Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tết ông Công ông Táo, loay hoay tìm cách phóng sinh

Phóng viên - 25/01/2022 | 19:15 (GTM + 7)

Thả cá chép ngày ông Công ông Táo là tục lệ lâu đời của người Việt Nam. Tuy nhiên, khi sông hồ ngày càng ô nhiễm, những diện tích mặt nước đủ an toàn để phóng sinh cá chép đang dần hẹp lại, nhiều người cũng khá băn khoăn về cách… tiễn ông Táo lên trời!

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Người dân thả cá tại hồ Trúc Bạch, Hà Nội sáng 25/1. Ảnh: Hoàng Hoa

Bận rộn với việc bán hàng ngoài chợ, bà Nguyễn Thị Hòa cho biết, dù ngay gần nhà có ao làng khá lớn nhưng từ nhiều năm nay, gia đình bà thường lựa chọn thắp hương Cá giấy trong ngày ông Công ông Táo, thay vì cá tươi: 'Không bao giờ thắp hương cá tươi. Cô thấy thả ra người ta lại bắt lại rồi lại hớt để bán, lúc thì câu ăn. Cô cứ đơn giản, gọi là mình thành tâm thôi'.

Trong quan niệm của nhiều người Việt, tục thả cá Chép ngày 23 tháng Chạp Âm lịch là một nghi lễ quan trọng đưa Táo quân về chầu trời.  Bởi vậy, sau khi làm lễ xong, các gia đình đều cúng cá chép rồi mang ra sông, hồ, ao thả. Khoảng 9h sáng nay, tại khu vực hồ Văn Quán, quận Hà Đông, không ít các bà mẹ đưa con nhỏ đi thả cá với mong muốn con biết về nét văn hóa đẹp của dân tộc.

Chị Thu Trang, nhân viên văn phòng cho biết: 'Ngày ông Công ông Táo, mua mấy con cá, thắp hương xong rồi cho bạn ý mang đi thả, vừa là là lòng thành, vừa là phóng sinh'.

Nếu chỉ đơn thuần là việc thả cá xuống hồ thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân tiện tay vứt cả túi ni lông chứa cá, tro …xuống hồ làm ô nhiễm nước nghiêm trọng, là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Bạn Nguyễn Văn Tùng, nhân viên công ty thoát nước Hà Nội cho biết: Nói chung là hôm nay thả thì chiều nay hoặc ngày mai là chết hết. Bọn em phải vệ sinh, những túi ni lông phải vớt hết lên, để làm sạch không thì bẩn hết 

Theo phản ánh của nhân viên môi trường, năm nay, lượng người thả cá có phần ít hơn mọi năm, tuy nhiên, từ hôm Rằm tháng Chạp đến nay, mỗi ngày lượng rác, cá chết vớt từ 2 hồ Văn Quấn gấp từ 3, 4 lần so với ngày thường. Điều này cũng là lí do khiến anh Nguyễn Đức Mạnh băn khoăn trong việc lựa chọn cách thức “tiễn” ông Công ông Táo:Tốt nhất nên đốt cá. Nhiều khi cá thả ra ngoài hồ chết. Hồ này một số cá chết khá là nhiều. 

Nhằm nâng cao nhận thức của những người đi thả cá, đã có nhiều hội nhóm các bạn sinh viên tình nguyện có mặt từ rất sớm tại cầu Trắng, hồ Trung Văn, hồ Văn Quán… để giải thích, hướng dẫn người dân cách thả cá đúng quy định, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới môi trường.

Bạn trẻ Nguyễn Mỹ Linh, thành viên của Hội yêu rác chia sẻ: 'Chúng mình sẽ tuyên truyền khẩu hiệu Thả cá không thả túi ni lông. Chúng mình đi gom lại các túi ni lông đó cho bên xử lý rác. Những cái tro hay bát hương chúng mình cũng đi thu gom và sau này xử lý bằng cách sao cho bảo vệ môi trường tốt nhất'.

Nhiều người dân đã vui vẻ làm theo hướng dẫn của các tình nguyện viên về cách thả cá, vị trí thả cá. Họ cũng ý thức được rằng, chỉ khi các nguồn nước tại các sông hồ sạch, không bị ô nhiễm, thì cá mới có thể sống. Cho nên dù là cúng ông Công ông Táo theo cách nào, thì vấn đề môi trường vẫn cần đặt nên hàng đầu. /.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //