Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi, xe cá nhân có được tăng?

Phóng viên - 23/08/2021 | 16:30 (GTM + 7)

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2019, tỷ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm, kiểm định lần một không đạt chiếm 6,3%. Sau đó đến năm 2020 đã giảm xuống 5,9%.

Nguyên nhân một phần là do tần suất hoạt động của loại xe này đã giảm, vì số lượng xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hình thức taxi công nghệ tăng lên. Đồng thời thực tế cũng cho thấy, chủ xe cơ giới hiện nay đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định, nên chất lượng phương tiện cũng tăng lên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Đăng kiểm viên thực hiện giám định xe
 Đăng kiểm viên thực hiện giám định xe

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có nội dung đáng chú ý là: Từ ngày 01/10/2021, ôtô kinh doanh vận tải đến 9 chỗ trong chu kỳ kiểm định lần đầu được kéo dài thêm 6 tháng so với hiện nay.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông  Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

PV: Với quy định xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi được tăng chu kỳ kiểm định, tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT, theo ông sẽ có tác động như thế nào đến cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải ô tô, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp như hiện nay ?

Ông  Đặng Trần Khanh: Thông tư được xây dựng tđúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Khi mà ban hành đúng đợt cả nước thực hiện cao điểm phòng chống dịch COVID-19, thì cũng có ý nghĩa hỗ trợ, tạo điều kiện rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp.

Chu kỳ kiểm định đã tăng đối với xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ngoài ra, việc giãn chu kỳ kiểm định cũng tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; giảm thời gian và chi phí kiểm định. Giảm tần suất đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm, dẫn đến cũng giảm rủi ro lây bệnh giữa chủ phương tiện với nhân viên của đơn vị đăng kiểm. 

PV : Vậy khi mang xe đi đăng kiểm theo quy định mới, chủ của những phương tiện này có cần lưu ý điều gì không?

Ông  Đặng Trần Khanh: Để có thể đạt ngay ở lần kiểm định đầu tiên, cần quan tâm đến việc kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên phương tiện, theo khuyến cao của nhà sản xuất.

Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, sẽ phát hiện kịp thời khiếm khuyết, hư hỏng hỏng những khiếm khuyết, hư hỏng tiềm ẩn có nguy cơ trở thành những cái hư hỏng nặng. Từ đó có thể khắc phục, sửa chữa kịp thời trước chu trình kiểm định, và đạt kết quả kiểm định ngay lần kiểm định đầu tiên. Về mặt giấy tờ thì Thông tư 16 không phát sinh thêm so với Thông tư 70/2015

PV: Nhiều ý kiến cho rằng xe cá nhân không kinh doanh cũng cần được gia tăng thời hạn này, do sử dụng ít, ông có ý kiến gì về việc này ?

Ông  Đặng Trần Khanh: Chu kỳ kiểm định chúng ta đã được xây dựng từ rất lâu rồi, từ những năm 1995. Chu kỳ kiểm định thì Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đều kế thừa dựa trên các quy định của quốc tế.

Đặc biệt Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là thành viên của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA). Về cơ bản những nội dung đăng kiểm hiện nay đều kế thừa những nội dung kiểm tra của tổ chức đăng kiểm quốc tế.

Chu kỳ kiểm định cũng tham khảo các tổ chức đăng kiểm quốc tế, để đưa ra cái phù hợp đối với quốc tế, cũng như phù hợp với điều kiện Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //