ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ship đồ ăn thời COVID-19: Thức ăn đi kèm phiếu kiểm tra thân nhiệt  

Huy Văn (Theo CNN)
Sự bùng phát của dịch COVID-19 khiến ngành dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ. Dù là người đi ăn, người bán hàng hay giao đồ, tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.
Thực khách tới nhà hàng tại Trung Quốc bắt buộc phải xịt khử trùng và kiểm tra thân nhiệt

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống của người dân và nhiều ngành nghề tại Trung Quốc. Ngành dịch vụ ăn uống không nằm ngoài trong số đó. Quy định hạn chế tụ tập đông người đã khiến nhiều nhà hàng phải tạm ngưng hoạt động do không còn khách.

Những nhà hàng vẫn còn hoạt động thì nay phải áp dụng nhiều quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt, đồng thời hạn chế tối đa tiếp xúc giữa người với người.

Tại các nhà hàng KFC ở Trung Quốc, thực khách trước khi vào ăn sẽ phải đo thân nhiệt và khử trùng. Mọi người được khuyến khích gọi đồ ăn bằng điện thoại cá nhân, thay vì sử dụng các bảng thực đơn điện tử tại cửa hàng. Nếu buộc phải sử dụng bảng thực đơn, lập tức sẽ có nhân viên tới khử trùng thiết bị sau khi khách đã gọi đồ. Đồ ăn sẽ được nhân viên cho vào túi kín và đặt ở nơi được chỉ định sẵn để khách tự lấy.

Không chỉ việc phục vụ tại chỗ, việc giao đồ ăn tới thực khách cũng được các nhà hàng cẩn trọng một cách tối đa. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tới nhà tại Trung Quốc tăng đáng kể. Và để phòng dịch, hiện khi gọi đồ ăn, nhiều nhà hàng đã có thêm lựa chọn “Giao đồ không tiếp xúc”.

Minh họa phương thức "Giao đồ không tiếp xúc" đang được thực hiện tại Trung Quốc

Cụ thể, khi đồ ăn được giao tới nhà, người giao đồ sẽ để đồ ăn trên xe, sau đó lùi lại vài mét để người nhận ra lấy. Đính kèm túi đồ, ngoài hóa đơn thì nay có thêm một phiếu thông báo tên tuổi và thân nhiệt của người giao đồ cũng như người chế biến thức ăn.

Theo tờ Business Insider, hiện có tới hơn 80% hóa đơn gọi giao đồ ăn tại Trung Quốc lựa chọn phương án “Giao đồ không tiếp xúc”. Còn tại Vũ Hán, con số này lên tới hơn 95%.

Trao đổi với phóng viên của đài truyền hình CNN, bà Joey Wat, giám đốc Yum China – công ty điều hành hàng loạt chuỗi nhà hàng nổi tiếng như KFC, Pizza Hut, Taco Bell… tại Trung Quốc cho biết công ty đã phải thích ứng với tình hình dịch bệnh từ cuối tháng 1: “Cách tốt nhất để đối phó với nghịch cảnh đó là giữ bình tĩnh và bảo vệ bản thân”.

Một nữ khách hàng chờ nhận món tại một cửa hàng của KFC tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Sở hữu hơn 9.200 nhà hàng trên toàn quốc, nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Yum China đã phải cho tạm đóng cửa một phần ba số nhà hàng của mình. Việc duy trì mở cửa nhà hàng, áp dụng nhiều biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, theo bà Wat, đó là để các nhân viên của mình vẫn có thu nhập trong thời điểm khó khăn:

“Trách nhiệm của chúng tôi đó là bảo đảm công việc cho các nhân viên, để họ vẫn có nguồn thu nhập nuôi bản thân và gia đình. Công ty đương nhiên phải có sự chuẩn bị về mặt tài chính cho những lúc như thế này”.

Bà Wat cũng thừa nhận, khi cả nước đang phải đối phó với dịch bệnh, thì lợi nhuận không phải là thứ mà công ty đặt lên hàng đầu. Yum China đã mở 6 nhà hàng tại Vũ Hán chỉ để cung cấp đồ ăn miễn phí cho các nhân viên y tế đang làm việc tại đây:

“Dù hiện tại đang rất khó khăn, tôi vẫn nói với các nhân viên của mình rằng: Lúc thịnh vượng, ta gây dựng niềm tin; lúc khó khăn, ta xây dựng nhân cách.”

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới