Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Singapore đề xuất phạt tù người đi xe đạp điện mà không thi lý thuyết

Phóng viên - 25/04/2021 | 7:54 (GTM + 7)

Quốc hội Singapore đang xem xét sửa luật, buộc người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông phải hoàn thành một bài kiểm tra lý thuyết về luật giao thông đường bộ. Đề xuất này được kỳ vọng sẽ giúp việc chạy xe điện trên đường trở nên a

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo đề xuất, người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông phải hoàn thành một bài kiểm tra lý thuyết về luật giao thông đường bộ. Ảnh: straitstimes

Tại kỳ họp Quốc hội Singapore hồi đầu tháng 4, Luật giao thông đường bộ sửa đổi yêu cầu từ giữa năm nay, tất cả những người đi xe đạp điện sẽ phải vượt qua bài kiểm tra lý thuyết trực tuyến bắt buộc trước khi lưu thông trên đường. Những thay đổi này nhằm mục đích tăng cường an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất này được đưa ra hơn một năm sau khi ý tưởng về một bài kiểm tra bắt buộc lần đầu tiên được Hội đồng Cố vấn Phương tiện Di chuyển Chủ động đề xuất vào tháng 9 năm 2019, sau một loạt các vụ tai nạn liên quan đến thiết bị di động và cái chết của một người đi xe đạp khi va chạm với một người đi xe escooter tốc độ cao và không tuân thủ luật giao thông.

Một số người dân nêu ý kiến trước những đề xuất mới:

“Tôi ủng hộ vì các bạn đều biết rằng nếu một người không có ý thức chịu trách nhiệm, không có kiến thức thì rất có thể sẽ gây những thảm kịch đáng tiếc”.

“Tôi nghĩ đề xuất này rất tốt vì xe điện rất nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ”.

“Loại phương tiện này khá thuận tiện thế nhưng nó cũng có thể trở nên bất tiện đối với những người đi bộ trên đường”.

Theo Bộ Nội vụ Singapore, nội dung bài kiểm tra lý thuyết gồm đường đi và an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo người điều khiển phương tiện nhận thức được các quy tắc di chuyển, quy tắc ứng xử chung và hành vi đi xe an toàn.

Người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông chỉ cần hoàn thành duy nhất bài kiểm tra lý thuyết. Cơ quan Giao thông đường bộ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các bài thi này dưới dạng trực tuyến.

Người tham gia bài thi này phải đủ 16 tuổi và hoàn thành các khoản lệ phí theo quy định. Kết quả thi có giá trị trọn đời, trừ trường hợp người dự thi trình bày sai hoặc gian lận trong quá trình làm bài.

Nhà báo Toh Ting Wei của tờ The Straits Times nêu nhận định: “Tôi cho rằng sẽ nhiều người đồng ý với việc người đi xe đạp điện, xe e-scooter cần phải học lý thuyết lái xe. Bởi lẽ, không chỉ xe máy, ô tô mới tiềm ẩn nguy hiểm, va chạm giao thông, mà ngay cả trên vỉa hè hoặc các tuyến phố đi bộ, loại xe đạp điện, e-scooter cũng có thể xung đột với người đi bộ. Rất nguy hiểm khi loại phương tiện này thường chạy tốc độ gấp đôi vận tốc cho phép là 10km/h tại các tuyến đi bộ hỗn hợp. Người lái xe loại này cần được học kiến thức về điều khiển phương tiện an toàn”.

Singapore đề xuất phạt tù người đi xe đạp điện mà không thi lý thuyết. Ảnh: The New Paper

Cùng với việc yêu cầu kiểm tra lý thuyết trực tuyến, những sửa đổi luật được đề xuất nêu trên cũng yêu cầu xử phạt các công ty và cá nhân sử dụng người đi xe đạp điện, nếu người này chưa vượt qua bài kiểm tra lý thuyết.

Ví dụ, một công ty giao hàng không kiểm tra xem nhân viên giao hàng của mình sử dụng xe đạp điện đã vượt qua bài kiểm tra hay không, bao gồm cả những người không phải là nhân viên chính thức của công ty, cũng sẽ bị cho là phạm tội.

Các hành vi vi phạm sẽ phải chịu các hình phạt tương ứng. Cụ thể, người vi phạm lần đầu có thể bị phạt tù đến 6 tháng hoặc bị phạt hành chính tối đa là 2.000 đôla Singapore (khoảng 34 triệu đồng) hoặc cả hai. Nếu tái phạm có thể bị phạt tù đến 1 năm hoặc bị phạt hành chính tối đa là 5.000 đôla Singapore (khoảng 86 triệu đồng) hoặc cả hai.

Dự kiến việc thực hiện kiểm tra lý thuyết sẽ chính thức được tổ chức vào giữa năm 2021, trong khi một cuốn sổ tay các bài kiểm tra sẽ được phát hành vào tháng 4.

Được biết, yêu cầu học lý thuyết với xe đạp điện đã được không ít quốc gia trên thế giới áp dụng trong đó có Ấn Độ. Từ năm 2018, Bộ Giao thông Ấn Độ đã thay đổi quy định quản lý phương tiện cơ giới, trong đó, những người trong nhóm tuổi từ 16-18 bắt buộc phải thi lấy bằng lái.

Còn tại Việt Nam, các phương tiện di chuyển cá nhân bằng điện, chủ yếu là xe đạp điện đang phổ biến trong đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này là những người chưa có nhiều kỹ năng trong việc điều khiển phương tiện, kinh nghiệm tham gia giao thông, do đó, ý thức chấp hành Luật giao thông cũng chưa tốt.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện có nêu, tới đây người đi xe đạp điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50 cm3 phải thi giấy phép lái xe. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc rất cần thiết, nên sớm thực hiện.

Đây được coi là một bước tiến lớn trong việc thay đổi ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh, đồng thời giúp làm giảm nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc từ loại hình phương tiện này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //