Tàu quan sát Năng lượng độc nhất vô nhị của thế giới dừng chân tại TP.HCM
Hồng Lĩnh - 22/06/2022 | 8:13 (GTM + 7)
Tàu quan sát năng lượng độc nhất vô nhị tiếp tục hành trình tại Đông Nam Á, với điểm dừng chân thứ 73 trong chuyến Du hành vòng quanh thế giới và đã cập cảng Thành phố Hồ Chí Minh vào hôm nay (22/6).
Tại đây, thủy thủ đoàn của Energy Observer giới thiệu hệ thống không phát thải tự động của con tàu cho hàng trăm du khách và các nhà hoạch định chính sách, học sinh, sinh viên với sự phối hợp của Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh.
Khởi hành vào năm 2017 từ Saint-Malo, cảng quê hương của con tàu, Energy Observer đã đi hơn 50.000 hải lý, thực hiện 72 lần dừng chân, trong đó có 16 lần tổ chức làng giáo dục lưu động và đến thăm hơn 40 quốc gia.
Được nâng cấp từ một con tàu hai thân huyền thoại, từng là chiếc thuyền buồm chiến thắng cuộc đua vòng quanh thế giới cùng với Sir Peter Blake, Energy Observer là một phòng thí nghiệm chuyển đổi sinh thái được thiết kế để thúc đẩy các giới hạn của công nghệ không phát thải.
Năng lượng hydro, mặt trời, gió, thủy triều, mọi giải pháp đều được trải nghiệm, thử nghiệm và tối ưu hóa ở đó để biến năng lượng sạch trở thành giải pháp cụ thể và dành cho mọi người.
Một nhóm nghiên cứu trong đó có kiến trúc sư, nhà thiết kế và kỹ sư đã làm việc trên tàu để phục vụ cho hành trình kéo dài 6 năm.
Thuyền trưởng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của con tàu chính là Victorien Erussard - sĩ quan trong lực lượng hải quân Pháp và cũng là nhà sáng lập của Energy cho biết: "Kể từ khi bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới năm 2017, chúng tôi đã có cơ hội đào sâu nghiên cứu mọi thách thức về năng lượng và chuyển đổi năng lượng mà các chủ thể khác nhau trong lĩnh vực này phải đối mặt.
Dù có khó khăn trong việc thay đổi mô hình năng lượng, tôi nhận thấy rằng từ phía người dân, chính quyền hay doanh nghiệp đều thật sự mong muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.
Các chiến lược và công nghệ trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chúng ta đã chín muồi để có thể huy động hàng loạt nguồn vốn đầu tư vào các công nghệ cacbon thấp và qua đó giúp cho mọi người đều có thể tiếp cận được".
Energy Observer tạo ra hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy thông qua quá trình khử mặn nước biển (loại bỏ muối và ion), sau đó tách oxy và hydro nhờ điện phân. Hydro sau khi nén ở áp suất 345 - 691 atm sẽ được bơm vào các thùng chứa và sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.
Nhiệm vụ chính trong chuyến thám hiểm của Energy Observer chính là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thông qua đổi mới sáng tạo, bằng cách chứng minh rằng các công nghệ và sự kết hợp năng lượng trên tàu hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và có thể được nhân rộng hơn cả trên đất liền và trên biển.
Vào tháng 2 năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã công bố dự thảo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030. Quy hoạch dự kiến sẽ tăng công suất năng lượng gió và mặt trời hiện tại, nghĩa là trước tiên phải cải thiện cơ sở hạ tầng để đảm bảo hoạt động ổn định, với tỷ trọng năng lượng tái tạo lớn hơn.
Hiện nay, hơn một nửa sản lượng điện của cả nước là từ than, và khoảng 20% từ thủy điện. Các nguồn năng lượng tái tạo khác chiếm 5% điện năng của Việt Nam.
Tỷ trọng năng lượng tái tạo ngoài thủy điện này dự kiến sẽ đạt 25% vào năm 2030 và lên đến 42% vào năm 2045.
Bên cạnh việc đầu tư vào năng lượng tái tạo, Việt Nam cũng có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng điện than vào năm 2030 để đáp ứng mức tăng trưởng dự báo 10%/năm về tiêu thụ điện trong vòng 10 năm tới.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2021-2030 là 128,3 tỷ USD, trong đó cho nguồn điện là 950 triệu USD và cho lưới điện là 32,9 tỷ USD.
Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?
UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.
Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).
Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.
Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương