Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm trình dự án Vành đai 3 TP.HCM vào đầu năm 2022

Phóng viên - 29/12/2021 | 16:45 (GTM + 7)

Ngày 29/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã làm việc với các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.

Đã hơn 10 năm nhưng đường cành đai 3 chỉ mới đưa vào khai thác 1 đoạn dài 16,3km là đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn. Ảnh: VnEconomy

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho chỉ ra, dự án Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM sẽ mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với các địa phương. Thời gian qua, Trung ương, các bộ ngành rất quan tâm, TP.HCM và các địa phương có nhiều cố gắng chuẩn bị dự án.

Đối với dự án Vành đai 3, Phó Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị đầu tư và trình dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu, xem xét lại tổng mức đầu tư, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng Vành đai 3 cho sát thực tế và hiệu quả nhất. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cần xem xét tính toán kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng. Trong tổng chiều dài tuyến, đoạn nào sử dụng hình thức đầu tư PPP, đoạn nào phải dùng 100% ngân sách. Khi dự án tổng thể được phê duyệt, đoạn tuyến trên địa phương nào, địa phương đó triển khai. Từ đó, phấn đấu trình dự án lên Chính phủ vào đầu năm 2022.

Với dự án Vành đai 4, Phó Thủ tướng thống nhất giao các địa phương có dự án đi qua là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và một phần ngân sách. Các địa phương chủ động thực hiện trên đoạn tuyến của mình, chủ động kêu gọi đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải nêu cao trách nhiệm, hỗ trợ các địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án Vành đai 3, Vành đai 4 có vai trò huyết mạch đối với các địa phương trong vùng.

Đây cũng là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, do đó hiệu quả đầu tư của dự án rất cao, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của các địa phương. Lãnh đạo các địa phương thống nhất đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư toàn bộ dự án. Nếu ngân sách Trung ương khó khăn thì các địa phương sẽ cùng chia sẻ theo tỷ lệ phù hợp.

Theo quy hoạch, dự án Vành đai 3 dài 89,3km; trong đó, đoạn qua TP.HCM là 47,62 km; Bình Dương là 25,93 km; Đồng Nai là 11,3 km; Long An 6,8 km.

Hiện tuyến đường đã đầu tư được 15,3 km trên địa bàn Bình Dương. Ngoài ra, dự án cũng đang đầu tư 8,75km (dự án thành phần 1A nối huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai và thành phố Thủ Đức – TP.HCM) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. 

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn đi qua tỉnh dài 6,3 km; hiện đã chuẩn bị sẵn nguồn và áp giá để giải phóng mặt bằng, quý I/2022 sẽ khởi công.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 200 km; tiêu chuẩn đường cao tốc từ 6 - 8 làn xe. Theo nghiên cứu, giai đoạn 1 dự kiến đầu tư xây dựng mới khoảng 143,5 km với quy mô 4 làn xe cao tốc; tổng mức đầu tư là 83.409 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng là 42.985 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 5 đoạn theo địa giới các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An./.

Tags:
Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.