Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng thiết bị rảnh tay để gọi điện khi lái xe có an toàn?

Phóng viên - 10/12/2019 | 7:14 (GTM + 7)

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại lại tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Quy định có, chế tài xử phạt có, nhưng hình ảnh con người vừa một tay lái xe, một tay dùng điện thoại vẫn

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Sử dụng điện thoại khi lái xe, hình ảnh quen thuộc chúng ta vẫn thấy

Mới đây, bang New South Wales của Úc đã đưa vào sử dụng camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe. Người đứng đầu Cục đường bộ của bang New South Wales cho biết, công nghệ mà bang này áp dụng là loại công nghệ tối tân, lần đầu xuất hiện trên thế giới.

Theo đó, các camera giao thông sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra hình ảnh phương tiện được ghi lại, xác định xem tài xế có sử dụng điện thoại khi đang lái xe hay không. Nếu có, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. 

Dự kiến, trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi áp dụng chính thức, các tài xế bị phát hiện vi phạm bởi các camera này sẽ nhận được thư cảnh cáo. Nếu tiếp tục tái phạm, họ sẽ đối mặt với mức phạt 344 đô-la Úc, hoặc 457 đô-la Úc nếu vi phạm trong khu vực gần trường học, đi kèm với điểm phạt trong bằng lái.

Thống kê của hãng tin Reuters cho thấy, trong năm 2019 bang New South Wales có 329 người thiệt mạng vì sử dụng điện thoại khi lái xe. Còn trên thế giới, ước tính mỗi năm có khoảng 100 nghìn người thiệt mạng vì lí do tương tự. Nhà chức trách bang New South Wales hi vọng, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ góp phần vào mục tiêu giảm 30% số người chết do tai nạn giao thông vào năm 2021.

Ông Sanjay Gupta, bác sĩ, nhà báo người Mỹ cho rằng, hiện vẫn còn nhiều người chủ quan với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe, cho rằng nó vô hại, thực tế lại không như vậy: “Sử dụng điện thoại khi lái xe đồng nghĩa với với việc khả năng phản xạ với tình huống giảm, độ tập trung cũng giảm. Chúng nguy hiểm không khác gì việc lái xe sau khi uống rượu bia”.

Tại bang New South Wales, việc gọi và nghe điện thoại khi đang lái xe được chính quyền công nhận là hợp pháp chỉ khi tài xế sử dụng các thiết bị rảnh tay. Mọi cách sử dụng, chức năng khác như gọi video, chụp ảnh, nghe nhạc khi lái xe chỉ được coi là hợp pháp nếu tài xế sử dụng chúng khi đang đỗ xe. 

Trong khi đó nước Anh nghiêm khắc hơn trong vấn đề này rất nhiều. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe ở nước này đã bị coi là vi phạm luật giao thông từ năm 2003. Thiết bị rảnh tay tuy chỉ bị cấm với tài xế mô-tô, nhưng cảnh sát hoàn toàn có thể ra lệnh dừng phương tiện nếu thấy tài xế bị sao lãng khi sử dụng. 

​Thiết bị rảnh tay chưa chắc đã là an toàn

Một nghiên cứu thực hiện bởi đại học Sussex chỉ ra rằng, khi dùng thiết bị rảnh tay, sẽ có khả năng tài xế tập trung vào cuộc trao đổi, tưởng tượng ra bối cảnh, nội dung cuộc gọi; thậm chí mắt nhìn đường mà không có phản ứng với tình huống xảy ra trên đường. Điều đó,  tăng khả năng xảy ra TNGT. 

Rob Heard, một sĩ quan tuần tra chia sẻ: “Sử dụng điện thoại khi lái xe là 1 trong 4 nguyên nhân lớn gây ra TNGT. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Chỉ một khoảnh khắc sao lãng khi lái xe là bạn đã mạo hiểm tính mạng của chính mình và những người tham gia giao thông khác”.

Dù nghiêm ngặt, nhưng trong các quy định về vấn đề này tại Anh vẫn có những lỗ hổng. Một số luật sư cho rằng thân chủ chỉ dùng điện thoại để lướt web, đọc báo, quay phim hay chụp ảnh; không phải là hành vi gọi điện hay nhắn tin, nên không sai luật.
Chính phủ Anh thừa nhận đây là một lỗ hổng lớn trong luật giao thông và sắp tới, luật sẽ được sửa đổi để không còn những lỗ hổng tương tự. Theo đó, mọi hành vi sử dụng điện thoại, dù là nghe gọi, nhắn tin, lướt web, đọc báo... đều bị coi là vi phạm luật giao thông và phải chịu phạt. 

Hiện mức phạt sử dụng điện thoại khi lái xe tại Anh là 200 bảng hoặc cao hơn và trừ 6 điểm bằng lái. Số điểm phạt này có thể khiến những người mới lấy bằng trong 2 năm trở lại bị tước bằng ngay lập tức.

Tại Việt Nam, Luật Giao thông chỉ cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, còn người điều khiển ô tô không có quy định rõ ràng. Nhưng trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đây của Bộ Công an thì sử dụng điện thoại sẽ bị cấm. Đề xuất này được xem là phù hợp với thực tiễn và xu thế trên thế giới.

Tuy nhiên, trong đề nghị của Bộ công an chưa đề cập tới các thiết bị rảnh tay.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //