Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng tiền phạt hành vi lái xe vào làn đường khẩn cấp

Phóng viên - 07/11/2019 | 14:07 (GTM + 7)

Chính phủ Đức sẽ tăng tiền phạt đối với người vi phạm giao thông sau khi các thành viên của quốc hội bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này của Bộ trưởng Bộ Giao thông Andreas Scheuer vào ngày 6/11.

Các mức phạt mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay, bao gồm việc tăng mức phạt đối với hành vi đỗ xe ô tô trái phép  (blocking sideways and cycle paths by illegally parked cars) tại lên gần gấp đôi từ 55 lên 100 euro.  Trong các trường hợp nghiêm trọng, ví dụ, nơi chiếc xe đang đỗ đang chặn lối vào khẩn cấp dành cho lính cứu hỏa thì chủ xe có thể phải chịu phạt thêm một khoản phí bổ sung và 1 điểm phạt trong hồ sơ của người vi phạm giao thông Đức. Việc nhận 1 điểm phạt ở Đức thường đồng nghĩa với việc sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe tạm thời. Nếu nhận đủ 8 điểm, tài xế ở Đức sẽ bị cấm lái xe vĩnh viễn cho đến khi giảm điểm phạt bằng cách tham gia các khóa học bắt buộc. Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ "truy tố và trừng phạt" các tài xế nếu họ … trong lúc kẹt xe (they failed to form an emergency lane during traffic jam). Hành vi lái xe trái phép trên làn đường khẩn cấp như vậy sẽ bị xử phạt tương tự. Các vi phạm này sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 200 - 320 euro cũng như cấm lái xe một tháng. Theo Hội Chữ thập đỏ Đức, 4 trong số 5 nhiệm vụ giải cứu (rescue missions) ở Đức đã bị cản trở bởi các làn khẩn cấp bị chặn. Lực lượng cứu hộ ở Đức mất trung bình 5 phút để tiếp cận các nạn nhân của các vụ tai nạn. Hơn nữa, chính phủ Đức đã đồng ý mở cửa các làn đường trước đây được dành riêng cho xe buýt, xe taxi và xe đạp. Giờ đây, những chiếc xe thông thường có tối thiểu ba hành khách cũng được sử dụng miễn phí những làn đường này. Theo chính phủ, "mục đích là để giảm hơn nữa vận tải tư nhân cơ giới" Trong tương lai, các khu vực đỗ xe dành cho các phương tiện chạy bằng điện và các khu vực chỉ dành cho xe đạp cũng sẽ được triển khai. According to the government, "the aim is to further reduce motorized private transport." In the future, parking areas for electrically operated vehicles and bicycle-only zones would be implemented as well.
Các tài xế sẽ phải nhận mức phạt cao hơn vì lái xe vào làn đường khẩn cấp. Ảnh: Photo: DPA

Các mức phạt mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay, bao gồm việc tăng mức phạt đối với hành vi đỗ xe ô tô trái phép gây cản trở giao thông và trên làn đường dành cho xe đạp lên gần gấp đôi từ 55 lên 100 euro (khoảng 2,5 triệu đồng).

Trong các trường hợp nghiêm trọng, ví dụ, nơi chiếc xe đang đỗ chặn lối vào khẩn cấp dành cho lính cứu hỏa thì chủ xe có thể phải chịu phạt thêm một khoản phí bổ sung và nhận 1 điểm phạt trong hồ sơ của người vi phạm giao thông Đức.

Việc nhận 1 điểm phạt ở Đức thường đồng nghĩa với việc sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe tạm thời. Nếu nhận đủ 8 điểm, tài xế sẽ bị cấm lái xe vĩnh viễn cho đến khi giảm điểm phạt bằng cách tham gia các khóa học bắt buộc.

Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ "truy tố và trừng phạt" các tài xế nếu họ không dành một làn khẩn cấp cho xe ưu tiên trong lúc tắc đường. Hành vi lái xe trái phép trên làn đường khẩn cấp cũng bị xử phạt tương tự. Các vi phạm này sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 200 - 320 euro (khoảng 8,2 triệu đồng) cũng như cấm lái xe một tháng.

Theo Hội Chữ thập đỏ Đức, 4 trong số 5 nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ ở nước này đã bị cản trở có nguyên nhân là do các làn khẩn cấp bị chặn. Lực lượng cứu hộ mất trung bình 5 phút để tiếp cận các nạn nhân của các vụ tai nạn.

Ngoài ra, chính phủ Đức đã đồng ý mở cửa các làn đường trước đây được dành riêng cho xe buýt, xe taxi và xe đạp. Giờ đây, những chiếc xe thông thường có tối thiểu ba hành khách cũng được lưu thông tự do trên những làn đường này.

Theo chính phủ nước này, mục đích của việc này là để giảm hơn nữa phương tiện cơ giới vận tải tư nhân cơ giới". Trong tương lai, các khu vực đỗ xe dành cho các phương tiện chạy bằng điện và các khu vực chỉ dành cho xe đạp cũng sẽ được triển khai.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //