Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài chính - ngân hàng được nhìn nhận là lĩnh vực số hóa tốt nhất

Như Ngọc - Anh Thư - 23/05/2022 | 8:44 (GTM + 7)

Theo Báo cáo thường niên kinh tế Việt nam 2022 được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách công bố, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn nền kinh tế....Tuy nhiên, chuyển đổi số trong nhiều ngành và lĩnh vực hỗ trợ các DN, hộ kinh doanh thích ứng, dần hồi phục vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Từ hôm nay đến 24/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 52 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

# Còn theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, ôtô sản xuất trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt lần 3, với thời hạn phải nộp thuế được lùi đến 20/11 năm nay.

# Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn năm 2022 vào khoảng 20.000 tỷ đồng.

# Theo Báo cáo thường niên kinh tế Việt nam 2022 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách công bố, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn nền kinh tế....

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong nhiều ngành và lĩnh vực hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng, dần hồi phục vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt –Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho biết: "Trong bối cảnh TG và trong nước phải sống chung an toàn, thích ứng linh hoạt với Covid chúng ta thấy rằng nhiều xu thế gắn với nền kinh tế số, CĐS ví dụ làm việc từ xa, kinh tế dựa trên khối chuỗi, internet vạn vật, điện toán đám mây…Các nền kinh tế phát triển có nền tảng tốt hơn trong phát triển kinh tế số nhưng với các nền kinh tế mới nổi trong đó có chúng ta thì mới chỉ ở giai đoạn ban đầu và nổi lên trong ngành dịch vụ, rõ nét ở tài chính-ngân hàng là logistics".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Công thương cũng vừa khuyến cáo các DN nên chuyển sang chính ngạch khi xuất khẩu sang Trung Quốc, trong bối cảnh nước này vẫn đang siết chặt xuất-nhập khẩu để kiểm soát dịch bệnh. 

# Và theo thống kê, hàng hóa thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm chỉ tăng 2% (thấp nhất trong nhiều năm qua) dù Việt Nam đã bước sang giai đoạn bình thường mới. 

# UBND thành phố Hà Nội giao Sở TN&MT tăng cường kiểm tra, thanh tra chấn chỉnh hoạt động đấu thầu, đấu giá tài sản. 

# Còn tại TPHCM, trong cuộc gặp gỡ các DN nước ngoài cuối tuần qua, lãnh đạo Thành phố mong muốn các DN tiếp tục đồng hành và hiến kế để TPHCM cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư và phát triển hơn nữa. 

# Sau thời gian dài thiếu hụt, tính đến giữa quý 2, nguồn cung sơ cấp biệt thự, nhà phố ở TPHCM đã đạt gần 500 căn, tăng 23% theo quý và 3% theo năm. 

# Còn theo VN-Direct, các chủ đầu tư có thể sẽ gặp thách thức trong huy động vốn thời gian tới, do đó hoạt động bán hàng được đẩy mạnh và giúp giá nhà đất hạ nhiệt trong các quý còn lại của năm. 

# Trong kỳ điều chỉnh hôm nay 23/5, dự báo giá xăng có thể tăng thêm 600-700 đồng/lít và tiếp tục lập mốc kỷ lục khi vượt 30.000 đồng/lít.

Và trong tuần cuối tháng 5, dự báo, giá nhiều loại vật liệu xây dựng sẽ tăng theo giá xăng, trong đó có xi-măng và thép. 

# Giá của các loại hàng hóa nguyên liệu quan trọng vẫn tiếp tục có sự phân hóa trong tuần trước, khiến chỉ số MXV-Index chỉ tăng nhẹ 0,9% lên mức 3.001 điểm. Tuy nhiên, diễn biến thị trường này lại đang thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước. Giá trị giao dịch tại MXV tăng  20% trên 7.200 tỷ đồng mỗi phiên, trong đó nhóm kim loại nhận được sự quan tâm đặc biệt, khi toàn bộ 10 mặt hàng trong nhóm đều ghi nhận các mức tăng lớn.

Giá nhôm trên sở LME tăng tới 6,5% lên mức 2.969,5 USD tấn, trong khi giá đồng trên sở COMEX và LME lần lượt tăng thêm 2,4% và 2,9%. Kỳ vọng vào sự mở cửa trở lại của kinh tế Trung Quốc và lượng tồn kho ở mức thấp tại các cảng biển của nước này đang là động lực chính hỗ trợ đà tăng của giá kim loại. Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Trong tuần này, sẽ có nhiều mặt hàng quan trọng chuyển sang giao dịch các hợp đồng tháng kỳ hạn mới, ví dụ như dầu WTI trên sở NYMEX sẽ giao dịch hợp đồng tháng 7. Về cơ bản, xu hướng của hợp đồng mới không có nhiều sự khác biệt so với các hợp đồng cũ, nhưng các mức hỗ trợ và kháng cự sẽ có nhiều thay đổi và các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý khi giao dịch”.

Biểu tượng Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), ngày 21/5/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Biểu tượng Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), ngày 21/5/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Sau hai năm gián đoạn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới đã diễn ra trực tiếp tại Davos, Thụy Sĩ.  Chương trình nghị sự sẽ tập trung vào các chủ đề chính bao gồm thúc đẩy hợp tác toàn cầu và khu vực, đảm bảo phục hồi kinh tế và định hình kỷ nguyên tăng trưởng mới….

Ông Klaus Schwab, người sáng lập đồng thời là Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới cho biết: "Câu hỏi lớn đặt ra với chúng ta tại Davos là làm thế nào để phát triển năng lực bền bỉ cần thiết ở cấp độ cá nhân, quốc gia và toàn cầu để trang bị tốt hơn cho tương lai, không chỉ để đối phó với các loại virus mà còn với tất cả những biến động to lớn đối với hệ thống hỗ trợ cuộc sống của chúng ta".

Khác với nhiều kỳ họp hàng năm trước đại dịch, Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2022 không có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo các cường quốc lớn trên thế giới như nguyên thủ các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga…

# Nhóm các nước G7 vừa cam kết sẽ giám sát chặt chẽ thị trường sau những biến động gần đây, đồng thời tái khẳng định các cam kết đã đưa ra về kiểm soát tỷ giá hối đoái. 

# Trước đó, Các Bộ trưởng Tài chính nhóm G7 cũng vừa nhất trí viện trợ 9,5 tỷ USD cho Ukraine dưới hình thức cho vay và bảo lãnh.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có văn bản hướng dẫn các sở giao dịch chứng khoán về việc yêu cầu các DN tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn liên tiếp. 

# Đáng chú ý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa có quyết định về việc đặt Công ty CP Chứng khoán Kenanga Việt Nam vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Trong đó, thời hạn kiểm soát đặc biệt diễn ra từ ngày 19/5 đến 18/9. 

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay (23/5), theo SSI Reseach, khả năng VNIndex sẽ tiếp tục duy trì vận động trong kênh giá 1.235 – 1.250 điểm trước khi xác định xu hướng. Nếu như chỉ số vượt vùng kháng cự 1.250, đà hồi phục có thể kéo dài với vùng mục tiêu gần là 1.260 – 1.280 điểm. Trường hợp phá vỡ hỗ trợ 1.235 điểm, vùng 1.223 – 1.215 điểm sẽ là vùng hỗ trợ gần tiếp theo trên VNIndex.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //