Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ xử lý nghiêm những hành vi thao túng thị trường

Như Ngọc - Anh Thư - 06/06/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Sẽ xử lý nghiêm những hành vi thao túng thị trường, là khẳng định của lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam diễn ra mới đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Vnexpress

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Vnexpress

# Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế VN lần thứ 4 vào cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam không chọn nền kinh tế đóng, mà cố gắng phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực hội nhập quốc tế.

# Còn Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá, nền kinh tế VN đang tiếp tục dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh như trước đại dịch.

# Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 gồm 9 giải pháp trọng tâm. 

# Và Bộ Tài chính vừa kiến nghị cấp thẩm quyền cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch. 

# Còn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế.

# Theo báo cáo của Bộ Tài chính, có 20 DN BĐS vay nợ trái phiếu DN nhiều nhất trong năm 2021 với tổng số tiền lên đến hơn 100.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong nhóm này, có nhiều DN phát hành với tỷ lệ gấp hàng chục lần vốn chủ sở hữu. 

#: Việt Nam vừa vươn lên đứng thứ 2 trên thế giới về lượng xuất khẩu điện thoại thông minh (với 13% thị phần), xếp sau Trung Quốc (50%). # Trong khi đó, dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam những tháng cuối năm có thể tăng từ 42-43,5 tỷ USD. 

# 5 tháng đầu năm, tổng thu ngành Thuế quản lý đạt hơn 672.000 tỷ đồng, đạt gần 58% so với dự toán. 

Tổng cục thuế cũng vừa nhấn mạnh, theo Nghị định 123/2020, hóa đơn giấy truyền thống sẽ chỉ còn được sử dụng đến hết tháng 6 này; và từ 1/7, sẽ chuyển hoàn toàn sang sử dụng hóa đơn điện tử. 

# Theo thống kê, giá xăng của Việt Nam là gần 1,4 USD/lít, thấp thứ 84 trên thế giới. Còn ở ĐNÁ, giá xăng VN đắt hơn Malaysia và Indonesia.

# Đáng chú ý, thời gian gần đây, lại tái diễn tình trạng nhiều ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm khi vay tiền. Thậm chí một số nhân viên ngân hàng còn khẳng định, phải mua bảo hiểm mới được giải ngân. 

# Thị trường tuần qua ghi nhận sự trái chiều ở nhiều nhóm mặt hàng quan trọng, khiến MXV-Index chỉ tăng thêm 0,1% lên mức 3.076 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng 15% lên mức trung bình 5.500 tỷ đồng mỗi phiên, trong đó nhóm năng lượng vẫn thu hút gần 50% dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước.

Trên sở NYMEX, giá dầu WTI đóng cửa tuần tăng 3,3% lên 118,87 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent trên sở ICE cũng tăng 3,6% lên 119,72 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ tháng 04/2008 tới nay, sau các thông tin tiêu cực về nguồn cung. Tồn kho dầu tại Mỹ giảm tuần thứ 3 liên tiếp, trong khi mức tăng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày của nhóm OPEC+ có vẻ như không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường. Trên thực tế, sản lượng khai thác thực tế của nhóm này luôn thấp hơn hạn ngạch, sẽ càng làm nỗi lo thiếu hụt nguồn cung trở nên trầm trọng hơn.

Cung cấp thêm các phân tích về thị trường hàng hóa, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Trong tuần này, nhóm năng lượng, cụ thể là dầu thô sẽ vẫn là tâm điểm chú ý trên thị trường hàng hóa. Báo cáo Triển vọng năng lượng của EIA vào 23h đêm thứ ba đang được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt cho giá dầu, tuy nhiên, theo tôi, thị trường vẫn sẽ tập trung vào trạng thái thiếu hụt nguồn cung, và vẫn sẽ có nhiều động lực tăng giá hơn trong thời gian tới".

Khủng hoảng Ukraine kéo theo nguy cơ mất an ninh lương thực. (Ảnh minh họa: Getty)

Khủng hoảng Ukraine kéo theo nguy cơ mất an ninh lương thực. (Ảnh minh họa: Getty)

# Với việc giá lương thực tăng vọt, ngày càng có nhiều quốc gia sản xuất chủ chốt hạn chế xuất khẩu để ổn định giá cả và bảo vệ thị trường trong nước.

Mới đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi một hành động nhanh chóng và kiên quyết trên quy mô toàn cầu nhằm thiết lập một "hành lang xanh" cho xuất khẩu ngũ cốc của của Ucraina, cũng như đảm bảo nguồn cung lương thực:

"Chúng tôi đang tham gia vào một cuộc đối thoại nghiêm túc, được chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, với tất cả các bên liên quan để tìm ra một thỏa thuận toàn diện cho phép Ucraina có thể xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn, mà không làm suy yếu an ninh của đất nước thông qua Biển Đen, cũng như để thế giới có thể tiếp cận mà không bị cản trở đối với phân bón và thực phẩm của Nga".

# Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Joe Biden cho rằng, nước Mỹ có thể kiểm soát được lạm phát tăng vọt, trong khi duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh.

Và theo thống kê, số lượng nhân sự các hãng công nghệ Mỹ sa thải trong tháng 5 cao gấp 9 lần bốn tháng đầu năm, do lạm phát tăng và nhu cầu sụt giảm, buộc phải cắt giảm chi phí.

Thông tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Sẽ xử lý nghiêm những hành vi thao túng thị trường, là khẳng định của lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam diễn ra mới đây.

Cụ thể, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: Cơ quan này sẽ tăng cường công tác giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm, tạo sự lành mạnh cho thị trường: "Các hành vi thao túng thị trường sẽ được xử lý nghiêm và những doanh nghiệp làm đúng quy định thì sẽ được hỗ trợ để phát triển. Chúng tôi sẽ sớm xây dựng sàn giao dịch cho các hoạt động giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh giám sát việc sử dụng tiền huy động từ huy động trái phiếu, đặc biệt việc giám sát việc công bố thông tin của các đợt phát hành trên hệ thống công bố thông tin của sở giao dịch chứng khoán".

# Theo SSI Reseach, Diễn biến của TTCK Việt Nam nhìn chung vẫn chưa thay đổi nhiều so với các phiên vừa qua khi VNIndex vẫn đang vận động trong kênh giá 1.280 – 1.300 điểm. Nếu chinh phục thành công khu vực 1.300 điểm, đà hồi phục trên VNIndex có thể mở rộng lên ngưỡng 1.328 điểm. Ngược lại, chỉ số có thể sẽ quay lại với trạng thái điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //