Tài xế xe công nghệ chật vật vì vắng khách sau khi giá cước tăng
Phóng viên - 09/12/2020 | 13:59 (GTM + 7)
Giá cước của một số ứng dụng gọi xe công nghệ tăng lên khiến nhiều khách hàng do dự khi đặt xe. Vắng khách và phần nộp về cho công ty quản lý tăng do cộng thêm phí VAT cũng khiến nhiều tài xế lo lắng về thu nhập.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Thường xuyên chọn ứng dụng gọi xe công nghệ để di chuyển từ Quận 3 sang Quận 10 (TP.HCM) vì công việc, nhưng vài ngày nay, chị Nguyễn Mỹ Tiên khá dè dặt và phải tính toán lại chi phí di chuyển do giá cước tăng.
Trước đây, chị Tiên chỉ phải chi trả 25.000 đồng cho mỗi chuyến xe thì nay giá cước đã tăng lên 27.000 đến 30.000 đồng.
"Mình cũng suy nghĩ khi chọn xe công nghệ làm phương tiện di chuyển vì từ đầu năm đến giờ làm việc rất khó khăn, tính ra thì mỗi tháng mất thêm mấy trăm ngàn nữa", chị Tiên nói.
Ông Mai Văn Thêm, một người chạy GrabBike đang chờ khách ở Quận 1 kể, từ sáng đến quá trưa, ông chỉ nhận về vài chục ngàn đồng sau khi đã trừ các loại thuế, phí. Vắng khách là nguyên nhân chính khiến thu nhập của ông giảm nên ông rất lo lắng: "Sáng giờ vắng khách, chỉ có 3,4 cuốc xe. Thu nhập buổi sáng chỉ có 100.000 đồng, đóng chiết khấu hết 30.000, tiền xăng hết 20.000 đồng, còn lại 50.000 đồng, lỡ chạy dọc đường mà hỏng xe nữa thì sao chạy tiếp được".
Tại bến xe Miền Đông cũ ở quận Bình Thạnh, hoạt động đón trả khách của các tài xế xe công nghệ cũng không còn nhộn nhịp như trước. Một số tài xế của ứng dụng gọi xe Grab cho biết, số lượng khách hàng chọn hãng xe công nghệ này đã giảm hẳn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và mới đây là việc tăng giá cước sau khi có thêm VAT.
Vắng khách nên một số tài xế cũng chuyển sang chở hàng thuê hoặc bật ứng dụng gọi xe khác để chạy.
Trước những thắc mắc của tài xế về chiết khấu và của khách hàng về giá cước tăng thêm, ông Lê Quang Kiệt, Giám đốc Truyền thông Công ty TNHH Grab Việt Nam cho rằng, công ty chủ quản ứng dụng xe công nghệ chỉ là đơn vị thu hộ và phần thuế này do khách hàng đóng, sẽ nộp lại cho nhà nước: "Thuế này là theo Nghị định 126, theo hình thức khấu trừ và thuế VAT là hàng khách trả, mình thu thông qua tài xế để nộp cho cơ quan nhà nước chứ không tăng chiết khấu đối với tài xế, chiết khấu tài xế vẫn như cũ".
Tài xế của các ứng dụng gọi xe công nghệ đang đối mặt với nguy cơ giảm khách, giảm thu nhập. Bởi với tình hình đời sống khó khăn do dịch bệnh như hiện nay, khách hàng sẽ rất cân nhắc khi phải chịu thêm 10% cước phí đặt xe.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.