ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long trước áp lực về tiến độ và công nghệ 

Hà Nho - VOV
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long- cây cầu đã được đầu tư xây dựng cách đây 35 năm nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vì dự án sửa mặt cầu được thực hiện cách đây 10 năm nhưng đã bị hỏng lại ngay và từ đó đến nay liên tục sửa chữa nhỏ, chắp vá.
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Bá Đô.

Lần sửa chữa này, Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư dự án, với số vốn gần 270 tỷ đồng, huy động các chuyên gia kỹ thuật và nhân công trong nước, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm nay.

Báo cáo tại hiện trường dự án mới đây, đại diện đơn vị thực hiện dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long cho biết, một trong những vấn đề quan trọng nhất với dự án hiện nay là việc đưa chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam. Do dịch Covid-19 đoàn chuyên gia đã làm visa vẫn chưa thể có mặt tại công trường, hiện hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến.

Trong khi việc thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia nước ngoài mới có thể triển khai trên thực tế. Chính vì vậy, chuyên gia và công nghệ đang là các yêu cầu “nóng” từ phía người có trách nhiệm cao nhất của Bộ GTVT để đảm bảo tiến độ. Còn về thiết bị, quan trọng nhất là hệ đinh neo sẽ được chuyên chở bằng đường biển và cập cảng Hải Phòng.

Ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty thương mại tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng, cam kết: Chậm nhất là tối 11/9 hàng về tới công trường. Đợt đầu về 2 container trước. Phần còn lại về 2 đợt tiếp theo mỗi lần về 3 container. Về tiến độ công tác nhập khẩu đinh neo và thi công đinh neo là đảm bảo và thuận lợi vì có mái che. Tiếp đó tăng tiến độ thi công để đẩy nhanh tiến độ bằng cách tăng ca, đảm bảo tiến độ.

Hơn 10 năm trước, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí bị hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ nhưng hỏng hóc vẫn xảy ra. Đã có nhiều lời giải thích được đưa ra, trong đó chủ yếu là do điều kiện thi công và công nghệ không phù hợp.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết qua khảo sát và kiểm định lần này, kết cấu dàn thép của 5 liên nhịp dàn thép đã được kiểm định một cách chắc chắn và bảo đảm khả năng chịu lực của cầu bền vững, kết cấu thép ở dưới ổn định và không biến dạng.

Theo ông Nguyễn Trung Sỹ, lần sữa chữa này của Tổng cục chắc chắn công trình tồn tại ít nhất trên 10 năm bởi kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền rất tốt.

Về công nghệ sửa chữa mặt cầu lần thứ 3 này, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban quản lý dự án 3, Tổng cục đường bộ Việt Nam, cho biết: Đây là lần đầu tiên áp dụng bê tông cường độ siêu cao, gấp khoảng 4 lần bê tông thường. Đây là điều đặc biệt của bê tông này trong công nghệ thi công. Tiến độ hàng ngày tổ chức họp giao ban công trường cùng nhà thầu giám sát, tư vấn thi công cùng chủ đầu tư triển khai liên tục đảm bảo tiến độ.

Việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Báo Giao thông

Theo kế hoạch cầu Thăng Long phải thông xe trước ngày 31/12/2020. Kiểm tra tại hiện trường mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải có phương án chủ động để đảm bảo tiến độ thi công tại công trường: tăng cường các mũi thi công và thời gian thi công.

Lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam cần có phương án hiệu quả nhất: Phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Muốn vậy, cần thiết hàn thép thì vẫn có thể tính toán để tính tới yếu tố kéo dài khung thép đổ bê tông như thế nào để đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Như vậy, có 2 cái khó nhất, đó là hệ thống đinh neo và đổ bê tông. Tôi đề nghị Tổng cục đường Bộ chuẩn bị phương án 2 để đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay. Để phục vụ thi công, phải cấm mọi phương tiện lưu thông, tạo điều kiện hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất. Hiện dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông; thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu; lắp đặt xong 2 trạm trộn ướt; lắp đặt xong 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép.Các hạng mục hàn đinh neo, bê tông cường độ siêu cao UHPC, cốt thép, bê tông nhựa polyme, hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công.

Đặt dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này trước áp lực về tiến độ và công nghệ đòi hỏi quyết tâm cao mới có thể về đích đúng tiến độ. Thời gian còn lại chưa đầy 4 tháng là thách thức lớn.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh