Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ không bị xử phạt nếu quên bật đèn nhận diện xe máy ban ngày

Phóng viên - 04/06/2020 | 11:42 (GTM + 7)

Quy định bật đèn nhận diện xe máy vào ban ngày sẽ không quy định “cứng” thành quy tắc giao thông. Mà thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người tham gia giao thông

Không quy định “cứng” bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày
Không quy định “cứng” bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày

Tại tọa đàm về dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) vừa qua (2/6), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, quy định bật đèn nhận diện xe máy vào ban ngày sẽ không quy định “cứng” thành quy tắc giao thông. 

Mà thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước Viên về giao thông đường bộ (Điều 32), và vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người tham gia giao thông.

Trước đó, quy định về đèn nhận diện xe máy đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp. Do đó, Dự thảo mới nhất Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã đưa ra 2 phương án lấy ý kiến như sau:

Phương án 1: xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Phương án 2 (theo đề xuất trước đây): xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Cũng tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền đóng góp ý kiến, nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện và thay vào đó cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, mưa to…).

Mặt khác, Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác với Việt Nam, các nước khác phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô nên xe máy là phương tiện dễ bị tổn thương, cần phải bật đèn để người điều khiển ô tô dễ nhận biết. 

Chưa kể đến việc, nếu tất cả phương tiện tham gia giao thông đều bật đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ và có thể khiến người đi ngược chiều chói mặt. Khi bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí thải ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, người dân đến ngày 21/6. Sau đó sẽ tiếp thu, chỉnh sửa và trả lời bằng văn bản. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

“Hiện nay, thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội thảo luận, đến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua Luật. Dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sự phát triển ổn định”.
 

Tags:
Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.