Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tết nhất, sao cứ phải lo quà?

Phóng viên - 05/01/2022 | 14:33 (GTM + 7)

Quà Tết vốn là một phong tục đẹp đẽ của người Việt Nam. Thế nhưng, chẳng biết từ bao giờ, cách biểu hiện tình cảm này đã bị biến tướng và trở thành… gánh nặng.

COVID-19, khi người ta không thể ồ ạt đến nhà nhau để biếu tặng quà, nhiều người cũng dần nhận ra sự vô lý lâu nay và tự đặt câu hỏi: Tết nhất, sao cứ phải lo quà?! 

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày 23 tháng Chạp là chị Thu Hiền, ở Cầu Giấy, Hà Nội lại tất bật lo quà cáp cho họ hàng, gia đình hai bên nội ngoại. Mỗi túi quà phải đầy đủ bánh mứt kẹo, rượu, chè, thuốc lá… Chỉ tính riêng việc đi biếu quà Tết họ hàng, vợ chồng chị đã mất nguyên cả tuần giời. Xong “nghĩa vụ” này thì mới có thời gian sắm tết cho gia đình riêng của mình, chị thực sự rất mệt mỏi:

"Hai năm nay dịch bệnh, việc về quê chúc tết cũng cắt giảm, mấy ngày tết cũng chỉ loanh quanh ở nhà, nên hai vợ chồng cảm thấy rất thoải mái. Mà họ hàng cũng thông cảm… Ai cũng bảo dịch bệnh thì hạn chế đi lại thôi…", chị Hiền chia sẻ.

Nhưng tiết mục quà cáp “đối nội” chưa thấm vào đâu. Quà công việc, quà đối ngoại mới là món đau đầu. Một gốc đào xù xì trị giá hàng trăm triệu đồng, được đánh bằng xe tải đến nhà sếp với dạt dào tình cảm; Một túi quà tết nho nhỏ, cũng chỉ hộp mứt tết với chai rượu, nhưng thấp thoáng bên dưới còn thêm một chiếc phong bì. Những chuyến “hàng tết” để phu nhân sếp đỡ phải nhọc công sắm tết cứ nườm nượp xếp hàng trước cổng.

Và rất có thể, sau đó, người nhà sếp phải kín đáo chở ô tô đem đi đổ, vì không để được lâu.

Quà Tết  vốn là một phong tục đẹp đẽ của người Việt Nam (Ảnh minh họa)

Dịch bệnh làm cho nhiều cuộc thăm nom chúc tụng bị hạn chế, hoặc trở thành bất khả thi. Quan niệm về quà cáp cũng đang dần thay đổi.

Anh Vũ Mạnh Toàn, giám đốc một công ty phần mềm có trụ sở tại Hà Nội chia sẻ, mọi năm vì các mối quan hệ thân thiết trong công việc nên việc tặng quà, biếu quà cũng chiếm rất nhiều thời gian, thậm chí đến chiều 30 Tết vẫn còn phải chạy xe ngoài đường để làm “nghĩa vụ”. Giờ thì khác, toàn bộ thời gian trước, trong và sau Tết, anh được ở trọn vẹn bên gia đình cùng vợ và 2 cô con gái nhỏ xinh xắn, bù đắp cả năm đi công tác triền miên. Tự dưng, thấy cuộc sống trở nên dễ chịu và thoải mái hơn nhiều.

"Hai năm nay, dịch bệnh nên mình cũng hạn chế đi thăm hỏi mọi người. Những ngày Tết chỉ ở nhà với gia đình. Bố mẹ, họ hàng mình ở xa nên phải gửi quà qua bưu điện. Còn các mối quan hệ ngoài xã hội, dịch bệnh không gặp gỡ chúc tết được, ai cũng vậy nên đều hiểu cả và bỏ qua, không câu nệ…", anh Toàn chia sẻ.

Anh Phạm Quý, một người dành nhiều năm nghiên cứu về văn hoá truyền thống cho rằng: "Tặng quà dịp tết cũng là một truyền thống tốt đẹp, nó hàm chứa những giá trị truyền thống, nhân văn rất sâu sắc. Tuy nhiên, nhiều người lại lợi dụng việc này để mưu cầu những lợi ích cá nhân trong công việc, trong các mối quan hệ, với những món quà giá trị vượt quá ý nghĩa tình cảm, thì hành động đó lại rất đáng lên án. Nếu xét về khía cạnh văn hoá thì nó đang làm xấu đi giá trị của các mối quan hệ trong xã hội…"

Theo anh Quý, những giá trị văn hoá nhân văn luôn có tính bền vững cao hơn. Những biểu hiện lợi dụng thực hành văn hoá làm sai lệch những giá trị đó, có thể ở một thời điểm nào đó lên ngôi nhưng không có tính bền vững. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, ai cũng thấy điều quan trọng nhất là sức khoẻ, là sự quan tâm nhau về tinh thần.

Cái Tết thứ hai trong thời dịch bệnh, nhiều người đã thấy, không quà cáp cũng chẳng sao, Sếp chẳng trách mà cũng không hề gây khó dễ nếu công việc họ vẫn làm tốt. Họ nhận ra, lâu nay mình đã chạy theo cái “lệ” của đám đông một cách vô lý, thậm chí nghĩ “oan” cho lãnh đạo.

Thực lòng coi quản lý là chỗ thân thiết, họ sẽ tự nguyện tặng quà theo cách của người thân. Còn nếu chỉ vì thiếu quà Tết mà công việc khó khăn, cũng là lúc cân nhắc xem, đó có thực sự là chỗ làm nên gắn bó.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //