Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng trưởng kinh tế 2020 gặp nhiều bất lợi

Phóng viên - 08/09/2020 | 5:56 (GTM + 7)

Mục tiêu của Chính phủ từ nay đến cuối năm là không để nền kinh tế bị đứt gãy, tăng trưởng âm, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế chưa bao giờ việc dự báo kinh tế những tháng cuối năm trở nên khó khăn như hiện nay.

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Giá vàng trong nước tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, cuối giờ chiều nay, vàng SJC được giao dịch quanh 55,85– 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Còn theo biểu lãi suất huy động mới nhất tháng 9, đa số ngân hàng có mức lãi suất dưới 7%/năm, lác đác chỉ còn một vài ngân hàng áp mức trên 8%/năm. 

# Dự trữ ngoại hối hiện nay đã lên 92 tỷ USD và khả năng từ nay đến cuối năm lên 100 tỷ USD, tăng 20 tỷ USD so với đầu năm. Theo các chuyên gia, với nguồn lực dự trữ này, Việt Nam hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô. 

# Thống kê sau 8 tháng, xuất khẩu giày dép, túi xách đã mang về gần 13 tỷ USD, nhưng mặt hàng giày dép giảm hơn 1 tỷ USD, túi xách giảm 308 triệu USD so với cùng k#ỳ năm 2019. 

# Theo báo cáo thị trường nhà ở vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố, ước tính có khoảng từ 38-40% người dân coi thị trường BĐS là kênh đầu tư an toàn bất chấp dịch bệnh Covid-19. 

# Tính từ đầu năm, chi phí logistic của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã tăng đến 45%. Theo TS Trần Minh Hải – Chuyên gia kinh tế nông nghiệp,  bên cạnh những lợi thế về xuất khẩu sau khi EVFTA có hiệu lực, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức từ quá trình vận chuyển, logistic để đảm bảo chất lượng hàng hóa:

Khâu logistic trong nước từ chi phí vận chuyển đến thiết bị đóng gói, hạ tầng phục vụ logistic chúng ta thua các nước rất nhiều. Bây giờ có ưu đãi thuế từ EVFTA rồi thì cũng phải quan tâm đến logistic nếu không thì không thể tận dụng được lợi thế, đặc biệt với nông sản, mặt hàng khó có thể bảo quản được lâu.

# Ngân hàng thế giới dự báo, tỷ lệ nghèo cùng cực trên toàn cầu có thể tăng lên khoảng 9% trong năm nay, tùy thuộc vào mức độ của cú sốc kinh tế gây ra bởi đại dịch COVID-19. 

# Với mức thâm hụt ngân sách lên tới 343 tỷ CAD và nợ trên 1.200 tỷ CAD trong tài khóa 2020-2021, nhiều chuyên gia cảnh báo nền kinh tế Canada có thể không bao giờ quay trở lại trạng thái bình thường. 

# Trong khi đó, tín hiệu khả quan đang đến với Trung Quốc, khi xuất khẩu của nước này trong tháng 8 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2019 khi các thị trường chủ chốt dần nới lỏng các biện pháp ứng phó dịch bệnh. 

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 13 điểm xuống 888 điểm, với 135 mã tăng, 273 mã giảm và 57 mã đứng giá. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch 524 triệu cổ phiếu, trị giá 8.600 tỷ đồng.

# Trong nhóm VN30 chỉ có duy nhất VNM tăng giá (0,8%). Bên cạnh đó, sắc xanh không còn hiện diện ở nhóm ngành ngân hàng, ngoài VPB, CTG, BID và TCB giảm khá sâu thì các mã còn lại phần lớn rơi trên 1%. 

# Theo SSI Reseach, thị trường thiếu động lực đi lên dù dòng tiền vẫn khá mạnh, cộng với tin không tốt từ chứng khoán quốc tế có thể là nguyên nhân của phiên giảm điểm hôm nay. 

Ảnh minh họa

Tăng trưởng kinh tế 2020 gặp nhiều bất lợi

Dịch covid 19 là một cú sốc mạnh đối với nền kinh tế, khiến cho thế giới bị suy thoái nghiêm trọng. Chuyên gia kinh tế Trần Thọ Đạt- Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, hiện các dự báo cụ thể về tăng trưởng của các tổ chức đưa ra khá nhiều, tương đối cập nhật, song thường xuyên thay đổi:

Để đạt được mục tiêu này, trong một khoảng thời gian ngắn, nền kinh tế tạo đáy, trong những tháng còn lại của nền kinh tế phải có những động lực tăng trưởng thì mới đạt được tốc độ tăng trưởng 3% vào cuối năm. Lưu ý một điều là mọi dự báo trong nền kinh tế hiện nay đều trở nên rủi ro.

Đồng quan điểm, nhưng chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực lưu ý, 6 tháng đầu năm nay, số DN tạm thời đóng cửa, ngưng sản xuất tăng khoảng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, kéo theo số lượng nhân viên, lực lượng lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch là tương đối lớn. Chính vì vậy, để vực dậy nền kinh tế đòi hỏi các bộ, ban ngành phải triển khai các gói hỗ trợ một cách gấp rút và triệt để:

Trong 3 gói hỗ trợ thì có tiền tệ tín dụng được triển khai nhanh hơn cả. Hiện trong tổng lượng dư nợ bị ảnh hưởng vì covid19 thì NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng xử lý cơ cấu lại, giảm nợ hiện hữu tương đương với khoảng 50% tổng dư nợ bị ảnh hưởng và tiếp tục cho vay mới, đây là dấu hiệu tương đối tích cực. 

Bên cạnh việc thúc đẩy hơn nữa các gói hỗ trợ, thì nhiều ý kiến cũng đề nghị, cần phải rà soát lại các gói hiện hữu về mặt quy mô, đối tượng, chính sách, cần thiết phải thay đổi ngay lập tức. PGS-TS Tô Trung Thành, trưởng bộ môn Kinh tế vi mô, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: 

Một trong những tiêu chí thành phần trong bộ chỉ số ở đây chính là liên quan đến tiêu chí về môi trường kinh doanh và thương mại quốc tế. Đây cũng là một trong những điểm nghẽn chúng ta phải khắc phục để đảm bảo gia tăng được mức độ phát triển kinh tế, tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, mức tăng trưởng của những tháng cuối năm có thể đạt được ở mức kịch bản lạc quan hay không phụ thuộc lớn vào điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ, tăng trưởng tín dụng và đầu tư công. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần rất nhiều thời gian và nhiều nỗ lực của doanh nghiệp, Chính phủ./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //