Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng phí BOT sẽ không có lợi cho nền kinh tế

Phóng viên - 15/05/2020 | 6:03 (GTM + 7)

Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ cho rằng, Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên...

Phí BOT càng cao, doanh nghiệp vận tải càng chịu ảnh hưởng
Phí BOT càng cao, doanh nghiệp vận tải càng chịu ảnh hưởng

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án thu phí: 

Phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án.

Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình, song nhà nước phải bố trí khoảng 5.000 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.

Nói về đề xuất này, Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện Kinh tế tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng, có thể tính đến phương án hài hòa giữa hai đề xuất của tăng phí của Bộ GTVT:

"Covid-19 tác động đến nền kinh tế thì có rất nhiều đối tượng ảnh hưởng, nếu tăng phí BOT lên cao, các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Còn chính các doanh nghiệp BOT, trong thời buổi khó khăn này họ cũng cần hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp BOT cũng không thể tăng giá hoặc dùng ngân sách để bù đắp lại tất cả thiệt hại của mình, phương án này là rất khó. Theo tôi, phương án có thể triển khai đó là nhà nước sẽ hỗ trợ 1 phần cho các doanh nghiệp BOT còn việc tăng phí BOT có thể xem xét, nhưng nếu tăng ngay bây giờ sẽ không có lợi cho nền kinh tế".

Đồng tình với quan điểm của các chuyên gia kinh tế, đại diện Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Bộ GTVT nên chọn thời điểm phù hợp hơn khi kinh tế trở lại gần như bình thường, hoạt động vận tải ổn định, thì mới xem xét tăng phí BOT.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch Covid-19.

Ngoài ra, giao cho Bộ GTVT tính toán kinh phí nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm 50% so với phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký và các dự án chưa được thu phí. Trường hợp cần thiết, đề xuất nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //