ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tại sao Jarkarta - nơi giao thông tương tự Hà Nội, HCM vẫn quyết tâm phát triển xe đạp? 

Huy Văn
Giai đoạn giãn cách xã hội gây không ít lo lắng và buồn chán với nhiều người. Do đó, khi một số quốc gia gỡ bỏ giãn cách xã hội, bước vào giai đoạn “Hậu Covid-19”, thì không chỉ vật lộn để đối phó với các tác động do dịch bệnh để lại, người dân cũng quan tâm tới sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Và xe đạp hiện là câu trả lời với nhiều người dân Jakarta, Indonesia.  

Một người dân đạp xe trên đường phố ngập lụt ở Jakarta ngày 25/2/2020. Ảnh: Antara Foto/Aprillio Akbar - Reuters

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhắc đến thủ đô Jakarta (Indonesia) không thể không nhắc đến một “đặc sản” mà người dân nơi đây ai cũng biết và nếm trải, đó là tắc đường. Số liệu thống kê mới đây cho thấy, Jakarta l có tình trạng giao thông tắc nghẽn tồi tệ nhất thế giới, trung bình mỗi lái xe phải dừng đỗ trên đường 33.000 lần mỗi năm. 

Mỗi người dân Jakarta tiêu phí 10 năm tuổi thọ để chen lấn nhau trên những con đường kẹt cứng xe cộ. Do đó, xe đạp từ lâu đã là lựa chọn của một bộ phận người dân thành phố nhằm đối phó với tắc đường. Một người dân chia sẻ: “Tôi rất lo ngại về vấn đề tắc đường và ô nhiễm không khí của thành phố. Và thay vì chỉ phàn nàn, tôi quyết định chọn xe đạp để đối mặt với những vấn đề đó”.

Cơn sốt xe đạp tại Indonesia nở rộ sau khi quốc gia gỡ bỏ giãn cách xã hội giai đoạn hậu Covid-19. Ảnh: Antara/Reno Esnir

Tuy nhiên, “cơn sốt” xe đạp mới chỉ thực sự bắt đầu sau khi chính phủ Indonesia chính thức gỡ bỏ giãn cách xã hội để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Thực tế không chỉ Indonesia mà tại nhiều quốc gia, xe đạp đang trở thành lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Rina, một chủ cửa hàng xe đạp tại Nam Jakarta cho biết, thời gian gần đây, doanh số của cửa hàng đã tăng mạnh so với bình thường. Người dân đổ xô đi mua xe đạp, một số dùng để tập thể dục, một số thì mua để chuẩn bị đối phó với tắc đường khi thành phố đã dần đông đúc trở lại. 

Rina chia sẻ: “Sau đại dịch, nhiều người nhận thức được sự cần thiết của việc giữ gìn sức khỏe. Và xe đạp là một trong những lựa chọn tốt, bởi bạn có thể đi một mình hay hoạt động theo nhóm nhỏ, đương nhiên là phải chú ý tới khoảng cách an toàn giữa mỗi người”. 

Bắt kịp xu thế, anh Farid Febrian, 30 tuổi, cũng sắm cho mình 1 chiếc xe đạp từ đầu tháng 6 như một hình thức di chuyển thay thế. Trước đại dịch, Farid thường lái ô tô hoặc bắt taxi. Nhưng sau khi Jakarta gỡ bỏ giãn cách xã hội, Farid bắt đầu làm quen với việc đạp xe trên quãng đường dài 10 km từ nhà tới cơ quan tại trung tâm thành phố. 

“Việc đạp xe sẽ thuận lợi hơn nữa nếu thành phố có nhiều hơn phần đường cho xe đạp. Dù sao hiện tại các phương tiện khác vẫn rất chú ý tới người đi xe đạp như tôi cho nên chưa có vấn đề gì”, Farid chia sẻ.

Mọi việc có thể khá suôn sẻ với Farid, nhưng với một số người khác thì chưa. Trong thời gian qua, có ít nhất 2 vụ tai nạn liên quan tới xe đạp xảy ra tại Jakarta. Tại một diễn biến khác, cảnh sát thành phố đã nhận được báo cáo về một vụ cướp nhằm vào người đạp xe vào buổi tối.

Một lượng lớn người đạp xe trên một con đường tại trung tâm thành phố Jakarta hôm 14/6 vừa qua. Ảnh: JP/Wendra Ajistyatama 

Lí giải về điều này, Sibarani Sofian, nhà hoạch định đô thị cho biết hiện việc lựa chọn xe đạp tại Jakarta nghiêng về hướng sở thích và lối sống giải trí, lành mạnh hơn là vì đây là một phương tiện an toàn. Chưa kể, một bộ phận người đi xe đạp chưa trang bị cho mình mũ bảo hiểm hay đồ bảo hộ đi kèm.

Chuyên gia đô thị Nirwono Joga từ trung tâm nghiên cứu đô thị Jakarta cũng đồng tình với ý kiến này và cho rằng, chính phủ nên chú trọng nhiều hơn đến sự an toàn của người đi xe đạp như thêm làn dành riêng cho phương tiện này, đèn đường và lực lượng tuần tra vào buổi tối để bảo đảm an toàn. Nếu không, việc đi xe đạp sẽ chỉ dừng ở mức phong trào và sẽ nhanh chóng đi xuống sau một thời gian ngắn.

Thực tế, trước đó thành phố Jakarta đã có kế hoạch mở rộng mạng lưới làn đường cho xe đạp lên 63 km trong năm 2020 trên tổng số 500 km theo kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ phải tạm hoãn lại khi thành phố phải phân bổ lại ngân sách trước ảnh hưởng của Covid-19.

Còn tại Việt Nam, trước đó, TP. Hà Nội đã thống nhất chủ trương “thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng qua phần mềm quản lý điện thoại thông minh” tại khu vực quận Hoàn Kiếm; nhằm giúp người dân kết nối với các điểm xe công cộng để đi đến các điểm cơ quan, trường học, bệnh viện. Hiện mô hình đang được triển khai và trong quá trình chuẩn bị tại khu vực vườn hoa Tây Sơn.

Về phía Tp.HCM, khi Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng kết hợp với sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân được triển khai trong 2021 – 2030 với tổng vốn đầu tư 400 nghìn tỷ đồng, thành phố sẽ có dịch vụ xe đạp và xe mô tô điện công cộng để hỗ trợ kết nối với hoạt động VTHKCC bằng xe buýt được thuận lợi.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới