Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa đường băng: Cần ứng dụng các kỹ thuật tiến tiến trên thế giới

Phóng viên - 17/07/2020 | 9:32 (GTM + 7)

Phóng viên VOV Giao thông có buổi trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc đóng cửa 2 đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ đầu tháng 7/2020 để tiến hành cải tạo, nâng cấp đang gây ùn tắc trên không và dưới mặt đất và gây nhiều phiền toái cho hành khách.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo khẩn việc điều phối số lượng chuyến bay và giờ bay, thế nhưng, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông về kinh nghiệm sửa chữa đường băng của các quốc gia trên thế giới và những giải pháp hạn chế đóng cửa đường băng, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.  

PV: Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong sửa chữa đường băng ở các quốc gia trên thế giới?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Các sân bay trên thế giới có một đường băng, họ không bao giờ đóng cửa đường băng để sửa chữa. Những đường băng đó được sửa chữa vào ban đêm, vào giờ ít máy bay, họ ngưng khoảng đó, vài giờ đồng hồ để sửa từng đoạn và ngày mai lại hoạt động trở lại.

Các sân bay bình thường đông khách làm như vậy. Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là thuộc loại đó. Cho nên về góc độ quản lý sân bay, Bộ Giao thông vận tải phải có kế hoạch để sửa chữa theo cách đó, đúng với các kỹ thuật tân tiến trên thế giới.

PV: Để hạn chế việc đóng cửa đường băng phục vụ sửa chữa lớn, theo ông cần có những giải pháp nào?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Cần có chế độ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, đừng để hư hỏng quá trầm trọng rồi mới sửa một lần rất tốn kém. Cho nên, Bộ GTVT phải thấy để tiên liệu giải pháp, đến bây giờ nước đến chân mới nhảy, quá hư hỏng mới tìm biện pháp và có vốn để sửa chữa.

Như vậy, sửa chữa rất chậm, chính vì chậm mà đường băng xuống cấp trầm trọng, đưa đến việc phải sửa chữa lớn, ảnh hưởng đáng kể đến an toàn hàng không, ảnh hưởng tới các hãng hàng không và hành khách.

PV: Dù không muốn, nhưng việc đóng cửa đường băng đã được thực hiện. Để hạn chế ùn tắc cần phải có những điều chỉnh gì, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Hai đường băng của Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngưng một đường bay để sửa chữa, ở một mức độ nào đó trong giờ cao điểm là quá tải.

Bây giờ còn một đường băng thì mất đi gần một nửa năng lực cất hạ cánh trong giờ cao điểm. Một đường băng hoạt động độc lập cao hơn một nửa so với hai đường băng hoạt động phụ thuộc nhau. Vì vậy, các hãng máy bay cần điều tiết lại kế hoạch bay cho phù hợp với năng lực sân bay đã giảm.     

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 16/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //