ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tất cả các trạm trên QL đã được lắp đặt công nghệ thu phí không dừng 

Quách Đồng - Huy Văn
Ngày 29/12/2020, hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức được đưa vào vận hành
Những hành khách đầu tiên sử dụng ePass để lưu thông qua các trạm thu phí. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Phát biểu tại buổi khai trương hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 – ePass, do Bộ GTVT và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thuộc Tập đoàn Viettel tổ chức sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cùng với 35 trạm thu phí không dừng giai đoạn 2 do VDTC thực hiện, đến nay, cả nước đã có 91 trạm thu phí không dừng lắp đặt trên các cao tốc, Quốc lộ, tỉnh lộ:

“Đến thời điểm hiện nay chúng ta đã giải quyết cơ bản những tồn tại, khó khăn và chúng ta đưa hệ thống thu phí không dừng vào hoạt động và chính thức khai trương. Chúng ta cũng báo cáo với Quốc hội, với Chính phủ là chúng ta nỗ lực, cố gắng rất nhiều để thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng giao cho ngành giao thông và các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ này”.

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cam kết ‘‘Là một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn nhất Việt Nam, Viettel sẵn sàng cùng  Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; Phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; Nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông; … Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh”.

Theo Bộ GTVT, còn 15 trạm chưa hoàn thành việc lắp đặt công nghệ thu phí không dừng với các lý do như: thời gian thu phí còn lại ít, doanh thu thấp và chưa bô trí được nguồn vốn, đã được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Trước đó, theo đại diện Viettel, trong ngày khai trương sẽ triển khai đồng loạt ePass tại 35 trạm thu phí ở cả 3 miền Bắc- Trung- Nam. Trong số đó, 25 trạm Viettel thực hiện theo cam kết với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 10 trạm ngoài dự án là các trạm Viettel chủ động đàm phán và ký kết với các nhà đầu tư BOT.

Sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, người tham gia giao thông giảm thời gian đi qua trạm thu phí. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo ước tính, sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, người tham gia giao thông giảm thời gian đi qua trạm thu phí khoảng 60 lần so với thu phí bằng cách soát vé thủ công. Khách hàng sử dụng dịch vụ ePass sẽ được trải nghiệm dịch vụ toàn trình trên nền tảng số từ đăng ký dịch vụ, phục vụ dán thẻ, thanh toán, chăm sóc khách hàng.

Để có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động được đồng nhất, giúp giải quyết vấn đề về thu phí không dừng, Viettel đã đưa vào những công nghệ hiện đại như: công nghệ nhận diện ảnh biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động điền vào phiếu đăng ký (OCR); hệ thống tính cước thời gian thức (OCS) giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện real-time (ngay lập tức)…

Bên cạnh đó, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số ViettelPay.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Trên thế giới, có 50 nước đã triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC, trong đó, có 13 nước tại châu Á đã triển khai, tỷ lệ phương tiện dán thẻ tại một số nơi như Đài Loan đạt mức 95% tổng phương tiện.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các Quốc lộ khác. Dự án này do Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai thực hiện.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 (BOO2) gồm 33 trạm trên các tuyến Quốc lộ còn lại. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn được liên danh Viettel thực hiện dự án.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh