Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên Mạnh Đồng và ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN:
PV: Đến thời điểm này, nhiều chuyên gia, nhiều ý kiến cũng kỳ vọng vào độ bền cũng như khả năng sử dụng của cầu Thăng Long. Vậy ông có thể đánh giá mức độ làm chủ của các kỹ sư công nhân Việt Nam đối với công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long lần này?
Ông Nguyễn Trung Sỹ: Thứ nhất là phần kết cấu chịu lực chính của mặt cầu sau quá trình sử dụng hơn 35 năm đã sử dụng mặt bản thép liên hợp nhẹ bằng các đinh neo, cộng với lưới thép và bê tông siêu tính năng.
Về mặt nguyên lý, vật liệu UHPC liên hợp nhẹ sẽ được bền vững theo mặt cầu Thăng Long và dàn thép cầu Thăng Long đang tương đối khỏe và tương đối ổn, có nghĩa rằng nó sẽ tồn tại được khoảng 25 đến 50 năm, chỉ có lớp phủ êm thuận bằng vật liệu bê tông nhựa thì tuổi thọ của nó thông thường khoảng 5 năm đến 12 năm.
Hy vọng rằng nó không còn trục trặc, hư hỏng như những lần mà cách đây 10 năm 15 năm chúng ta đã sửa chữa.
PV: Nếu như khoảng 10-15 năm nữa mà phải sửa chữa cầu Thăng Long chúng ta có còn phải lệ thuộc vào chuyên gia nước này nữa hay không?
Ông Nguyễn Trung Sỹ: Thực ra có chuyên gia nước ngoài nào trực tiếp giúp chúng ta ở đây đâu. Chúng ta đã dựa vào đội ngũ khoa học kỹ thuật là Trường Đại học Giao thông vận tải và Trường Đại học Xây dựng, cùng với đội ngũ kỹ sư trong ngành đường bộ của đất nước mình.
Phía nhà thầu thì họ có những người sang vận hành máy, nhưng bản chất họ cũng chả giúp gì, không có họ thì nhà thầu họ vẫn vận hành được thì bản chất người ta đã làm chủ thực sự, thế thì làm sao mà tương lai lịch cần được ngoài nữa.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: