ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi, xe cá nhân có được tăng? 

Thu Thủy
Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2019, tỷ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm, kiểm định lần một không đạt chiếm 6,3%. Sau đó đến năm 2020 đã giảm xuống 5,9%.

Nguyên nhân một phần là do tần suất hoạt động của loại xe này đã giảm, vì số lượng xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hình thức taxi công nghệ tăng lên. Đồng thời thực tế cũng cho thấy, chủ xe cơ giới hiện nay đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định, nên chất lượng phương tiện cũng tăng lên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Đăng kiểm viên thực hiện giám định xe
 Đăng kiểm viên thực hiện giám định xe

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có nội dung đáng chú ý là: Từ ngày 01/10/2021, ôtô kinh doanh vận tải đến 9 chỗ trong chu kỳ kiểm định lần đầu được kéo dài thêm 6 tháng so với hiện nay.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông  Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

PV: Với quy định xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi được tăng chu kỳ kiểm định, tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT, theo ông sẽ có tác động như thế nào đến cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải ô tô, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp như hiện nay ?

Ông  Đặng Trần Khanh: Thông tư được xây dựng tđúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Khi mà ban hành đúng đợt cả nước thực hiện cao điểm phòng chống dịch COVID-19, thì cũng có ý nghĩa hỗ trợ, tạo điều kiện rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp.

Chu kỳ kiểm định đã tăng đối với xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ngoài ra, việc giãn chu kỳ kiểm định cũng tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; giảm thời gian và chi phí kiểm định. Giảm tần suất đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm, dẫn đến cũng giảm rủi ro lây bệnh giữa chủ phương tiện với nhân viên của đơn vị đăng kiểm. 

PV : Vậy khi mang xe đi đăng kiểm theo quy định mới, chủ của những phương tiện này có cần lưu ý điều gì không?

Ông  Đặng Trần Khanh: Để có thể đạt ngay ở lần kiểm định đầu tiên, cần quan tâm đến việc kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên phương tiện, theo khuyến cao của nhà sản xuất.

Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, sẽ phát hiện kịp thời khiếm khuyết, hư hỏng hỏng những khiếm khuyết, hư hỏng tiềm ẩn có nguy cơ trở thành những cái hư hỏng nặng. Từ đó có thể khắc phục, sửa chữa kịp thời trước chu trình kiểm định, và đạt kết quả kiểm định ngay lần kiểm định đầu tiên. Về mặt giấy tờ thì Thông tư 16 không phát sinh thêm so với Thông tư 70/2015

PV: Nhiều ý kiến cho rằng xe cá nhân không kinh doanh cũng cần được gia tăng thời hạn này, do sử dụng ít, ông có ý kiến gì về việc này ?

Ông  Đặng Trần Khanh: Chu kỳ kiểm định chúng ta đã được xây dựng từ rất lâu rồi, từ những năm 1995. Chu kỳ kiểm định thì Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đều kế thừa dựa trên các quy định của quốc tế.

Đặc biệt Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là thành viên của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA). Về cơ bản những nội dung đăng kiểm hiện nay đều kế thừa những nội dung kiểm tra của tổ chức đăng kiểm quốc tế.

Chu kỳ kiểm định cũng tham khảo các tổ chức đăng kiểm quốc tế, để đưa ra cái phù hợp đối với quốc tế, cũng như phù hợp với điều kiện Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn