã hội. Định hướng mang lại nguồn tăng trưởng sạch và bền vững.

# Đồng thời, cần phải huy động thêm nguồn lực tài trợ cho các dự án xanh, chống biến đổi khí hậu, đặc biệt các dự án về năng lượng và nông nghiệp xanh

# Sau khi nhận được phản ánh về nhiều cây xăng tại phía Nam găm hàng tránh lỗ, Bộ Công thương vừa yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp cây xăng còn hàng nhưng không bán.

# Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các DN đầu mối nhập khẩu khoảng 500.000 m3/tháng cùng với nguồn cung trong sẽ hoàn toàn đáp ứng đủ nh cầu thị trường. 

Ảnh: Bộ Công Thương

Ảnh: Bộ Công Thương

# Đáng chú ý, hiện tỷ lệ nội địa hoá đối với ngành điện tử, gia dụng chỉ từ 30-35% nhu cầu linh kiện, điện tử cho các ngành oto, xe máy đạt khoảng 40%.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được đánh giá vẫn còn hạn chế. Ông Bùi Trung Nghĩa- Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt nam cho rằng:

Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và các chi tiết đơn giản với hàm lượng công nghệ chưa cao, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Điều này có thể do phần lớn là DNNVV còn bị hạn chế về năng lực quản lý sản xuất trình độ công nghệ hay khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế, thị trường chưa thực sự khuyến khích các DN đầu tư.

Việc phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp cho VN ngày càng tham gia sâu hơn vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 29/08, diễn biến phân hoá chia bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới thành 2 nửa xanh đỏ. Trong khi lực bán chiếm ưu thế trên nhóm Công nghiệp và Kim loại, ở nhóm Nông sản và Năng lượng, lực mua lại cho thấy sự áp đảo. Đà tăng mạnh của hai mặt hàng dầu thô đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,8% lên 2.723 điểm, GTGD toàn Sở đạt 4.400 tỷ đồng.

Cụ thể, dầu WTI tăng vọt hơn 4% lên mức 97 USD/thùng và dầu Brent cũng tăng gần 4%, vượt mốc 100 lên sát mốc 103 USD/thùng. Lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Libya cùng với tình trạng khẩn cấp do vụ cháy nhà máy lọc dầu lớn ở Mỹ đã thúc đẩy đà tăng cho giá dầu trong ngày hôm qua.

# Bất chấp việc EU đẩy mạnh xuất khẩu 1,1 triệu tấn lúa mì trong tuần trước, giá lúa mì Chicago vẫn bật tăng gần 5% lên mức 309 USD/tấn, dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường.

 

# Hàn Quốc và Trung Quốc lần đầu tiên ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chuỗi cung ứng, nhằm giải quyết các sự cố về gián đoạn nguồn cung. 

# Còn theo Goldman Sachs, nguy cơ các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ giảm còn gần 50%, so với 95% khả năng hồi đầu năm.

# Bloomberg cho biết, Nga có thể ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang EU trong 1 năm và việc giá năng lượng toàn cầu tăng đột biến sẽ hoàn toàn có lợi cho Moscow. 

# Cũng tại châu Âu, Hy Lạp và Tây Ban Nha đang là 2 quốc gia ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao nhất khu vực, lần lượt là 12,7 và 13,3%.

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục mất điểm đêm qua, tuy nhiên đà giảm chậm lại đáng kể so với phiên cuối tuần trước. Chỉ số DJIA giảm 184,41 điểm (-0,57%), chỉ số S&P 500 giảm 0,67% còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm đến 1,02%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, mặc dù mất điểm nhưng phiên hôm qua TTCK Việt Nam vẫn cho thấy sức bật khi hồi phục mạnh. Trên đồ thị ngày, chỉ số VNIndex hình thành nến Hammer và quay trở lại trên trung bình động 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, với quán tính hiện tại, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên hôm nay. Với danh mục còn tỷ trọng cổ phiếu cao, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi phục này để đưa về mức cân bằng. Vùng kháng cự gần trên chỉ số VNIndex là vùng 1.280 điểm./.

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.

// //