Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm khắc phục bất cập trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Theo TTXVN - 10/06/2022 | 21:45 (GTM + 7)

Khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp, liên quan đến an toàn giao thông khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, đoạn qua xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy sáng ngày 30/4. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, đoạn qua xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy sáng ngày 30/4. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

 Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cho biết qua hơn 40 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tính từ ngày 30/4, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đến nay khoảng gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm).

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải và các chuyên gia giao thông, việc Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị quản trị điều hành dự án BOT cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận) nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn để phục vụ người dân miền Tây lưu thông trên tuyến dịp Tết cổ truyền và thời gian lưu thông miễn phí nhận được sự đồng thuận rất lớn từ dư luận xã hội cùng lãnh đạo địa phương nơi dự án đi qua.

Tuy huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới đi vào vận hành nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc gây bức xúc cho người dân nhiều năm trước; thúc sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Điều đó càng cho thấy, sự cấp thiết của dự án và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương khi đã quan tâm chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ sớm đưa dự án vào sử dụng.

Để công tác quản lý khai thác vận hành dự án đảm bảo an toàn, thông suốt, Tập đoàn Đèo Cả đã bố trí hơn 100 nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn, huy động các xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cứu hộ cứu nạn… từ các dự án Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn vào Dự án Trung Lương-Mỹ Thuận.

Đồng thời, nhận được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát giao thông C08 - Bộ Công an và phối hợp của Chính quyền địa phương đã giải quyết kịp thời các vụ va chạm giao thông; tổ chức cứu hộ 225 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline hơn 500 cuộc gọi.

Tuy nhiên, khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp, liên quan đến an toàn giao thông khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Hiện tại cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận mới hoàn thành giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mới chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10km/dải.

Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container. Điều này dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của quy trình quản lý vận hành.

Mặt khác, dọc 2 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương dài 49,6km và Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51,5km chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại km28+200, như vậy đoạn từ km28+500 đến cuối tuyến (km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến để cho các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe, người tham gia giao thông, đảm bảo đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) - đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cho biết đơn vị quản lý vận hành đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn - Phòng cháy chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông địa phương và Cục C08 - Bộ Công an để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, với tuyến cao tốc từ Sài Gòn-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận đoạn tuyến dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do vậy, cần các cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách để giải quyết và xử lý đồng bộ cho các dự án cao tốc kết nối khác.

Trên cơ sở những vấn đề đã nêu, Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đề xuất cơ quan chức năng sớm chức đánh giá bất cập. Theo dự kiến, doanh nghiệp dự án sẽ thu phí từ ngày 1/7/2022 căn cứ phương án phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 và Văn bản số 4902/UBND-KTTC ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Nhưng với các bất cập cùng các nguyên nhân nêu trên, doanh nghiệp dự án cho rằng, Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia và các cơ quan liên quan cần tổ chức kiểm tra, đánh giá vấn đề và thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác.

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Cùng với đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận kiến nghị cơ quan chức năng cấp thiết bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận đề nghị sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm (gần chạm mức mãn tải).

Nguyên nhân sắp mãn tải là do thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước, lưu lượng xe về Miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh nối Cần Thơ ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới, cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô kết nối với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy hoạch trong khu vực như tuyến Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng…

Cùng đó, doanh nghiệp dự án đề nghị chính quyền địa phương phối hợp nâng cao văn hóa tham gia giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật và văn hóa tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép… và một số hạn chế của đường cao tốc giai đoạn 1 để người dân hiểu.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận khởi công từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần khởi công, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành. Hết năm 2018, dự án chỉ mới đạt hơn 10% tiến độ.

Từ tháng 3/2019, Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án và thực hiện một loạt biện pháp như kiện toàn năng lực quản trị điều hành, đề xuất giải pháp thu hút vốn tín dụng với hình thúc hợp vốn các ngân hàng lần đầu áp dụng tại Việt Nam, loại nhà đầu tư, nhà thầu yếu kém năng lực thi công, lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan nhà nước các mốc tiến độ của dự án.

Vượt qua những khó khăn từ dịch COVID-19 trong 2 năm 2020-2021, các vấn đề về hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát công trường hoàn thành dự án chỉ sau hơn 3 năm đạt chuẩn thiết kế giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư mà Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //