Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

SOS Đông Hà

Hồng Nhung - 20/10/2022 | 14:50 (GTM + 7)

Từ khi Đội SOS Đông Hà thành lập, thành viên thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”.

 Alo đội SOS Đông Hà xin nghe… Chỗ mô em? .. Đường Đặng Dung hả? Xe bị sự cố sao em?... Thủng lốp à? Rồi em chờ chút nhóm tới liền nha. Em để ý điện thoại nhóm gọi nhé.

Đó là những cuộc hội thoại quen thuộc mà anh Nguyễn Hoài Nghĩa - Đội trưởng Đội SOS Đông Hà, thường xuyên nhận được mỗi đêm từ ngày thành lập đôi hỗ trợ sửa xe ban đêm cho người dân ở Quảng Trị.

Các thành viên Đội SOS Đông Hà

Các thành viên Đội SOS Đông Hà

Chuyện rằng, anh Nghĩa một nhân viên giao gas hàng ngày, nhưng thi thoảng Nghĩa vẫn nhận đơn giao gas vào ban đêm, có lúc anh bị hỏng xe máy ở giữa đường, khi thì thủng săm, lúc thì hết xăng…

Ở Đông Hà hầu như các tiệm sửa xe đều đóng cửa vào buổi tối khá sớm, các cây xăng thì không phải lúc nào cũng gần nơi xảy ra sự cố. Những lúc như vậy, anh tâm sự rằng thực sự không biết nhờ vả ai…

Và thế là từ chính trải nghiệm của bản thân, anh Nghĩa đã lấy số điện thoại của mình để lập đường dây nóng, để cho bất kỳ ai gọi, cần nhờ vả gì vào ban đêm thì anh sẽ đến hỗ trợ. Vừa cười vừa nói, anh bảo: “Nhưng không phải lúc nào tôi cũng giải quyết được vấn đề về phương tiện của họ vì tôi không phải là thợ sửa xe, nhưng trong đêm khuya, ít nhất có 1 người đứng cùng, để trò chuyện cũng là 1 niềm an ủi rồi”.

Và thế là hành trình của hiệp sĩ đường phố xuyên đêm bắt đầu từ đó, nhưng may thật, may là ngay sau khi thành lập không lâu anh Nghĩa không còn cô đơn bởi anh gặp được những người tốt bụng, chung chí hướng tham gia vào nhóm.

Các thành viên đội SOS Đông Hà thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”.

Các thành viên đội SOS Đông Hà thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”.

Sau khi nhóm được hình thành và đi vào hoạt động thì anh và các thành viên khác cũng tự đưa ra những quy định và thống nhất rằng đội sẽ hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các thành viên là những lao động phổ thông. Không kêu gọi hỗ trợ dưới mọi hình thức, không hỗ trợ vào ban ngày vì thành viên nhóm còn phải mưu sinh, không hỗ trợ sự cố tại nhà.

Từ khi Đội SOS Đông Hà thành lập, thành viên thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”. Nhưng có sao đâu, bởi điều này đúng với tâm nguyện ban đầu, những thành viên của đội đã tự hứa với nhau là sẽ không bao giờ từ chối một lời yêu cầu giúp đỡ nào của bất kỳ ai, bất kỳ thời gian và hoàn cảnh nào.

“Họ hết đường rồi, họ thực sự cần mới cầu cứu đến mình, những người xa lạ. Nói thật, đêm hôm một mình giữa đường vắng, đôi khi người ta chỉ thèm một người đi cùng nói chuyện là may rồi”.

Tất nhiên, cái trò mà đã hỏng xe thì xui đủ kiểu, hỏng muôn hình vạn trạng. Thủng săm, thủng lốp thì là bệnh xoàng như kiểu nhức đầu sổ mũi, còn nhiều “bệnh nặng” cần phải có phụ tùng thay thế, nếu quá khuya, không có cửa hàng nào mở cửa để bán thì Đội sẵn sàng chở “khổ chủ” về nhà rồi sáng mai mới xử lý “chú ngựa sắt”. Ban đầu thì là vậy, tưởng chừng chỉ là bỏ công bỏ sức giúp người được tới đâu thì giúp, mà nào ngờ đâu cuộc sống này còn quá nhiều người đáng thương hơn những gì chúng ta có thể nghĩ :

"Bên chỗ em có 1 ca hỗ trợ 1 anh ở Cam Lộ đi chạy thận về. Buổi chiều xe thủng lốp nhưng trong người không có tiền. Anh ấy dừng xe ở một cây xăng thì chị nhân viên bảo em không có tiền thì đợi đến sau 7h tối đi sẽ có một nhóm sửa xe miễn phí cho em. Lúc tụi em đến đó anh ấy vừa đói vừa mệt mỏi trong người vì vừa chạy thận xong. Nhóm hỗ trợ thay săm, sau khi biết được hoàn cảnh của anh có mẹ già, một mình nuôi con, một mình bị bệnh vậy mà chạy xe rất xa, trong người thì đang ghim dây chạy thận.

Anh không thể mặc được áo khoác và dắt được xe của mình. Nên nhóm SOS cũng hỗ trợ được một phần nhỏ kinh phí là để anh di chuyển trên đường và một phần quà. Giờ thì tụi em đang chuẩn bị tặng thêm cho a một số thiết bị cần trong gia đình".

Đó là tâm sự của Võ Minh Đức – một cô bé sinh năm 2000, thành viên nhỏ nhất của SOS Đông Hà khi được Hồng Nhung hỏi câu chuyện nào mà bạn nhớ nhất từ khi đồng hành cùng nhóm. Đức xúc động kể lại, nhưng rất nhanh ngay sau đó lại nỗi buồn thoáng qua trên nét mặt em.

Các thành viên đội SOS Đông Hà thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”.

Các thành viên đội SOS Đông Hà thường phải trải qua những đêm trắng, thi thoảng lắm mới có “những giấc ngủ chập chờn”.

Đức nói rằng “ Việc tốt dù có tâm nhưng đâu phải muốn là làm được đâu, không phải lúc nào mọi sự cũng hanh thông, cũng có người “ác mồm” nói toàn là dân lao động, không lo kiếm tiền nuôi vợ nuôi con mà còn lo việc bao đồng; kẻ khác lại nói, việc làm của Đội là lấy tiếng cho cá nhân và đang đụng đến miếng cơm của cánh thợ sửa xe, cũng là những người lao động…Buồn lắm, nhưng vẫn bỏ ngoài tai, quyết tâm làm vì SOS Đông Hà tin rằng rất ít người nghĩ vậy, hầu hết đều ủng hộ chúng tôi. Nguyên tắc khi thành lập Đội là không kêu gọi tiền bạc gì của bất kỳ ai, tuy nhiên thấy hoạt động của nhóm giúp đỡ được nhiều người, nên mọi người truyền tai nhau, rồi mỗi người  “góp sức” bằng nhiều cách khác nhau, người tặng bộ đồ nghề sửa xe nhập khẩu, người tặng vài chục cái săm, cái lốp mới, người tặng vài ly cà phê. Đó- đấy chẳng phải là hạnh phúc sao.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //