Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Startup công nghệ phát triển pin ô tô điện sạc đầy chỉ trong 5 phút

Phóng viên - 29/03/2021 | 5:45 (GTM + 7)

Thời gian sạc pin lâu là một trong những nhược điểm cản trở tới tốc độ phổ cập xe điện. Nhưng trong tương lai, điều này sẽ được khắc phục khi mới đây, một công ty công nghệ tại Isarel đã sáng chế ra loại pin có thể sạc đầy một chiếc xe điện chỉ trong 5 ph

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ắt hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng nghe tới cụm từ “sạc nhanh”. Đó là thuật ngữ thường đi kèm với các mẫu điện thoại. Dựa trên việc sử dụng pin Lithium-ion, công nghệ sạc nhanh giúp thời gian sạc một chiếc điện thoại từ nhiều giờ đồng hồ xuống chỉ còn 1 giờ, thậm chí là chỉ vài chục phút. 

Nếu các bạn còn chưa nắm rõ pin Lithium-ion là gì, thì đây là loại pin có thời gian sạc ngắn và chu kỳ sạc nhiều hơn pin thường, được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các thiết bị điện tử từ bình dân tới xa xỉ.

Và hiện các nhà khoa học đã nghiên cứu để áp dụng công nghệ này một cách triệt để cho ngành công nghiệp xe điện. Bởi lẽ, bên cạnh phạm vi di chuyển bị hạn chế, tốc độ nạp năng lượng luôn là một vấn đề cố hữu của xe điện. 

Một mẫu thử loại pin sạc nhanh của StoreDot. Ảnh: TechXplore

Ông Jon Salkeld , giám đốc kỹ thuật của công ty đầu tư BP Advanced Mobility chia sẻ: “Đã có nhiều trường hợp chỉ ra rằng việc sạc chậm sẽ đem lại nhiều phiền toái. Ví dụ như bạn muốn đi xa, bạn không thể sạc pin xe tại nhà hay việc bạn là một tài xế taxi, bạn sẽ khó có thể chờ 7 tới 10 tiếng để sạc đầy một chiếc ô tô điện.”

Dựa trên mong muốn hiện thực hóa việc sạc nhanh một chiếc xe điện, StoreDot , một startup công nghệ tại Isarel mới đây đã công bố một loại pin lithium-ion có thể giúp sạc đầy một chiếc xe điện sạc chỉ trong 5 phút, không kém hơn là bao so với thời gian cần để đổ đầy bình xăng trên các xe hơi thông thường. 

So với các loại pin lithium-ion đang thịnh hành, pin của StoreDot có sự thay đổi lớn khi vật liệu than chì trong điện cực âm của pin được thay thế bằng silicon, rồi nâng cấp lên để có thể đạt được tốc độ sạc cao.

Trước đó vào năm 2019, công ty này đã thử nghiệm thành công loại pin này trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Ông Doron Myersdorf, CEO và cũng là nhà đồng sáng lập của StoreDot chia sẻ: “Trước đây, không ai tin rằng một chiếc ô tô điện có thể được sạc nhanh chỉ trong vài phút. Và thế là chúng tôi cho họ thấy loại pin này sạc nhanh một chiếc điện thoại, rồi tới một chiếc xe đạp điện, và sau đó là ô tô điện. Loại pin này sẽ đem tới một sự thay đổi lớn trong tương lai.”

Các kĩ sư của StoreDot đang phát triển thế hệ thứ hai của pin với trọng tâm là giảm chi phí. Ảnh: TechXplore

Theo tờ Guardian, đã có khoảng 1.000 bộ pin của StoreDot được sản xuất, chủ yếu sử dụng cho việc giới thiệu và thử nghiệm loại pin này. Hiện công ty đã gọi vốn được khoảng 130 triệu USD, trong đó có sự đầu tư các ông lớn trong ngành công nghiệp điện tử và ô tô như Samsung và Mercedes Benz.

Ông Myerdorf cho biết, việc giới thiệu và gọi vốn thành công này đánh dấu cột mốc lớn cho sự chuyển mình của công ty. Chặng đường từ việc phát triển thành công loại pin sạc nhanh cho tới việc tối ưu hóa, giảm chi phí để có thể đưa sản phẩm ra thị trường vẫn còn rất nhiều gian nan. 

Hiện các kỹ sư của StoreDot đã bắt tay vào phát triển thế hệ thứ hai của loại pin. Chu kỳ này thường phải mất tới 4-5 năm, nhưng công ty kỳ vọng họ có thể đẩy nhanh quá trình này.

Bên cạnh đó, việc loại pin này có đưa ra thị trường thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Đơn cử như việc các trạm sạc phải được chỉnh sửa để thích ứng với những viên pin thế hệ mới, vốn cần khoản chi phí từ 1.500 - 10.000 USD tuỳ dung lượng. Giá ô tô điện cũng vẫn khá đắt đỏ, và trong năm 2019, chúng chỉ chiếm 2,6% tổng số xe hơi bán ra trên toàn cầu. 

Còn theo ý kiến một số chuyên gia, các công ty như StoreDot cũng cần tính tới việc thiết lập hệ thống tái chế loại pin lithium-ion này, giống như hệ thống tái chế pin chì-axit hiện tại. Cả việc trích xuất lẫn tái chế lithium đều tồn tại những thách thức về mặt sinh thái, chính trị, và kinh tế mà công nghệ phải vượt qua.

Còn tại Việt Nam, Vìnast vừa giới thiệu  mẫu xe điện VF e34, có thể đi được 300 km mỗi lần sạc đầy. Dự kiến, những chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 11/2021.

VinFast cũng triển khai mô hình cho thuê pin thay vì bán xe kèm pin thông thường. Người dùng đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km.

Ngoài ra, trong năm 2021, Vinfast sẽ phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh thành với 40.000 trạm sạc. Với hệ thống sạc nhanh thì chỉ cần 15 phút sạc pin thì xe có thể đi được quãng đường 180km.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //