Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa chữa cầu Thăng Long: Phía Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ

Phóng viên - 10/11/2020 | 5:56 (GTM + 7)

Đến thời điểm này, việc sửa chữa cầu Thăng Long đã hoàn thành hơn 50% công việc và dự kiến kịp hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Những công nghệ mới như: hàn đinh neo vào bề mặt bản thép, lớp bê tông siêu tính năng có khă năng chịu nén và chịu

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên Mạnh Đồng và ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN:

PV: Đến thời điểm này, nhiều chuyên gia, nhiều ý kiến cũng kỳ vọng vào độ bền cũng như khả năng sử dụng của cầu Thăng Long. Vậy ông có thể đánh giá mức độ làm chủ của các kỹ sư công nhân Việt Nam đối với công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long lần này?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Thứ nhất là phần kết cấu chịu lực chính của mặt cầu sau quá trình sử dụng hơn 35 năm đã sử dụng mặt bản thép liên hợp nhẹ bằng các đinh neo, cộng với lưới thép và bê tông siêu tính năng.

Về mặt nguyên lý, vật liệu UHPC liên hợp nhẹ sẽ được bền vững theo mặt cầu Thăng Long và dàn thép cầu Thăng Long đang tương đối khỏe và tương đối ổn, có nghĩa rằng nó sẽ tồn tại được khoảng 25 đến 50 năm, chỉ có lớp phủ êm thuận bằng vật liệu bê tông nhựa thì tuổi thọ của nó thông thường khoảng 5 năm đến 12 năm.

Hy vọng rằng nó không còn trục trặc, hư hỏng như những lần mà cách đây 10 năm 15 năm chúng ta đã sửa chữa.

PV: Nếu như khoảng 10-15 năm nữa mà phải sửa chữa cầu Thăng Long chúng ta có còn phải lệ thuộc vào chuyên gia nước này nữa hay không?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Thực ra có  chuyên gia nước ngoài nào trực tiếp giúp chúng ta ở đây đâu. Chúng ta đã dựa vào đội ngũ khoa học kỹ thuật là Trường Đại học Giao thông vận tải và Trường Đại học Xây dựng, cùng với đội ngũ kỹ sư trong ngành đường bộ của đất nước mình.

Phía nhà thầu thì họ có những người sang vận hành máy, nhưng bản chất họ cũng chả giúp gì, không có họ thì nhà thầu họ vẫn vận hành được thì bản chất người ta đã làm chủ thực sự, thế thì làm sao mà tương lai lịch cần được ngoài nữa.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //