ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sử dụng điện thoại trong giờ học: Có nên không? 

Hải Hà
Thông tư mới bỏ quy định cấm tuyệt đối học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, mà nới rộng, cho phép học sinh được phép sử dụng điện thoại di động để phục vụ việc học tập nếu được giáo viên cho phép.
Học sinh trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) trong một tiết học có sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Vnexpress
Học sinh trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) trong một tiết học có sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Vnexpress

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Giáo dục và đào tạo vừa công bố Thông tư 32 với nhiều điểm đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, đáng chú ý, Thông tư mới bỏ quy định cấm tuyệt đối học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, mà nới rộng, cho phép học sinh được phép sử dụng điện thoại di động để phục vụ việc học tập nếu được giáo viên cho phép. Quy định này đã gây ra những phản ứng trái chiều từ phía học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Em Lê Hà Phương- học sinh lớp 11 D4 trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết, theo quy định của Giáo viên chủ nhiệm, ngay khi đến lớp học, toàn bộ học sinh trong lớp sẽ chủ động nộp điện thoại di động vào một ngăn kéo cố định. Mục đích là nhằm giúp các em tập trung vào việc học tập và tăng cường kết nối giao lưu giữa những thành viên trong lớp. Cách làm này cũng đã được nhiều trường thực hiện thời gian qua. Tuy nhiên, theo quy định mới, từ ngày 1/11 tới, học sinh sẽ được sử dụng điện thoại di động trong một số tiết học để phục vụ học tập nếu được giáo viên cho phép.

Một số học sinh nêu ý kiến: "Việc sử dụng điện thoại với mục đích để học tập, còn sử dụng điện thoại vào giờ ra chơi thì con vẫn đồng ý với việc thu điện thoại của giáo viên chủ nhiệm để các bạn có sự kết nối hơn"

"Quy định này cũ ng tốt vì sử dung điện thoại có thể cho phép tìm hiểu thêm kiến thức trên googgle và học sinh cũng hòa đồng với nhau. Học sinh chắc phải có ý thức hơn về việc học tập".

"Con thấy là, trong giờ học vẫn cho sử dụng điện thoại thì các bạn sẽ vẫn tranh thủ nhắn tin hay gì đó. Theo con giờ học vẫn nên thu điện thoại vì nó cũng không cần thiết, những gì không hiểu thì mình có thể hỏi thầy hay hỏi cô giáo ngay lập tức còn nếu cho dùng giữa các giờ 5-10 phút giữa các tiết. Vì các bạn có thể giải trí, nhắn tin hay làm gì đó hợp lý hơn".

Nhiều phụ huynh bày tỏ lo ngại, quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học có thể gây xao nhãng đến bài học, các em có thể tranh thủ chơi game hay lướt mạng xã hội mà giáo viên khó có thể quản lý.

Từ quan sát thực tế khi cho con sử dụng máy tính để học tập, anh Văn Hải ở quận Hà Đông cho rằng cách học này không mấy hiệu quả, khi mà các con chưa có ý thức tự giác cao, đó là chưa kể hạ tầng kỹ thuật, mạng internet cũng là rào cản không nhỏ: Điện thoại để học tập mình thấy không hiệu quả mấy. Thực ra là khó, còn đi về hạ tầng kỹ thuật vì tra cứu online chứ không chỉ offline. Hiện nay mình giám sát các bạn ý là giám sát thủ công là chính , đa phần công nghệ, các phần mềm, để hỗ trợ giám sát con hầu như không có là mấy. Việt nam mình càng khó, không có phần mềm hỗ trợ

Trên một số diễn đàn giáo dục, không ít giáo viên  băn khoăn lo lắng khi phải vừa đồng thời giảng bài vừa phải quản lý hàng chục học sinh sử dụng điện thoại di động. Một số ý kiến cho rằng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại có thể dẫn đến tình trạng xao nhãng, không chịu nghe giảng hoặc có thể tra google và phản biện giáo viên, gây ra những lộn xộn trong lớp học.

Ở góc nhìn khác, cô Nguyễn Thị Thu Anh- Hiệu trưởng Trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho rằng, quy định mới phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, khi có rất nhiều nhà trường đã sử dụng công nghệ trong dạy học. Trong khi đó, các nền tảng công nghệ có rất nhiều công cụ như office 365 để hỗ trợ giáo viên đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh ngay trong giờ học thông qua các bài kiểm tra ngắn từ 5 đến 10 phút ngay trên điện thoại, từ đó giúp các giáo viên có thể điều chỉnh nội dung giảng dạy cho phù hợp.

 "Tôi cho rằng, khi sử dụng công nghệ trong dạy học và đặc biệt là là cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học để có thể tương tác với giáo viên thì giúp cho cái quá trình dạy học của giáo viên tăng hiệu quả lên rất rõ rệt. Vấn đề còn lại chỉ là giáo viên sẽ quản lý việc học sinh sử dụng điện thoại di động như thế nào? Ở trường chúng tôi, giáo viên mong muốn là học sinh có thể sử dụng điện thoại di động để tương tác thì sẽ cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động và sau đó thì lớp học lại thu cái điện thoại di động lại và cất vào trong góc tủ và chỉ khi nào mà giáo viên cho phép thì các em lại tiếp tục được dùng", cô Nguyễn Thị Thu Anh nói.

Việc ban hành một quy định mới có những phản ứng trái chiều là điều không tránh khỏi. Nhưng cũng cần nhìn nhận, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, thì việc đổi mới hoạt động dạy và học là điều cần thiết về lâu dài. Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, quy định mới này mở ra cơ hội trao quyền trách nhiệm cho các giáo viên trong giờ học, tăng khả năng bao quát lớp học cho giáo viên, từ đó giúp giáo viên có thể chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy và học.

Tuy nhiên, điều cần làm hiện nay là trang bị kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên có thể quản lý và sử dụng hiệu quả công cụ này vào trong giảng dạy và học tập.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/9 tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn