Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sóng cổ phiếu ngân hàng liệu có trở lại?

Phóng viên - 16/11/2021 | 7:55 (GTM + 7)

Nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng vẫn chỉ loanh quanh ở vùng đáy cũ, bất chấp việc nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh lợi nhuận quý 3 tăng tốt. Vậy sóng cổ phiếu ngân hàng có trở lại?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh: Báo Công thương

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa 

# Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 97/2021 quy định tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước. Theo đó, từ 1/1/2022 các tổ chức phải thanh toán chi phí sử dụng ngân quỹ nhà nước qua kho bạc. 

# Và trong bản kế hoạch vừa được công bố, Hà Nội sẽ chi hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. 

# Năm nay, xuất nhập khẩu sẽ xác lập kỷ lục mới, vượt mốc 600 tỷ USD. Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khi trả lời báo chí. Và nhờ tăng mạnh về giá, cao su Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,5 tỷ USD về kim ngạch. 

# Sau hơn 1 tháng trở lại sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM đã dần ổn định, không còn tình trạng “khát” lao động. Ông Phan Kỳ Quan Triết - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết:

Trong quý IV/2021, thành phố còn cần từ 43.000 - 57.000 lao động. Tính tích cực của doanh nghiệp năm nay còn cao hơn so với những năm trước bởi họ ứng phó với hậu đại dịch trong giai đoạn cuối năm và họ cũng chuẩn bị tinh thần cho năm 2022.

# Bộ NNPT-NT ước tính, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sức mua trên thị trường tăng từ 15-20%, tập trung vào mặt hàng lương thực, thực phẩm. 

# Và vì năm nay dự báo thời tiết vào mùa lạnh sớm, nên thị trường quần áo rét tại Hà Nội đã khá sôi động, với sức mua đã tăng từ khoảng 20% so với cùng thời điểm năm ngoái. 

# “Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam VIMEXPO 2021” sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/12, có quy mô trưng bày 7.000m2 với 250 gian hàng của hơn 200 DN. 

# Theo DKRA, tại TPHCM, tính đến tháng 11, ở phân khúc căn hộ, đất nền hay nhà phố, nếu thị trường sơ cấp giá vẫn đà tăng, thì ở thị trường thứ cấp vẫn kém sôi động, thanh khoản ở mức trung bình. 

# Trong 3 quý năm 2021, có khoảng 10.000 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được chào bán, tỷ lệ hấp thụ lên đến 30-40%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Hà, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Du lịch Vân Đồn, đại dịch Covid đã làm thay đổi diện mạo, cung – cầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng:

Hiện nay, trải nghiệm về du lịch nên có sự thay đổi để khi về phải thấy khỏe mạnh, nhiều năng lượng và gắn kết hơn với gia đình. Vì vậy, một tổ hợp du lịch cần nhiều hoạt động trải nghiệm. Đó là sự sôi nổi trong những ngày đầu tiên đến các khu vui chơi và sau đấy sẽ những ngày mua sắm ở một dãy phố trung tâm. Và những ngày cuối là thời gian ở lại trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp để thư giãn bên gia đình. Đây là trải nghiệm du lịch hoàn toàn trọn vẹn và đem lại giá trị nhiều hơn cho khách hàng.

# Kết thúc phiên đầu tuần, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ lên mức 2.383 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.500 tỷ đồng

Thị trường nông sản đã diễn ra những phiên giao dịch trái chiều nhau, trong đó giá ngô kết thúc chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp với mức giảm không đáng kể, xuống 226,9 USD/tấn. Chiều ngược lại, lúa mì Chicago và lúa mì Kansas lại tiếp tục duy trì được đà tăng nhẹ với mức giá vượt ngưỡng 300 USD/tấn. Nguyên nhân khiến giá ngô giảm đến từ việc Trung Quốc mua khoảng 500.000 tấn ngô từ Ukraine nhưng lại không nhập thêm từ Mỹ. Động thái này của Trung Quốc được cho là để hạn chế đà tăng của giá ngô khi doanh số bán hàng của Mỹ được công bố.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô WTI đóng cửa tăng 0,11% lên gần 80,9 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent giảm 0,15% xuống còn 82 USD/thùng trước những triển vọng tích cực về nguồn cung.

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chính quyền Mỹ sẵn sàng xem xét giảm thuế (từ thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump) đối với Trung Quốc. 

# Còn tại Châu Á, Hiệp định RCEP có hiệu lực từ năm 2022, dự kiến sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tăng 519 tỷ USD cho khu vực này. 

# Sau 2 quý tăng trưởng, GDP quý 3 của Nhật Bản lại “lao dốc” và giảm 0,8%, do những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. 

# Đáng chú ý, tại Hàn Quốc, tỷ lệ nợ của các gia đình trên GDP nước này đang là 104,2%, cao nhất trong số các nền kinh tế lớn. 

# Dự báo, ngành hàng không thế giới sẽ vẫn thua lỗ khoảng 12 tỷ USD trong năm do nhu cầu đi lại đang giảm thấp. 

# Còn giá phân bón đang tiếp tục tăng cao chưa từng thấy, báo hiệu chi phí leo thang cho người nông dân và người tiêu dùng trên toàn thế giới. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P 500 dao động nhẹ trong ngày đầu tuần và kết phiên sát mốc tham chiếu, đạt 4.682,81 điểm, với 7/11 lĩnh vực tăng giá, dẫn đầu là các đại diện đến từ nhóm Phòng thủ như Tiện ích, Tiêu dùng thiết yếu.

# Còn ở trong nước, sau khi thị trường vượt qua được vùng cản tâm lý 1400 điểm, hầu hết các nhóm ngành đã dịch chuyển theo hướng đi lên. Trong khi đó, nhóm ngành Ngân hàng vẫn chỉ loanh quanh ở vùng đáy cũ, bất chấp việc nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh lợi nhuận quý 3 tăng tốt. Vậy sóng cổ phiếu ngân hàng có trở lại?

Ông Phạm Lưu Hưng, Trung tâm lưu ký và tư vấn đầu tư SSI cho rằng: 'Trong thời gian vừa qua, thực tế dòng ngân hàng không giảm xuống mà lại duy trì xu hướng đi ngang. Tôi vẫn giữ quan điểm khả năng xuống thêm của nhóm ngân hàng không còn cao nữa trong khi khả năng đảo chiều đi lên là rất lớn. Bên cạnh đó tôi cũng kỳ vọng rằng quý 3 sẽ là đáy về tình hình kinh doanh của nhóm này và sang đến quý 4 nhóm này sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, tôi nghiêng về khả năng giai đoạn này dòng ngân hàng sẽ quay trở lại'.

Trong báo cáo chiến lược công bố đầu tháng 10, một số công ty chứng khoán có uy tín cũng đều đưa ra nhận định tích cực rằng, cổ phiếu ngân hàng sau khi điều chỉnh giảm 20 - 30% từ đỉnh để về mặt bằng giá hợp lý hơn nên sau thời gian tích lũy sẽ tăng trở lại. 

# Còn theo SSI Reseach, VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp diễn trạng thái rung lắc trong các phiên tới khi VN30 vẫn cần thời gian để quay lại với xu hướng Tăng. Mục tiêu gần của chỉ số là vùng đỉnh cũ 1.481 điểm trong khi hỗ trợ gần là khu vực 1.470–1.460 điểm. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //