Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ không bị xử phạt nếu quên bật đèn nhận diện xe máy ban ngày

Phóng viên - 04/06/2020 | 11:42 (GTM + 7)

Quy định bật đèn nhận diện xe máy vào ban ngày sẽ không quy định “cứng” thành quy tắc giao thông. Mà thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người tham gia giao thông

Không quy định “cứng” bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày
Không quy định “cứng” bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày

Tại tọa đàm về dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) vừa qua (2/6), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, quy định bật đèn nhận diện xe máy vào ban ngày sẽ không quy định “cứng” thành quy tắc giao thông. 

Mà thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của Công ước Viên về giao thông đường bộ (Điều 32), và vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người tham gia giao thông.

Trước đó, quy định về đèn nhận diện xe máy đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp. Do đó, Dự thảo mới nhất Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã đưa ra 2 phương án lấy ý kiến như sau:

Phương án 1: xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Phương án 2 (theo đề xuất trước đây): xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Cũng tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền đóng góp ý kiến, nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện và thay vào đó cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, mưa to…).

Mặt khác, Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác với Việt Nam, các nước khác phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô nên xe máy là phương tiện dễ bị tổn thương, cần phải bật đèn để người điều khiển ô tô dễ nhận biết. 

Chưa kể đến việc, nếu tất cả phương tiện tham gia giao thông đều bật đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ và có thể khiến người đi ngược chiều chói mặt. Khi bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí thải ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, người dân đến ngày 21/6. Sau đó sẽ tiếp thu, chỉnh sửa và trả lời bằng văn bản. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

“Hiện nay, thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội thảo luận, đến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua Luật. Dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sự phát triển ổn định”.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //