Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sau tín hiệu kinh tế khả quan 7 tháng 2022: Vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức

Như Ngọc - Anh Thư - 05/08/2022 | 19:35 (GTM + 7)

Xuất siêu 764 triệu USD; Vốn FDI cao nhất cùng kỳ 5 năm liền trước; gần 134 nghìn doanh nghiệp gia nhập thị trường, là những điểm sáng kinh tế 7 tháng qua... Tuy nhiên, để có thể kiềm chế lạm phát dưới 4% và đạt được mức GDP kỳ vọng cả năm, cần nỗ lực trên nhiều khía cạnh.

 

ktxh-10.2021

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế nước ta phục hồi rõ nét trong 7 tháng qua, nhiều lĩnh vực tăng trưởng ấn tượng như: vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước tăng gần 12%, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam đạt gần 11,6 tỷ đô Mỹ - cao nhất cùng kỳ giai đoạn 2018-2022; lạm phát dù cũng tăng cao nhưng vẫn trong tầm kiểm soát…

Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Ngọc - Vụ trưởng Vụ Thống kê Tổng hợp và Phổ biến thông tin thống kê, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhìn nhận:

"Giá nguyên nhiên, vật liệu đầu vào tăng, tác động đến chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt là giá xăng dầu vẫn ở mức cao ảnh hưởng giá các mặt hàng quan trọng như là giá vận tải, vật tư nông nghiệp, VLXD, giá lương thực thực phẩm, ảnh hưởng rất lớn đến CPI và lạm phát. Bối cảnh quốc tế thì xung đột Ukraine vẫn chưa có điểm dừng".

Các chuyên gia thống kê khẳng định, “áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm sẽ là rất lớn. Độ trễ của lạm phát sẽ tập trung 2 quý còn lại trong năm và cả năm sau”, trong đó, “yếu tố tác động mạnh tới nỗ lực kiềm chế lạm phát và tăng trưởng GDP cả năm nay, vẫn là giá xăng, dầu”. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng:

"Để kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm, cần tập trung: thứ nhất, đối với mặt hàng xăng dầu, cần đảm bảo nguồn cung trong nước và không để xảy ra gián đoạn nguồn cung, đồng thời cũng phải nghiên cứu giải pháp để chia sẻ khó khăn với người dân, DN. Các bộ, ngành địa phương cần đảm bảo đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu".

Đây cũng là vấn đề ông Nguyễn Quang Huân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân VN quan tâm, bởi “thiết thực với hoạt động khối doanh nghiệp và đời sống nhân dân”:

"Theo tính toán, giảm như vừa rồi, Nhà nước đã thất thu từ thuế đã khoảng 7000 tỷ là một con số không hề nhỏ, nhưng nó vẫn trong hạn mức thuộc gói kích thích kinh tế. Theo báo cáo của Bộ Tài Chính 5 tháng đầu năm mới chỉ tiêu dùng hết 35%, như vậy chúng ta vẫn còn có thể tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế. Dịp này sử dụng là đúng nhưng nên kéo dài bao lâu thì phải là tính toán vĩ mô, kết thúc hết năm hay chờ đà phục hồi kinh tế thế giới, vì kinh tế VN khá mở".

Điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ hay chi tiết hơn - điều hành giá xăng, dầu đều là những vấn đề quan trọng, tác động lạm phát và tăng trưởng GDP cả năm. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Duy Bình, GĐ Điều hành Economica Việt Nam khuyến nghị:

"Phải chú ý chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, những sự biến đổi của các nền kinh tế toàn cầu hiện đang là thị trường hàng hoá xuất nhập khẩu lớn của VN, sự biến đổi trong thị trường lao động hoặc thay đổi hành vi của người tiêu dùng… tất cả đều cần theo dõi để đảm bảo hoạt động tăng trưởng vẫn duy trì được nhịp độ cao".

Bên cạnh đó, TS Lê Duy Bình cho rằng, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô vẫn phải là những ưu tiên quan trọng nhất cho những tháng cuối năm, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững hơn trong năm tới.

fsxunj5etjnvpm4jru4fgmi3xm-13032519

Tin tức trong nước và quốc tế

# Tổng cục Thống kê đánh giá, trong bối cảnh lạm phát tăng cao ở các nước u-Mỹ, CPI của Việt Nam chỉ tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt lạm phát. 

Còn theo Bộ Công Thương, sau các kì điều chỉnh gần đây, giá xăng-dầu tại Việt Nam đã được kéo về mức thấp so với trước và so với nhiều nước trong khu vực. 

# Liên quan đến XNK, ngành Công Thương vừa đề nghị DN cần nhanh chóng chuyển đổi sang XK chính ngạch theo nguyên tắc thương mại quốc tế, nhằm đảm bảo thị trường xuất nhập khẩu ổn định và bền vững. 

Và mới đây, NHNN khẳng định, đến năm 2025 sẽ có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa. 

# UBND thành phố vừa có văn bản giao các NĐT nghiên cứu lập quy hoạch 5 khu NƠXH tập trung với tổng quy mô khoảng 272 ha đất. 

Còn tại TPHCM, Sở Tài chính thành phố vừa đề nghị các doanh nghiệp bình ổn cần phản hồi ngay về giá hàng hóa và điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp với diễn biến xăng-dầu. 

# Nhiều DN vận tải đã tiết kiệm được cả trăm triệu đồng nhờ giá xăng-dầu giảm hơn 7.000 đồng/lít trong tháng qua, nhưng vẫn lo giá mặt hàng này vừa hạ lại quay đầu tăng.

Và trong bối cảnh xe mới khan hàng, thị trường xe ô tô cũ tiếp tục sôi động từ đầu quý III, khi lượng tìm kiếm trên các trang mua-bán trực tuyến tăng từ 10-20%.

# Trước nguy cơ khan hiếm khí đốt dự trữ, từ đầu tháng 8, nhiều quốc gia Châu Âu cho biết, sẽ tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng. 

Trong khi đó, từ khi nổ ra xung đột tại Ukraine, Nga đã trở thành nhà cung cấp than đá lớn thứ ba của Ấn Độ - nhà sản xuất và tiêu thụ than đá lớn thứ hai thế giới. 

# Từ tháng 9 tới, Trung Quốc sẽ hủy bỏ đánh thuế đối với 98% chủng loại hàng hóa nhập khẩu từ 16 quốc gia đang phát triển. 

Còn để hỗ trợ người dân trong tình trạng lạm phát tăng, Nhật Bản vừa quyết định nâng lương tối thiểu theo giờ lên mức kỷ lục, áp dụng từ tháng 10 năm nay. 

vn-index-la-gi-1

Thị trường và chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết thúc chuỗi 4 phiên tăng bằng phiên giảm nhẹ, đóng cửa tại 1.252,74 điểm giảm không đáng kể 0,11% so với phiên trước. 

# Rổ VN30 ghi nhận 8 mã trong rổ tăng điểm, chỉ số VN30 đóng cửa giảm 0,44%. SSI tăng mạnh nhất rổ nhờ cầu tốt từ khối ngoại lẫn trong nước, theo sau là NVL và POW; trong đó SSI và POW có KLGD tăng đột biến.

# Theo SSI Reseach, nhìn theo ngành, Chứng khoán và Dầu khí là 2 ngành có sắc xanh lan tỏa và tăng tích cực nhất trong phiên này. Thanh khoản khớp lệnh trên HOSE sụt nhẹ về còn 13,5 nghìn tỷ đồng.

 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //