Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tai nạn rình rập từ hàng ngàn xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Hoàng Hà - 09/05/2022 | 21:39 (GTM + 7)

Vụ việc xe tự chế chở thép xuyên thủng chiếc xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội ngày 8/5 tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn từ phương tiện này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ xe tự chế chở thép xuyên thủng chiếc xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 8/5

Hiện trường vụ xe tự chế chở thép xuyên thủng chiếc xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 8/5

Sau vụ tai nạn xảy ra trên đường Nguyễn Trãi vừa qua, chị Nguyễn Thị Thủ, chủ một tiệm kinh doanh nhỏ ở đường Đê La Thành không khỏi thấp thỏm khi ra đường, vì mỗi ngày có hàng ngày có hàng trăm chiếc xe 3-4 bánh chở vật liệu, đồ gỗ, sắt thép vào ra tấp nập tại khu vực này:

"Xe ba gác sẽ rẻ hơn nhưng độ an toàn không cao, xe đấy đi ra đường rất sợ vì nó chở dài và cồng kềnh, rất nguy hiểm. Nhiều lúc đi gần xe đấy rất sợ, mình đi bên cạnh hoặc đi đằng sau người ta phanh gấp mình không xử lý kịp có thể sẽ lao cả người và xe vào người ta", chị Thủ cho biết.

Nhâm nhi cốc trà đá chờ việc ở một góc đường La Thành, bên chiếc xe 3 bánh cũ kỹ, ông Đình Duy Chiến, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa chia sẻ, ông có hơn 20 năm chở đồ gỗ, sắt thép ở con phố này.

Bản thân ông biết rõ việc chở hàng cồng kềnh là vi phạm và có nguy cơ gây tai nạn rất cao, cũng nhiều phen xe của ông va quyệt với người đi đường, phải đền bù tới vài triệu đồng. Nhưng ông không thể bỏ nghề.

Ông Chiến cho biết thêm: "Mình cũng chở hàng dài, giờ cắt vụn ra thì làm gì có máy hàn, mà chở thì không được phép chở, nếu cố chở thì 90% tai nạn nằm trước mặt, nguy hiểm nhưng phải nhắm mắt cho qua. Đi ngoài đường cứ rợn cả tóc gáy nhưng vẫn phải đi, đi chầm chậm không giám đi nhanh nữa, lúc xảy ra tai nạn mới ớ ra chứ thực tế vẫn phải chở, kể cả bị phạt".

Chở hàng cồng kềnh là vi phạm và có nguy cơ gây tai nạn rất cao

Chở hàng cồng kềnh là vi phạm và có nguy cơ gây tai nạn rất cao

Hành nghề xe ôm nhiều năm, ông Phạm Văn Vinh từng chứng kiến nhiều vụ va chạm giữa những xe chở tôn, chở sắt thép dài ngoằng với người đi đường. Tuy nhiên, cùng cảnh ngộ tuổi cao, không có lương hưu nên ông thấu hiểu cái khó của các chủ phương tiện.

"Bây giờ những người thương binh không có công ăn việc làm, con đường mưu sinh của họ phải dung đến phương tiện đó, cũng chỉ vì cuộc sống người ta khoogn có một đồng lương hưu nào cả, bắt buộc họ ra ngoài đường kiếm sống", ông Vinh chia sẻ

Theo quan sát của PV VOV Giao thông sáng 09/5, tại khu vực đường Đê La Thành xuất hiện hàng chục chiếc xe tự chế 3-4 bánh vẫn thản nhiên chở hàng cồng kềnh, tỏa đi các khu vực lân cận để giao hàng; trong khi hàng chục chiếc xe khác đang đỗ ven đường để bốc hàng hoặc nằm chờ khách dưới chân tuyến đường sắt trên cao khu vực Hoàng Cầu.

Trước nguy cơ mất an toàn từ nhóm phương tiện này, Trung tá Đặng Mạnh Hùng - Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT Hà Nội khẳng định: "Từ đầu năm đến nay đã xử lý khoảng 20 trường hợp, tạm giữ 1 phương tiện xe mô tô kéo theo xe khác.

Khó khăn ,vướng mắc hiện nay là vẫn có xưởng sản xuất xe này với chi phí thấp, nên người dân vẫn mua để sử dụng và vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, do nhu cầu vẫn có nên nhiều người vẫn lén lút khi không có lực lượng chức năng để hoạt động…"

Cần có giải pháp hiệu quả để chuyển đổi, tạo công ăn việc làm khác phù hợp hơn cho những người chở thuê, người lái xe tự chế

Cần có giải pháp hiệu quả để chuyển đổi, tạo công ăn việc làm khác phù hợp hơn cho những người chở thuê, người lái xe tự chế

Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, xe tự chế đã tồn tại nhiều năm nay tại thành phố.

Các ngành chức năng đã có nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt giúp đỡ, hỗ trợ về tài chính, phương tiện đối với những người sử dụng xe ba bánh chuyển đổi công việc, phương tiện đảm bảo phù hợp với pháp luật, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.  

"Khi làm có nhiều vấn đề, thậm chí gây ra rối loại xã hội, những người này họ tập trước các cơ quan nhà nước biểu tình, bãi công, chống đối, gây nhức nhối trong xã hội chưa giải quyết được.

Theo tôi vấn đề này TP, các tổ chức chính trị xã hội phải tham gia, để tổ chức lại những người lao động không có sức khỏe hoặc là những người trước đây là thương binh, bệnh binh có công ăn việc làm, tham gia giao thông cho phù hợp với Luật giao thông đường bộ", ông Bùi Danh Liên nói.

Để ngăn chặn nguy cơ mất ATGT từ xe chế chở hàng cổng kềnh ở đô thị, các chuyên gia cho rằng, cùng với việc xử phạt nghiêm vi phạm, thu hồi phương tiện, thì rất cần có giải pháp hiệu quả để chuyển đổi, tạo công ăn việc làm khác phù hợp hơn cho những người chở thuê, người lái xe tự chế.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //