ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Taxi truyền thống dọa phạt nặng tài xế ‘đi đêm’ với Uber 

Thái Sơn
Thu nhập bị giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều tài xế taxi truyền thống ở Hong Kong âm thầm cài ứng dụng Uber để hoạt động như xe công nghệ. Tuy nhiên, hành động ‘đi đêm’ này khiến các đơn vị điều hành taxi cảm thấy bức xúc, đồng thời tuyên bố sẽ tìm cách phạt nặng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một hành khách lên taxi ở Hong Kong
Một hành khách lên taxi ở Hong Kong

Rong ruổi cả ngày trên đường, song Tom Lee, một tài xế taxi truyền thống ở Hong Kong cho biết, năm ngoái, có thời điểm thu nhập của mình ‘gần như bằng không’ bởi các quy định giãn cách xã hội liên tục bị thắt chặt.

Không kiếm được tiền trang trải cuộc sống, cộng thêm khoản trả lãi ngân hàng 20.000 đô la Hong Kong mỗi tháng khiến Lee lúc nào cũng cảm thấy ‘như ngồi trên đống lửa’. Học theo một số đồng nghiệp, ông âm thầm cài ứng dụng Uber trên điện thoại, sau đó nhận chở khách như xe công nghệ.

Lee cho hay, dù vẫn làm việc theo kiểu ‘chân trong, chân ngoài’, nhưng thu nhập của ông đã cải thiện đáng kể, lên khoảng 30.000 đô la Hong Kong mỗi tháng, trong đó 80% đến từ Uber: “Số lượng khách đặt Uber đang tăng lên đáng kể bởi nhiều người thích phương thức thanh toán không tiếp xúc trong thời kỳ dịch bệnh. Tôi thực sự nghĩ rằng Uber là một cứu cánh cho những tài xế đang đấu tranh để tồn tại”.

Theo Tom Lee, một trong những ưu điểm của Uber là cách tính giá cước linh hoạt, thậm chí theo nhu cầu gọi xe chứ không chỉ theo đồng hồ km như taxi truyền thống. Bên cạnh đó, chế độ thưởng hấp dẫn mà ứng dụng đặt xe công nghệ này đưa ra cũng thúc đẩy tài xế làm việc chăm chỉ hơn. Lee cho hay, mình từng nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 5.000 đô la Hong Kong khi thực hiện được 75 cuốc đặt xe mỗi tuần.

Một đồng nghiệp của Tom Lee, Cabby John Wong, 48 tuổi, người gia nhập Uber Flash, thu nhập hàng tháng từ việc giao hàng đã giảm xuống một nửa, còn khoảng 7.000 đô la Hong Kong kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Nhưng khó khăn của Wong giảm bớt phần nào nhờ khoản thu nhập 5.000 đô la Hong Kong mỗi tháng kiếm được từ Uber.

Nhiều tài xế taxi truyền thống ở Hong Kong âm thầm cài ứng dụng Uber để hoạt động như xe công nghệ
Nhiều tài xế taxi truyền thống ở Hong Kong âm thầm cài ứng dụng Uber để hoạt động như xe công nghệ

Tuy nhiên, hành động lén ‘đi đêm’ của các tài xế không được Hiệp hội Taxi Hong Kong ủng hộ. Trong một tuyên bố, liên minh gồm 42 hãng taxi cảnh báo, những tài xế taxi truyền thống đang sử dụng hai nền tảng Uber Taxi và Uber Flash có nguy cơ vi phạm pháp lệnh giao thông đường bộ.

Ông Hung Wing-tat, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hong Kong khẳng định: “Chúng tôi nhắc nhở các tài xế hoặc chủ xe taxi phải lưu ý đến yếu tố pháp luật khi hợp tác với Uber. Chúng tôi hy vọng họ sẽ không vi phạm, bởi điều này có thể bị phạt nặng thậm chí đối mặt với án tù”.

Cảnh báo của Hiệp hội Taxi Hong Kong đưa ra khi đầu tháng 4 vừa qua, hơn 2.000 tài xế taxi truyền thống chuyển sang ‘đầu quân’ cho Uber. Hội đồng Taxi Hong Kong cũng cáo buộc Uber ‘hung hăng và liều lĩnh’ khi ra sức lôi kéo tài xế taxi truyền thống cài ứng dụng trên điện thoại.

Được biết, Uber đã có mặt ở Hong Kong khoảng 7 năm. Dù được nhiều người ưa chuộng, nhưng cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp taxi, hiện đang quản lý hơn 18.000 xe được cấp phép. Các hãng taxi truyền thống cho rằng, Uber đã ‘đánh cắp’ việc làm của mình, đồng thời đe dọa sinh kế của khoảng 40.000 tài xế.

Ở chiều ngược lại, ông Estyn Chung, Tổng Giám đốc Uber Hong Kong cho biết, tính đến tháng 3/2021, số lượng tài xế đăng ký với hãng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoài. Bên cạnh đó, thu nhập của họ cũng tăng 20%.

Theo ông Chung, các tài xế taxi truyền thống bị Uber thu hút bởi ứng dụng này giúp họ kiếm nhiều tiền và làm việc hiệu quả hơn với hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài khoản chiết khấu thấp, 10% mỗi cuốc xe so với 25% của các hãng taxi truyền thống, Uber cũng thường đưa ra mức thưởng hấp dẫn cho cả tài xế và khách đi xe.

Đại diện Uber khẳng định, sẽ tốt hơn cho ngành công nghiệp taxi nếu hợp tác cùng Uber. Điều này có thể đưa hàng nghìn chiếc taxi không sử dụng hoạt động trở lại, đồng nghĩa với việc giảm bớt khó khăn cho tài xế.

Trong một diễn biến liên quan, dù không ‘chọn bên’ trong cuộc chiến giữa taxi truyền thống và công nghệ, song một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục theo dõi những tài xế taxi truyền thống ‘lách luật’ để vận chuyển khách trái phép. Theo thống kê, năm ngoái 49 tài xế đã bị triệu tập hoặc tạm giữ đối với hành vi vi phạm này, giảm 184 trường hợp so với năm 2019.

Sau gần ba năm mua lại Uber, Grab vẫn đang thống lĩnh thị trường gọi xe Việt Nam với 74,6% thị phần. Trong khi đó, Be (ứng dụng gọi xe của người Việt) đến nay cũng đạt mốc 9 triệu lượt tải xuống trên kho ứng dụng, với đội ngũ lái xe gồm 100.000 người, hoạt động ở mảng gọi xe hai bánh, bốn bánh và giao hàng. Be đặt mục tiêu liên kết taxi truyền thống ở 27 tỉnh, thành phố và có lãi trong năm 2021.

Theo các chuyên gia, thị trường ứng dụng gọi xe là cuộc đua đường trường hết sức khốc liệt, nếu không có nguồn tài chính dồi dào, dịch vụ đa dạng, nền tảng công nghệ tốt, các hãng hoàn toàn có thể bị văng khỏi đường đua. Doanh nghiệp trong nước, nếu muốn ‘sống khỏe’ thì phải thích ứng và tìm hướng đi mới, sáng tạo hơn.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới