Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sinh viên sư phạm ra trường sẽ không phải đi xin việc

Phóng viên - 10/05/2019 | 8:10 (GTM + 7)

Mới đây, một số kiến nghị với Quốc hội đã xuất hiện liên quan đến việc thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, và không chấp nhận người không có bằng sư phạm đi giảng dạy.

Đã có ý kiến đề nghị thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Có ý kiến đề nghị thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp trên cơ sở đặt hàng của các địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị không tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp đại học ngành khác và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Đề xuất này có ưu điểm là khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên cục bộ; đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, đề xuất này thiếu khả thi và khó khăn trong việc thực hiện.

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) - cho rằng, nếu phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp thì chúng ta đang “đi lùi” một bước trong bối cảnh nền kinh tế thị trường. Việc này làm giảm tính cạnh tranh trong môi trường sư phạm. Bởi tâm lý đã vào được các trường sư phạm là... xong, không cần cố gắng học tập, rèn luyện vì suy nghĩ ra trường là có việc làm.

Thầy Nguyễn Quốc Bình bày tỏ: Nếu như chúng ta phân công sinh viên tốt nghiệp sư phạm thì sẽ giảm tính cạnh tranh, sự nỗ lực, cố gắng của các em trong quá trình học tập. Chất lượng giáo dục do đội ngũ quyết định. Không có tính cạnh tranh thì sẽ không thể có đội ngũ giáo viên chất lượng. Chỉ nên ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì chúng ta có thể phân công nhận nhiệm vụ. Chứ những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội thì cần tuân theo Luật viên chức. Tất cả phải qua thi tuyển thì mới đảm bảo chất lượng và tính cạnh tranh.

Còn theo GS. TS. Đinh Quang Báo - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - hãy khoan bàn đến chuyện có nên phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp hay không, mà cần quan tâm đến công tác quy hoạch đầu vào. Bởi nếu chỉ tiêu tuyển sinh của tất cả các trường trên cả nước phù hợp với nhu cầu thực tế, không đào tạo tràn lan như hiện nay, thì sẽ không lo chuyện sinh viên ra trường thất nghiệp; và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên khi đầu vào bao gồm những sinh viên xuất sắc nhất.

GS.TS. Đinh Quang Báo cho rằng: Ngành giáo dục đào tạo giáo viên thì không đào tạo một cách trôi nổi, mà phải có quy hoạch, cung với cầu phải tương đương với nhau. Nếu đào tạo thiếu thì không có người dạy. Đào tạo thừa, “ế ẩm” sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút người giỏi vào ngành sư phạm. Đến bây giờ, việc có việc làm ngay cũng không phải là một kích thích lớn, mà phải có chế độ đãi ngộ khi họ làm việc nữa thì mới thu hút được người giỏi vào.

Đề xuất đưa ra nhằm đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm

Bên cạnh đó, đề xuất: không chấp nhận người không có bằng sư phạm đi giảng dạy cũng vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia giáo dục. Theo thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), ở nhiều quốc gia phát triển, rất nhiều doanh nhân, nhà khoa học, những người không thuộc lĩnh vực giáo dục đều có thể tham gia hoạt động giảng dạy và đem lại hiệu quả giáo dục cao.

Nếu chúng ta quy định “cứng nhắc” như vậy thì sẽ làm mất đi cơ hội cho các em học sinh, sinh viên tiếp cận với nguồn tri thức lớn trên các lĩnh vực khác nhau. Thầy Nguyễn Quốc Bình phân tích:Có rất nhiều người ở những lĩnh vực khác nhau, có chuyên môn trên một lĩnh vực nào đó, người ta đều có thể tham gia vào hoạt động sư phạm. Miễn là những người đó đảm bảo: phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp. Hoạt động giáo dục không nên chỉ bó hẹp ở trong nhà trường. Vì hoạt động này cần sự tham gia của rất nhiều người: các nhà khoa học, nhà nghiên cứu ở những lĩnh vực khác nhau. Thậm chí, một công nhân lành nghề, hoặc nghệ nhân đều có thể tham gia vào hoạt động giảng dạy được.

Các chuyên gia giáo dục đều chung nhận định, số lượng giáo viên rất lớn nên việc phân công sẽ khó. Trong khi đó, nhiều người giỏi, có năng lực sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh, tự do thi tuyển nếu phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp. Do vậy, không nên dùng biện pháp phân công công tác để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm.

Có thể áp dụng các biện pháp khác như: nâng lương, tăng phụ cấp nghề nghiệp và áp dụng các cơ chế đặc thù để đào tạo giáo viên, bố trí giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Như vậy vừa tránh được việc “ôm đồm” của cơ quan quản lý, vừa góp phần nâng cao chất lượng, thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //