ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tái thiết hoạt động vận tải khách hậu COVID-19: Thận trọng và an toàn 

Tấn Đạt
Không chỉ cần vực dậy, vận tải hành khách trong thời gian tới cần kế hoạch, giải pháp có chiều sâu nhằm mang lại lợi ích bền vững và linh động phát triển trong bối cảnh nhiều biến động bởi dịch bệnh, đặc biệt là việc đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống xe buýt trợ giá của TP.HCM hoạt động lại từ ngày 11/5
Hệ thống xe buýt trợ giá của TP.HCM hoạt động lại từ ngày 11/5

Gần một tuần sau khi việc giãn cách trên các phương tiện vận tải được dỡ bỏ, nhịp sống đô thị đã dần khôi phục với nhiều tuyến đường đông đúc hơn, dòng xe qua lại hối hả, tấp nập. Dù vẫn còn tâm lý lo ngại về dịch bệnh nhưng đa phần người dân phấn khởi bởi có thể đi lại, sinh hoạt, học tập và lao động, trở lại với nhịp sống thường nhật.

"Cũng lo khi ra ngoài đường nhưng vẫn phải tiếp tục công việc của mình thôi. Cũng hy vọng mình chống dịch tốt, giữ được như vậy để còn đi làm, mưu sinh nữa."

"Những ngày xe buýt được hạn chế trong giãn cách đi lại khó khăn, giờ thì đỡ rồi. Chỉ mong là mình có lộ trình rõ hơn về số chuyến xe buýt để chủ động đi lại, đỡ chờ xe lâu."

Nhu cầu đi lại gia tăng, tại các Bến xe lớn, hiện tại lượng hành khách cũng cải thiện sau thời gian giảm sâu. Cụ thể, ở Bến Xe miền Tây, lượng hành khách có tăng, song vẫn còn thấp so với cùng kỳ năm trước, do đó, các doanh nghiệp tại bến đón nhận thông tin về bỏ giãn cách với thái độ tích cực nhưng vẫn rất e dè bởi hoạt động vận tải hành khách vẫn chưa thể trở lại bình thường.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Trưởng phòng Kế hoạch – Vận tải, Bến xe miền Đông, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Lượng khách qua bến tuần đầu tháng 5/2020 chỉ đạt khoảng hơn 6000 khách/ngày. So với cùng kỳ năm 2019, lượng phương tiện xuất bến giảm 20% còn hành khách giảm đến 70%. Ông Nguyễn Lâm Hải nhận định:

"Bến vẫn thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT, UBND TP.HCM về phòng chống dịch COVID-19 và người dân hiện đã chủ động các biện pháp phòng ngừa để giảm việc lây nhiễm nên khả năng lượng khách có tăng nhưng sẽ không được như năm 2019".

Liên quan việc đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, tại Ga Sài Gòn, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM vẫn đang lấy mẫu xét nghiệm virus Sar-CoV2 với tất cả hành khách đến ga. Vừa qua, ngày 12/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trao 9 máy đo thân nhiệt cho Ga Sài Gòn, Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây nhằm giúp ba đơn vị vận tải lớn của TPHCM mỗi ngày phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách, sớm phát hiện nhanh các trường hợp nguy cơ cao, ngăn chặn sự lây nhiễm cộng đồng.

Ngành đường sắt chạy lại nhiều đôi tàu khách sau thời gian cách ly xã hội.
Ngành đường sắt chạy lại nhiều đôi tàu khách sau thời gian cách ly xã hội.

Không dừng lại ở đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh khó khăn, Ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông thông tin:

"Chúng tôi cũng có hỗ trợ các đơn vị vận tải hồi phục lại, như xem xét giảm các phí dịch vụ hỗ trợ cho các đơn vị vận tải như là phòng điều hành bán vé, dịch vụ kinh doanh trong bến…giảm so với ngày thường tùy theo mức độ ảnh hưởng. Trong thời gian phục hồi lại. chúng tôi cũng khuyến khích các đơn vị không tăng giá vé khi nhu cầu đi lại người dân cũng có nhưng gặp khó khăn".

Để hỗ trợ hành khách, được biết, từ ngày 11/5, Sở Giao thông Vận tải TPHCM khôi phục hoạt động nhiều tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thành phố. Cụ thể, 94 tuyến xe buýt có trợ giá của TPHCM sẽ hoạt động lại với tần suất 80% số chuyến so với kế hoạch bình thường và sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo nhu cầu đi lại của hành khách. Riêng đối với tuyến số 13 và 94 thì tiếp tục tạm ngưng, chuyển sang loại hình không trợ giá và sẽ hoạt động lại từ ngày 15/4/2020.

Đại diện Sở GTVT TP HCMông Nguyễn Quốc Vinh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP HCM thông tin thêm:

"Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát và sẽ công bố hoạt động các tuyến xe buýt còn lại hoạt động bình thường. Sở GTVT cũng đã ghi nhận và kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét miễn giảm các phí, thuế…theo kiến nghị các đơn vị, để đảm bảo đơn vị hoạt động ổn định".

Thời điểm này, hàng không vẫn đang được đánh giá chịu thiệt hại lớn nhất. Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Trong kịch bản lạc quan nhất, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không năm 2022 cũng chỉ bằng xấp xỉ sản lượng năm 2019. Nhiều khả năng phải giữa năm sau thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.

Hiện thị trường Việt Nam có 5 hãng được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet và Bamboo Airways với 214 tàu bay thương mại đang được khai khác. Các hãng hàng không liên tục tung những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng cước... sau khi được khai thác bình thường trở lại nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng, từng bước khôi phục lại mạng đường bay nội địa như trước dịch Covid- 19.

Rõ ràng, dù còn những khó khăn nhất định, song hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên cả nước đã và đang được hồi phục, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, mang đến nhiều tín hiệu khả quan…

Thận trọng và an toàn

Không chỉ cần vực dậy, vận tải hành khách trong thời gian tới cần kế hoạch, giải pháp có chiều sâu nhằm mang lại lợi ích bền vững và linh động phát triển trong bối cảnh nhiều biến động bởi dịch bệnh. Đặc biệt là việc đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch covid 19. 

hàng không
Hàng không vẫn đang được đánh giá chịu thiệt hại lớn nhất do ảnh hưởng của Covid 19.

Đối phó với COVID-19 – đại dịch gây nỗi khiếp sợ với người dân và hủy hoại kinh tế nhiều cường quốc trên thế giới. Tuy nhiên,với sự chung sức đồng lòng, nước ta đã không hề nao núng; thành quả đạt được chứng minh, Việt Nam là một trong những điểm đến an toàn nhất, Quốc gia có triển vọng tăng trưởng tốt nhất trong nhóm các nước ASEAN 5. Để đón được làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, hệ thống giao thông được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm đảm bảo giao thương hàng hóa, hành khách được thông suốt…

Thật vậy, “giao thông vận tải là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài viết “Công việc khẩn cấp bây giờ”, viết từ năm 1946 đến nay vẫn nguyên giá trị. Dù dỡ bỏ quy định giãn cách hành khách, song phải mất nhiều thời gian nữa lượng khách mới được cải thiện.

Hiện nay không khó ghi nhận tình trạng hàng chục xe khách nằm im lìm tại bãi, nhiều tàu bay “nằm không” tại sân bay, hàng ngàn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động, không lương vì khách không đi tàu…. Trong khi đó, hàng ngày, các đơn vị kinh doanh vận tải đang gặp nhiều khó khăn khi phải trả lãi vay ngân hàng, thanh toán các loại thuế, bảo hiểm; chi trả lương cho người lao động; nộp các loại phí…

Do vậy rất cần các chính sách “tiếp sức” như giảm lãi vay ngân hàng, thuế, phí bảo trì đường bộ... Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẩn trương làm việc với các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tổng hợp số liệu và đề xuất phương án giảm phí sử dụng đường bộ, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/5. 

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Tài chính tổng hợp, tham mưu bộ có văn bản gửi Bộ Tài chính về giảm phí sử dụng đường bộ, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó dịch COVID-19. Song song đó, hiện Bộ GTVT chưa xem xét thành lập các hãng hàng không, tập trung khôi phục thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Những giải pháp này được đánh giá là kịp thời và nhận được sự quan tâm, chờ đợi từng ngày của các đơn vị vận tải hành khách.

Ở góc độ khác, phải khẳng định, tái lập việc vận tải hành khách là điều cần thiết, song vẫn phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch. Bởi theo ghi nhận của PV VOV GT, thời điểm hiện tại, không ít hành khách tại các bến xe khách, xe buýt và ngay cả tiếp viên đã có sự lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh, không đảm bảo các quy định phòng chống dịch cho đến khi được nhắc nhở.

Mặt khác, các đơn vị kinh doanh vận tải tuyệt đối không được nhồi nhét khách, tăng giá vé mà phải thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận chuyển hành kháchphù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Thực tế đã chứng minh bất kể sự chủ quan nào đều sẽ trả giá. Do đó, các cơ quan chuyên tráchphải sát sao hơn nữa chủ động nắm bắt tình hình vận tải hành khách tại địa phương, xử lý nghiêm các sai phạm và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Rất khó để đặt kỳ vọng đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo vốn có, song, bằng quyết tâm mạnh mẽ, ngành giao thông vận tải với chiến lược, giải pháp cụ thể, kết hợp với các ngành, lĩnh vực khác cùng chia sẻ trách nhiệm;  nhất định sẽ đẩy lùi “virus trì trệ”, chiến thắng COVID-19 và giúp “lò xo kinh tế” được bung ra đúng lúc, đúng hướng, đảm bảo “5 mũi giáp công” để nước ta mau chóng phục hồi nền kinh tế!

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn