ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tạm giam tài xế ‘chây ì’ nộp phạt nguội 

Thái Sơn
Tại một số nước trên thế giới, trường hợp tài xế ‘chây ì’ nộp phạt có thể bị tạm giam và xử phạt hành chính nặng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại một số nước tài xế ‘chây ì’ nộp phạt có thể bị phạt nặng - Ảnh minh họa AP
Tại một số nước tài xế ‘chây ì’ nộp phạt có thể bị phạt nặng - Ảnh minh họa AP

Khi hai cảnh sát xuất hiện trước cửa nhà, yêu cầu kiểm tra đăng ký phương tiện cùng giấy phép lái xe, Angela Renee Coakley vẫn không hề biết chuyện gì xảy ra. 

Đó là một buổi chiều đầu tháng 5 năm 2019. Chuyên gia tổ chức sự kiện âm nhạc sống ở quận Brooklyn, thành phố New York (Mỹ) ăn mặc chỉnh tề, định lái xe tới khu vực Staten giải quyết một số công việc. Tuy nhiên, Coakley bất ngờ bị cảnh sát áp giải tới tòa án địa phương để lấy dấu vân tay rồi bắt vào một căn phòng giam. 

Người phụ nữ 53 tuổi sau đó được thông báo, nguyên nhân cô bị bắt giữ là do chưa thanh toán các vé phạt giao thông từ năm trước. Renee Coakley nhớ lại: “Tôi gần như phát khóc khi chờ tới lượt mình trong phòng xử án ở Staten. Lý do chỉ bởi những tấm vé phạt giao thông”.

Nhưng Angela Renee Coakley không phải trường hợp đặc biệt. Tại tiểu bang New York, tài xế có thể bị tước giấy phép lái xe vì nhiều lý do như sử dụng rượu, bia khi lái xe hay đã bị trừ hết điểm trên bằng lái.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhiều người bị tịch thu bằng lại là khoản nợ tồn đọng của họ từ những tấm vé phạt giao thông. Cụ thể, nếu một tài xế không nộp tiền phạt đúng hạn, tòa án sẽ thông báo tới Cơ quan quản lý phương tiện, sau đó ra lệnh đình chỉ quyền lái xe của anh ta cho tới khi khoản phạt được thanh toán.

Ông Michael McMahon một luật sư cho biết: “Đây không chỉ là chuyện nộp tiền. Vé phạt còn để nhắc nhở những người vi phạm biết hành vi lái xe của họ là không an toàn và có thể gây nguy hiểm cho người khác”.

Tại Mỹ, việc ‘phạt nguội’ vi phạm giao thông được thực hiện phổ biến qua hình thức dán vé phạt trên xe đối với trường hợp dừng đỗ sai quy định và không có mặt tại hiện trường. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn lắp đặt camera giám sát giao thông trên các trục đường để phát hiện lỗi chạy quá tốc độ, sai làn hay vượt đèn đỏ… Hình ảnh xe vi phạm sẽ được chuyển về trung tâm để tra biển số, sau đó gửi thông báo phạt tới tận nhà chủ phương tiện. Tài xế có thể tới văn phòng để nộp phạt hoặc nộp qua hệ thống trực tuyến.

Thống kê Cơ quan quản lý phương tiện New York cho thấy, trong năm 2019, gần 2 phần 3 số giấy phép lái xe bị đình chỉ là do chủ phương tiện không nộp phạt đúng hạn hoặc không tuân thủ giấy triệu tập của tòa án. 

Tại nhiều nước việc ‘phạt nguội’ vi phạm giao thông được thực hiện phổ biến qua hình thức dán vé phạt trên xe 
Tại nhiều nước việc ‘phạt nguội’ vi phạm giao thông được thực hiện phổ biến qua hình thức dán vé phạt trên xe 

Cơ quan chức năng cũng liên tục cảnh báo, bất kỳ ai lái xe khi bằng lái bị đình chỉ đều có thể bị bắt giữ. Ngoài ra, việc ‘chây ì’ nộp tiền phạt cũng khiến tài xế gặp nhiều rắc rối như không được gia hạn giấy phép lái xe, không đủ điều kiện đăng kiểm hay bị tăng phí bảo hiểm phương tiện.

Không chỉ Mỹ, tài xế tại tại nhiều nước nếu lơ là thời hạn nộp phạt cũng phải đối mặt với chế tài xử lý rất nặng. Tại Anh, nếu sau 14 ngày người vi phạm không hoàn thành thủ tục nộp phạt, mức phạt sẽ tăng thêm 50%. Còn sau 21 ngày, vụ việc sẽ được chuyển tới cơ quan thực thi pháp luật để giải quyết.

Trở lại với con số 28,4%, và 41% chủ phương tiện chấp hành xử lý vi phạm qua camera tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Như vậy, từ đầu năm 2020 tới nay, còn tới 71,6% và 59% trường hợp bị ‘phạt nguội’ nhưng chưa thực hiện theo quy định. 

Lý giải về việc cưỡng chế nộp phạt chưa hiệu quả, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Đường sắt Công an Thành phố HCM cho biết, nhiều người vi phạm không đến đóng phạt do khi mua bán không sang tên đổi chủ nên việc chuyển thông báo vi phạm đến tay chủ phương tiện còn chậm hoặc không thể đến được. Mặt khác, chủ phương tiện thường xuyên thay đổi chỗ ở, doanh nghiệp giải thể hoặc chủ phương tiện đã qua đời, xuất cảnh, thậm chí không loại trừ chủ phương tiện cố tình trốn tránh không chấp hành.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian tới, với những trường hợp cố tình ‘trây ì’ nộp phạt, sẽ gửi sang Cục Đăng kiểm để phối hợp xử lý chặn đăng kiểm theo Nghị định 100.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới