Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Cuối tháng 11 dịch chuyển xác tàu

Phóng viên - 17/11/2019 | 19:18 (GTM + 7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Năng Toàn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu vừa qua.

Hoạt động hàng hải bị ảnh hưởng nặng sau sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu
Hiện trường vụ chìm tàu.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về những ảnh hưởng của hoạt động hàng hải sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity cũng như những giải pháp hỗ trợ các hãng tàu, khách hàng bị thiệt hại.

PV: Thưa ông Nguyễn Năng Toàn, ông có thể cho biết hoạt động hàng hải trên địa bàn TP.HCM và cụ thể là hoạt động của Cảng Cát Lái bị ảnh hưởng như thế nào sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Cảng Cát Lái là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm khoảng 92% thị phần khu vực TPHCM.

Mỗi tuần có khoảng 78 chuyến tàu cập cảng Cát Lái. Sau sự cố chìm tàu Vietsun Integrity trên luồng Lòng Tàu vào rạng sáng ngày 19/10 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng hải nói chung và công tác tổ chức sản xuất của Cảng Cát Lái nói riêng.

Sau sự cố này, tất cả tàu có mớn nước trên 9,5m sẽ không hàng hải được trên luồng Lòng Tàu mà phải chuyển sang luồng Soài Rạp. 

Chính hạn chế này thì các tàu phải giảm tải tại Cáp Mép hoặc phải giảm hàng hóa để có mớn nước vừa phải để chạy trên luồng Lòng Tàu.

Theo thống kê của chúng tôi thì hiện nay có khoảng 35 chuyến tàu phải tổ chức giảm tải ở Cái Mép Thị Vải, và trên 70 tàu phải cập phao trên sông để chờ hàng hải khi cập cầu hoặc kết thúc làm hàng.

Công tác tổ chức sản xuất tại Cảng đã bị xáo trộn lớn khi các phương tiện phải giảm tải.

Dù Cảng đã chủ động phối hợp với các hãng tàu để điều tiết cho các tàu trên luồng Soài Rạp nhưng cũng rất khó khăn. 

Hoạt động hàng hải bị ảnh hưởng nặng sau sự cố chìm tàu trên sông Lòng Tàu
Công tác cứu hộ đã được triển khai.

PV: Được biết là nhiều tàu đã phải giảm tải tại Cái Mép Thị Vải để trung chuyển về Cát Lái và các Cảng ICD trong khu vực, công tác trung chuyển này có thực sự giải quyết được nhu cầu luân chuyển hàng hóa không thưa ông?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Hiện nay ở khu vực Cái Mép thì công suất của các cảng, năng lực cầu bến rồi khả năng tiếp nhận ở bãi cảng còn hạn chế nên nhièu hàng hóa khi được dỡ lên thì chuyển về Cát Lái, các ICD khu vực TPHCM, Đồng, Nai, Bình Dương cũng hết sức khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến các khách hàng xuất nhập khẩu và các hãng tàu. 

Đặc biệt ở Cảng Cát Lái theo thống kê của chúng tôi từ cuối tháng 10 tới nay thì sản lượng hàng hóa thông qua bình quân đã giảm 10% so với tháng 9 và tháng cùng kỳ năm 2018.

Thông thường thì quý 4 sàn lượng hàng thông qua cảng sẽ tăng khoảng 12% so với quý 3, áp lực sản xuất rất lớn nhưng sau khi sự cố chìm tàu xảy ra đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt đông sản xuất của Cảng, lớn hơn nữa là ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Qua đó sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Noel và tết Âm Lịch sắp tới.

ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Ông Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Ảnh: TTXVN)

PV: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã làm gì để hỗ trợ công tác xử lý sự cố chìm tàu cũng như hỗ trợ giảm thểu khó khăn thiệt hại cho các doanh nghiệp, hãng tàu bị ảnh hưởng từ sự cố chìm tàu Vietsun Integrity thưa ông?

Ông Nguyễn Năng Toàn: Ngay khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vào cuộc tích cực, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị cứu hộ khác tham gia tổ chức cứu hộ người, chống tràn dầu, giải quyết sự cố ban đầu trên sông Lòng Tàu. 

Để giảm thiểu khó khăn cho các khách hàng, hãng tàu Tân Cảng Sài Gòn đã có chính sách giảm phí vận tải bằng sà lan từ Cái Mép về Cát Lái và các ICD của Tân Cảng cho các hãng tàu phải giảm tải tại khu vực Cái Mép.

Ngoài ra cũng hỗ trợ về hoa tiêu cũng như các dịch vụ khác cho các hãng tàu và khách hàng bị ảnh hưởng. 

Tham gia đoàn công tác của thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vào ngày 15/11 vừa qua, chúng tôi cũng đã ý kiến với lãnh đạo Bộ và Cục Hàng hải VN là cần đẩy nhanh tiến độ trục vớt tàu Vietsun Integrity ra khỏi luồng.

Có thể cần những giải pháp trước mắt để mở rộng biên luồng để cho tàu có thể chạy 1 chiều. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, tham gia đóng góp phương tiện như đầu kéotàu kéo, tàu lai, sà lan…để giúp giải phóng luồng nhanh nhất.

Với sự chỉ đạo của thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại hiện trường, tất cả các đơn vị đã thống nhất dự kiến cuối tháng 11 sẽ có thể dịch chuyển được xác tàu chìm ra khỏi biên luồng, từ đó có thể tổ chức hàng hải 1 chiều.

Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Bộ là sẽ tiến hành chạy thí điểm 1 chiều đối với tàu có mớn nước lớn hơn 9,5m trong thời gian sớm nhất để giảm bớt khó khăn cho các hãng tàu cũng như các khách hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, qua đó phục vụ tốt hơn trong dịp cao điểm cuối năm 2019.

PV: Xin cám ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //