Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm trình dự án Vành đai 3 TP.HCM vào đầu năm 2022

Phóng viên - 29/12/2021 | 16:45 (GTM + 7)

Ngày 29/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã làm việc với các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.

Đã hơn 10 năm nhưng đường cành đai 3 chỉ mới đưa vào khai thác 1 đoạn dài 16,3km là đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn. Ảnh: VnEconomy

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho chỉ ra, dự án Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM sẽ mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với các địa phương. Thời gian qua, Trung ương, các bộ ngành rất quan tâm, TP.HCM và các địa phương có nhiều cố gắng chuẩn bị dự án.

Đối với dự án Vành đai 3, Phó Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị đầu tư và trình dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu, xem xét lại tổng mức đầu tư, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng Vành đai 3 cho sát thực tế và hiệu quả nhất. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cần xem xét tính toán kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng. Trong tổng chiều dài tuyến, đoạn nào sử dụng hình thức đầu tư PPP, đoạn nào phải dùng 100% ngân sách. Khi dự án tổng thể được phê duyệt, đoạn tuyến trên địa phương nào, địa phương đó triển khai. Từ đó, phấn đấu trình dự án lên Chính phủ vào đầu năm 2022.

Với dự án Vành đai 4, Phó Thủ tướng thống nhất giao các địa phương có dự án đi qua là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và một phần ngân sách. Các địa phương chủ động thực hiện trên đoạn tuyến của mình, chủ động kêu gọi đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải nêu cao trách nhiệm, hỗ trợ các địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án Vành đai 3, Vành đai 4 có vai trò huyết mạch đối với các địa phương trong vùng.

Đây cũng là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, do đó hiệu quả đầu tư của dự án rất cao, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của các địa phương. Lãnh đạo các địa phương thống nhất đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư toàn bộ dự án. Nếu ngân sách Trung ương khó khăn thì các địa phương sẽ cùng chia sẻ theo tỷ lệ phù hợp.

Theo quy hoạch, dự án Vành đai 3 dài 89,3km; trong đó, đoạn qua TP.HCM là 47,62 km; Bình Dương là 25,93 km; Đồng Nai là 11,3 km; Long An 6,8 km.

Hiện tuyến đường đã đầu tư được 15,3 km trên địa bàn Bình Dương. Ngoài ra, dự án cũng đang đầu tư 8,75km (dự án thành phần 1A nối huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai và thành phố Thủ Đức – TP.HCM) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. 

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn đi qua tỉnh dài 6,3 km; hiện đã chuẩn bị sẵn nguồn và áp giá để giải phóng mặt bằng, quý I/2022 sẽ khởi công.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 200 km; tiêu chuẩn đường cao tốc từ 6 - 8 làn xe. Theo nghiên cứu, giai đoạn 1 dự kiến đầu tư xây dựng mới khoảng 143,5 km với quy mô 4 làn xe cao tốc; tổng mức đầu tư là 83.409 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng là 42.985 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 5 đoạn theo địa giới các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //