Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tầm quan trọng của liên kết các doanh nghiệp logistics

Phóng viên - 21/04/2021 | 20:05 (GTM + 7)

Hiện đa phần các công ty logistics của Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Điều này cho thấy sự cần thiết phải liên kết giữa các doanh nghiệp logistics, cũng như hình thành mạng lư

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 VietnamPlus Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 có thể cán mốc 600 tỷ USD
Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 có thể cán mốc 600 tỷ USD. Ảnh: TTXVN

# Mặc dù chưa kết thúc tháng đầu tiên của quý 2, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay có thể cán mốc 600 tỷ USD. 

# Đặc biệt, riêng ngành lâm nghiệp, tính đến tháng 4, kim ngạch xuất khẩu đã đạt tương đương với 20% tổng kim ngạch của cả năm ngoái. Và mục tiêu 14,5 tỉ USD về kim ngạch xuất khẩu là hoàn toàn khả thi. 

# Sau nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Mê Thuột, thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam vừa bị doanh nghiệp ngoại đăng ký bảo hộ ở nước ngoài, cụ thể là tại Mỹ.

# Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trường hợp thương hiệu bị doanh nghiệp (DN) nước ngoài đăng ký bản quyền trước, thì DN Việt Nam phải thuê luật sư để đòi lại, nhưng sẽ phải trải qua “cuộc chiến” pháp lý khá phức tạp. 

# Ngành thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD. Hiệp hội TMĐT dự báo, toàn ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tiếp theo tới năm 2025. 

# Một tín hiệu lạc quan khác cũng đến với ngành du lịch, khi Đà Nẵng đang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong dịp nghỉ lễ. Tính đến thời điểm hiện tại, khách đặt tour đến Đà Nẵng dịp lễ 30/4-1/5 đã phục hồi khoảng được 80% cùng thời điểm năm 2019. 

# Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, công suất thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục giảm trong quý 1, trung bình đạt 9. Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới. 

Còn theo Savills, nguồn cung sơ cấp nhà phố và biệt thự tại Tp.HCM chỉ hơn 470 căn, thấp nhất trong 5 năm qua, giảm 50% theo quý và 59% theo năm. 

# Sẽ có 116 DN được Thủ tướng Chính phủ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2019-2020 vào ngày 25/4 tới đây, nhờ áp dụng công nghệ, hệ thống tiêu chuẩn để cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, riêng trong năm 2019-2020, ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 17.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 7.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 100.000 người lao động: "Qua 25 năm triển khai giải thưởng CLQG đã tạo được phong trào năng suất chất lượng trong cộng đồng DN, với hơn 2.000 DN tiêu biểu, xuất sắc được tôn vinh. Đây cũng là nguồn DN đồng hành và có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội".

# Thống kê của FiinGroup cho thấy, con số thiệt hại ở mảng tài chính tiêu dùng trên thế giới bởi Covid-19 hiện vô cùng lớn khi doanh thu ghi nhận giảm 25%, nợ xấu tăng 100% dẫn đến lợi nhuận giảm gần 200%. 

# Không chỉ vậy, theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thời giờ làm việc toàn cầu đã sụt giảm 8,8% tính theo năm. Con số này gấp khoảng bốn lần mức độ tổn thất về thời giờ làm việc trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2009.

# Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, Đức và Anh vừa kêu gọi chính quyền các nước thay đổi luật để ngăn cản các vụ sáp nhập và mua bán của các ông lớn công nghệ gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh. 

# Và mới đây, để giải quyết tình trạng ùn tắc xe chở hàng tại biên giới, các phương tiện vận chuyển hàng hóa sang các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ không cần phải xuất trình giấy phép trước khi vào cảng ở phía Anh. 

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK châu Á sụt giảm mạnh trong phiên sáng nay, trong bối cảnh các ca lây nhiễm COVID-19 lan rộng đang đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư toàn cầu và chứng khoán Mỹ giảm sâu. Các chỉ số như: Nikkei, Hang Seng và Shanghai đều lần lượt giảm 2,3, 1,8 và 0,2%. 

# Còn ở trong nước, thống kê sơ bộ của một số công ty chứng khoán lớn đã công bố báo cáo cho thấy, tính đến hết quý 1, tổng dư nợ cho vay margin của các công ty này là hơn 55.200 tỷ đồng. 

# Từ đầu tháng 4 đến nay, là giai đoạn các ngân hàng tổ chức các đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Theo đánh giá, các ngân hàng đang khá lạc quan về triển vọng năm 2021 với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cao, chất lượng tài sản và lợi nhuận tốt hơn, đặc biệt một số ngân hàng đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ 20% đến 30%. 

Tầm quan trọng của liên kết các doanh nghiệp logistics 

Hiện đa phần các công ty logistics của Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Điều này cho thấy sự cần thiết phải liên kết giữa các doanh nghiệp logistics, cũng như hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường.

Hoạt động của DN logistics trong nước manh mún, thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi. Ảnh: Nhân dân

Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã tăng trưởng bình quân khoảng 14-16%/năm. Dù vậy, chi phí logistics còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong số hơn 4.000 doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam, có tới 95% là doanh nghiệp trong nước, với có quy mô vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu.

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nêu thực tế: "Trong khi một số nơi các hoạt động logistics bị ngưng trệ vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ TMĐT trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn giao hàng tại nhà tăng đột biến. Trong cả hai trường hợp, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ gặp khó khăn rất lớn để thích nghi với hoàn cảnh mới".

Hiện hệ thống pháp lý đã hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics tương đối đầy đủ, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp khởi nghiệp trên nền tảng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, khai thác tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới. Đây là những yếu tố cần và đủ để doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics có cơ hội phát triển và liên kết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng: "Cùng với sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 và thương mại điện tử, vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp dịch vụ logistics và khởi nghiệp (startup) đã ứng dụng công nghệ giúp thay đổi ngành logistics lên một tầm cao mới, đồng thời, giúp chủ hàng giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, người tiêu dùng được hưởng lợi. Vì vậy, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp liên kết phát triển".

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hoạt động của doanh nghiệp logistics trong nước manh mún, thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi. Nắm bắt được xu hướng phát triển của lĩnh vực này nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào việc xây dựng cung cấp các giải pháp quản lý logistics và chuỗi cung ứng cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này kết nối với nhau thông qua nền tảng số.

Ông Đỗ Huy Bình, Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam đề xuất: "Cần phải liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng mới có thể vượt qua thách thức cạnh tranh với các “đại gia” logistics quốc tế. Hình thành mạng lưới các doanh nghiệp logistics Việt Nam quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường, tìm kiếm, chia sẻ đơn hàng; có khả năng làm giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam".

Có thể thấy, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo dựng niềm tin lẫn nhau sẽ hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //