Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sống xanh, thông điệp từ chiếc xe đạp tre Made in Viet Nam

Phóng viên - 24/03/2021 | 9:40 (GTM + 7)

Trong khi rác vẫn được đốt tùy tiện, cùng nhiều nguồn phát thải khác gây ô nhiễm không khí thì mỗi dự án, mỗi ý tưởng “xanh” để giảm lượng phát thải ra môi trường đều rất đáng trân trọng. Xe đạp tre “Made in Vietnam” là một ví dụ...

Xuất thân là một kỹ sư kỹ thuật với nhiều năm kinh nghiệm làm ở hãng xe lớn tại Đức, anh Phạm Minh Trí có niềm đam mê mãnh liệt với công việc chế tạo máy móc, phương tiện.

Nảy sinh ý tưởng trong một lần tham dự work shop về xe đạp tre, anh Trí đã dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu trước khi quyết định theo đuổi sản xuất xe đạp tre vào năm 2012:

"Xe đạp là một phương tiện kỹ thuật và phải đáp ứng nhiều tiêu chí kỹ thuật khác nhau. Sở dĩ mình chọn tre để làm vì tre đáp ứng được rất nhiều tiêu chí về mặt kỹ thuật. Một trong những mong muốn khi mình làm khung xe đạp bằng tre là truyền tải hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài", anh Trí tâm sự.

Chàng kỹ sư Phạm Minh Trí và ý tưởng khởi nghiệp với xe đạp tre. Ảnh: Tạp chí GTVT

Mỗi mẫu xe đạp khung tre dưới bàn tay tài hoa của anh Trí không chỉ đảm bảo về chất lượng kỹ thuật mà còn là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Chế tạo ra những chiếc xe đạp tre mất rất nhiều thời gian và công đoạn.

Anh Trí người trực tiếp lựa chọn từng cây tre ở vùng An Giang, sau đó xử lý độ ẩm, mối mọt, tạo lớp bảo vệ trước khi gá xe lên khung và quấn sợi keo.

Điểm thu hút của những mẫu xe đạp này là thiết kế khác biệt và có thể thiết kế riêng cho từng khách hàng.

Xe đạp tre được nhiều thị trường khó tính đánh giá cao

Xe đạp khung tre của anh Trí đạt tiêu chuẩn ISO và đang chủ yếu phục vụ thị trường châu Âu, nhưng trong thời gian tới, công ty anh định hướng sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm mới phù hợp với thời tiết và nhu cầu của người Việt:

"VietBamboo Bike đang nghiên cứu làm các sản phẩm bằng tre công nghiệp, tre đã ép rồi. VietBamboo Bike định hướng ra những dòng sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng và giá thành rẻ hơn. Ngoài ra cũng đang nghiên cứu ra dòng sản phẩm chạy bằng điện tích hợp luôn vào xe và ra những mẫu mã đẹp", anh Trí cho biết.

Những chiếc xe đạp khung tre nhận được sự đón nhận của nhiều người tiêu dùng bởi mang thông điệp lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Tre là nguồn nguyên liệu tái sinh, sau khi chặt, trong vòng 3-5 năm có thể phục hồi.

Quá trình sản xuất khung xe đạp bằng tre tốn rất ít năng lượng so với các khung bằng kim loại hay cabon. Khi hết thời hạn sử dụng, việc tái chế, tái sử dụng các sản phẩm này cũng dễ dàng hơn.

Các đô thị lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang chịu áp lực ùn tắc và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dó đó, anh Trí và các cộng sự mong muốn đóng góp vào việc khuyến khích người dân có tinh thần sống sạch, sống xanh, hạn chế tiêu hao năng lượng và sử dụng xe đạp thay thế xe cơ giới.

Đó cũng chính là thông điệp “Ecolife- Ecobike” mà công ty của anh Trí theo đuổi suốt 8 năm qua.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //