'Siêu phố đi bộ' tại TP.HCM: Kỳ vọng và thách thức
Phóng viên - 09/10/2020 | 11:32 (GTM + 7)
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi các ban ngành về việc góp ý báo cáo cuối kỳ đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố. Nếu đề án này được thông qua thì TPHCM sẽ có 1 “siêu phố đi bộ” với nhiều tiện ích phục vụ cho người dân và du kh
Ngay lập tức, đề án này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dân, tiểu thương kinh doanh tại các khu vực và các ý kiến đóng góp của chuyên gia giao thông đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nhằm triển khai đề án đi bộ hóa một số tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM giai đoạn 2021-2025, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) cùng với các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát và đưa ra 3 phương án tổ chức khu vực đi bộ trong khu trung tâm.
Theo đó, phương án nhận được nhiều sự ủng hộ nhất hiện nay là tổ chức phố đi bộ ưu tiên cho 5 tuyến đường gồm Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách.
Theo Sở GTVT TPHCM, các tuyến đường này nằm trong khu vực có mạng lưới giao thông công cộng tương đối phát triển, thuận lợi cho việc hạn chế xe cá nhân cũng như đảm bảo tính kết nối, an toàn. Ngoài ra. khu vực này còn có nhiều tiện ích, địa điểm để thu hút người dân, khách du lịch đi bộ tham quan.
Đồng tình với chủ trương này, bà Nguyễn Thị Hương (ngụ tại số 125 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM) chia sẻ: “Làm phố đi bộ ở đường Đồng Khởi là rất tốt, tuy nhiên, vì vẫn còn nhiều hộ đang sinh sống ở đây nên nhà nước cần quan tâm để tổ chức thuận lợi cho cuộc sống ở đây như bãi giữ xe, giờ giấc xe ra vào, nên sắp xếp để thuận lợi hơn cho sinh hoạt cũng việc làm ăn mua bán của người dân”.
Bà Hứa Kim Oanh - tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng điện gia dụng tại địa chỉ số 91B Hàm Nghi, quận 1, TPHCM dù ủng hộ nhưng lại có phần tâm tư: “Nói về bán đồ điện thế này thì dĩ nhiên bị ảnh hưởng rồi, khách sẽ không có vô. Thành phố làm được vậy thì sẽ đẹp hơn, văn minh hơn, du khách nhiều hơn, có nhiều chỗ cho người ta đi lại hơn. Tới lúc họ chuyển đổi thì chắc mình cũng chuyển sang cái khác”.
Theo chuyên gia JICA Phan Lê Bình, thì việc hình thành “siêu phố đi bộ” xung quanh khu vực này là phù hợp, vì đây là khu vực tập trung nhiều trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp… Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh cần dành nhiều sự quan tâm đến công tác tổ chức giao thông: “Việc tổ chức giao thông, gửi xe, cho phép xe ra vào trong khung giờ đi bộ… phải cần được nghiên cứu kỹ. Một khi làm mà không được tính toán chu đáo thì sẽ gây xáo trộn rất lớn tới hoạt động kinh doanh lẫn sinh hoạt của người dân”.
Dưới góc nhìn của một chuyên gia về quy hoạch đô thị, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, ngoài việc tổ chức giao thông và phát triển hệ thống giao thông công cộng thì các đơn vị liên quan cần đặc biệt lưu ý việc thu hút các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở kinh doanh dọc 2 bên các tuyến đường:
“Phố đi bộ rất cần sự hợp tác công tư, nhưng dự án này chỉ tập trung vào đầu tư công nên sẽ thiếu tính khả thi. Chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân và thu hút đóng góp từ họ, do đó cần phải nghiên cứu các doanh nghiệp, cơ sở nằm 2 bên các tuyến đường. Cần tạo ra lợi ích cho họ để từ đó yêu cầu họ tham gia đóng góp cho việc phát triển và bảo trì phố đi bộ”.
Có thể thấy “siêu phố đi bộ” nếu thành hình sẽ mang lại một diện mạo mới cho khu vực trung tâm nói riêng và cả TP.HCM nói chung. Do đó, để đề án này đi vào thực tế thì rất cần một sự lắng nghe và tiếp thu đầy đủ, cũng như tinh thần cầu thị từ phía các đơn vị liên quan.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 8/10 tại đây:
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.
Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.