Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm tháo gỡ để đưa hai dự án metro ở TP.HCM vận hành đúng tiến độ

Theo TTXVN - 07/06/2022 | 15:06 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; trong đó, Bộ GTVT có đề cập đến hai dự án đường sắt đô thị ở Tp. Hồ Chí Minh gồm Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương.

Công trường dự án Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: VnEconomy

Công trường dự án Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: VnEconomy

Cụ thể, về dự án Bến Thành - Suối Tiên (do Tp. Hồ Chí Minh triển khai), đến nay tiến độ đạt 90,6% và dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV năm 2023, trễ hơn hai năm so với kế hoạch.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai tuyến này còn một số tồn tại, hạn chế trong việc thẩm định dự toán phát sinh, đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng; năng lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cũng còn hạn chế trong việc quản lý các dự án có công nghệ phức tạp. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo, điều hành của địa phương còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với tuyến Bến Thành - Tham Lương, triển khai từ 2011 - 2026, đến nay đã hoàn thành công tác thi công gói thầu CP1 "Xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương". Các gói thầu chính còn lại của dự án đang chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà thầu.

Dự án này có hạn chế tương tự tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Chẳng hạn công tác giải phóng mặt bằng chậm, đến nay mới đạt 84,47%. Tổng mức đầu tư dự án tăng, thời gian thực hiện dự án kéo dài dẫn đến phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh.

"Hiện tại, UBND Tp. Hồ Chí Minh đang hoàn thiện thủ tục trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh gia hạn thời gian giải ngân cho dự án, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án và hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư…", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Về trách nhiệm của các hạn chế trên, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định những dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Tp. Hồ Chí Minh đều do UBND Tp. Hồ Chí Minh quyết định đầu tư, giao cho các Ban quản lý dự án trực thuộc thành phố làm chủ đầu tư và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc địa phương thẩm định hồ sơ thiết kế. Do đó, toàn bộ công tác chỉ đạo, điều hành trong quá trình thực hiện các dự án đều thuộc thẩm quyền của chính quyền Tp. Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông Vận tải với vai trò là bộ quản lý chuyên ngành trong việc theo dõi, kiểm tra và tổng hợp tình hình, thực hiện giám sát đánh giá đầu tư xây dựng công trình thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tới đây bộ sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, các bộ, ngành liên quan kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện để đưa các dự án vào vận hành, khai thác theo tiến độ đề ra.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, từ ngày 7-9/6, Quốc hội có phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng và ba bộ trưởng. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ sẽ trả lời chất vấn nội dung về tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước; thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT./.

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

Trong lúc múc đất lên để cứu đồng nghiệp thì xe múc đã va trúng đầu khiến nam công nhân tử vong dưới hố.

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Trong khi các dự án BOT trên cả nước đang khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm T2 dự án BOT QL91 Cần Thơ - An Giang vẫn "án binh bất động".

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.