Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng lốp xe cũ: Lợi bất cấp hại?

Phóng viên - 27/08/2019 | 11:39 (GTM + 7)

Việc sử dụng lốp xe cũ có thể mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc này không hề an toàn chút nào vì đấy là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn với mức độ nguy hiểm mà không ai có thể lường trước được...

Nên thay vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất dù nó còn mới hay không

Ngày nay, ô tô là một loại hình phương tiện được nhiều người sử dụng. Trong thời đại bùng nổ về ô tô thì việc sở hữu riêng cho mình 1 chiếc xe cũng không còn quá khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người thường muốn tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng phương tiện này mà sử dụng những nguyên liệu đã qua sử dụng. 

Ví dụ, khi cần thay thế lốp xe, việc sử dụng lốp xe cũ sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Song, ít ai biết rằng, việc này lại không an toàn chút nào. Bởi, lốp xe cũ thường là những chiếc lốp bỏ đi và được tái sử dụng sau đó bán lại cho các cửa hàng với mức giá rẻ. 

Như tại Đức – nơi được biết đến là cường quốc xe hơi trên thế giới, hầu hết những chiếc lốp xe cũ qua kiểm tra đều phát hiện độ gai sâu của lốp đạt ngưỡng 3mm. Sau đó, những chiếc lốp này được chuyển đến nhiều nơi có nhu cầu trên thế giới và tái sử dụng bằng một số phương pháp nhằm tăng độ gai sâu cho lốp.

Thông qua cuộc khảo sát của Hiệp hội An toàn cho lốp xe chỉ rõ, có 4/67 lốp xe cũ đạt tiêu chuẩn an toàn và được bán ra hợp pháp và có đến 97% số lốp xe cũ trên thị trường ngày nay là mua bán bất hợp pháp.

Lốp xe bị rạn, nứt là dấu hiệu của sự lão hóa

Việc sử dụng lốp xe cũ nguy hiểm như thế nào?

Trước hết phải nói về hành vi tái chế lốp xe cũ bằng việc khắc, dán, tạo thành những rãnh sâu mới là rất nguy hiểm cho các phương tiện sử dụng. Trên lốp có các đường gân lốp và rãnh lốp. Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp. 

Việc “đập đi, xây lại” những lốp xe cũ sẽ không đảm bảo các thông số an toàn như khi xuất xưởng. Một khi đã mòn, trơn được đem khắc rãnh lại không nên tái sử dụng, vì trong quá trình khắc rãnh sẽ làm các sợi bố bên trong lớp vỏ cao su bị đứt, độ chịu lực của vỏ giảm, độ bám, hệ số ma sát không đạt tiêu chuẩn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc.

Ngoài ra, lốp xe được coi là cũ khi độ gai sâu của lốp giảm xuống còn 3mm. Lúc này, độ bám đường của bánh xe sẽ giảm đáng kể; nếu di chuyển trong thời tiết mưa gió, rất dễ xảy ra tình trạng trơn, trượt và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cũng như bản thân người lái.

Trong khi đó, độ gai sâu tiêu chuẩn của lốp mới là 8mm nên nếu sử dụng lốp xe cũ, có thể còn tốn tiền hơn do phải thay lốp nhiều lần. Chính vì vậy, việc tìm kiếm 1 chiếc lốp xe cũ có độ gai sâu tương đương với những lốp còn lại trên xe thực sự rất khó vì theo tiêu chuẩn độ gai sâu của tất cả các lốp xe phải bằng nhau.

4 con số in trên bề mặt ngoài lốp xe cho biết về độ tuổi của lốp

Độ tuổi của lốp xe?

Độ tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong sự xuống cấp của cấu trúc lốp. Các nhà sản xuất xe và vỏ xe có những cảnh báo về độ tuổi của lốp, việc thay thế vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất – đây là thời hạn đảm bảo an toàn kể cả khi sử dụng hay không dùng đến. 

Cách thức nhận biết về độ tuổi của lốp xe như sau: có 4 con số in trên bề mặt bên ngoài lốp xe cho biết thời gian lốp được sản xuất, trong đó 2 số đầu là tuần, 2 số còn lại là năm sản xuất. 

Tiêu chuẩn nào cho lốp xe cũ được bán hợp pháp?

Theo điều luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, để lốp xe ô tô cũ được bán hợp pháp ra thị trường thì cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

-    Không có vết nứt sâu quá 25mm.

-    Không có nốt phồng rộp ở cả bên trong lẫn ngoài.

-    Áp suất của lốp cần được kiểm tra trước khi bán ra.

-    Tất cả hoa lốp bao quanh chu vi bánh xe phải được đảm bảo độ sâu ít nhất 2mm.

-    Tất cả các lốp xe cũ phải được ký hiệu thể hiện loại lốp đã qua sử dụng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //