ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tái diễn cảnh ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất 

Huy Hoàng - Huỳnh Tỷ
Lượng chuyến bay và hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến những ngày vừa qua khiến cho sân bay này liên tục lâm vào cảnh quá tải, ùn ứ.
Biển người phía trước cổng an ninh soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất sáng sớm ngày 17/4

Sáng sớm 17/4, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục xảy ra tình trạng đông nghịt hành khách đến làm thụ tục bay. Tại khu vực cổng an ninh soi chiếu, “biển người” phải xếp thành hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ để đến lượt mình qua cổng.

Theo quan sát thì không ít hành khách khi đến lượt vào cổng soi chiếu thì được lực lượng an ninh cho quay ra vì còn sót một số vật dụng không được cho phép qua cổng. Không chỉ vậy, không ít hành khách chưa tiến hành khai báo y tế điện tử nên cũng không được cho phép vào khu vực bay.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (thành phố Thủ Đức, TPHCM) có lịch trình bay từ TPHCM đi Huế khởi hành lúc 7h sáng, dù tới sân bay lúc 5h15 và đã checkin online từ trước nhưng phải đến 6h35 chị mới tới được cổng ra máy bay khi chỉ còn 5 phút nữa là chuyến bay không nhận khách.

Chị Trang cho biết dù đã bay khá nhiều lần nhưng chị thật sự bất ngờ vì lượng khách đông đến như vậy, nhờ sự hỗ trợ của nhân viên an ninh và hãng bay nên chị và gia đình đã không bị trễ chuyến.

Không ít người đã phải xếp hàng cả giờ đồng hồ mới đến được cổng soi chiếu

Xác nhận tình trạng này với VOV Giao Thông, ông Lưu Việt Hùng - chánh văn phòng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Những ngày qua số chuyến bay tăng đột biến vào thời điểm đầu ngày, có thời điểm chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ (từ h-7h sáng) sân bay phải phục vụ cho 20 tàu bay cỡ lớn (có sức chở đến 300 khách/tàu bay) tương đương với 6000 lượt khách cùng lúc khiến sân bay bị quá tải.

Cũng theo ông Hùng, thông thường lượng khách đi và đến sân bay chỉ khoảng 66.000 lượt/ngày nhưng những ngày qua có thời điểm tăng đến 77.000 lượt và thậm chí dự báo trong dịp cuối tuần tới đây sẽ có khoảng 83.000 đến 85.000 lượt khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày. 

Phía dưới tầng trệt, dù không xảy ra ùn ứ nhưng lượng hành khách cũng rất đông

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định rằng sân bay đã mở tối đa các cổng soi chiếu an ninh; các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân viên hỗ trợ hành khách, nhất là những đối tượng ưu tiên như người già, trẻ nhỏ để giải toả hành khách nhanh nhất,

Ở góc nhìn tích cực thì nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh, trong đó có khách du lịch, là tín hiệu vui đối với ngành hàng không và du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh hạ tầng sân bay còn hạn chế thì việc ùn ứ, tắc nghẽn cục bộ ở khu vực làm thủ tục, khu vực soi chiếu là khó tránh. 

Để không bị ùn ứ dẫn đến nguy cơ trễ chuyến, cảng hàng không Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách cần: 

1. Chủ động sắp xếp lịch trình có mặt tại sân bay ít nhất 02 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất thủ tục hàng không.

2. Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, hành khách bắt buộc phải khai báo y tế trước khi lên máy bay: Thực hiện khai báo trên trang điện tử https://tokhaiyte.vn, lưu lại thông tin và nhân viên hàng không sẽ kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu.

3. Hành khách tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí:

Chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thông tin tờ khai y tế, thẻ lên máy bay và để toàn bộ hành lý/vật dụng cá nhân vào khay trước khi vào soi chiếu. Trong trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành, hành khách vui lòng liên hệ ngay nhân viên hàng không để được hỗ trợ.

Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: 028 3848 5634.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh