Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sắp hết 1 năm làm việc 'online', doanh nghiệp sấp ngửa lo thanh quyết toán

Phóng viên - 27/12/2021 | 21:05 (GTM + 7)

Nhiều công ty, doanh nghiệp chuyển sang làm việc trực tuyến nên có tình trạng thanh toán dồn toa vào tháng cuối năm; khiến công tác này hiện đang “chạy đua” với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Thế Hưng, nhân viên kế toán một công ty dược trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, những ngày này, anh đang "vắt chân lên cổ" vì áp lực công việc rất lớn ở thời điểm cuối năm.

Anh cho biết, do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên công ty bố trí làm việc luân phiên, thời gian làm việc trực tiếp ở công ty giảm đi nên công việc cập nhật hồ sơ, chứng từ không được thường xuyên như khi không có dịch bệnh; những sai sót trong cập nhật số liệu cũng không được phát hiện kịp thời.

Ngoài ra, theo anh Hừng, còn những nguyên nhân khác gây nhiều khó khăn cho cán bộ kế toán:"Doanh nghiệp tôi nằm trên địa bàn Hà Nội là một trong 6 tỉnh thành được áp dụng triển khai hóa đơn điện tử nên khi ngày 31/12 kết thúc thì yêu cầu ca phải chốt số liệu để kịp phát hành hóa đơn trong năm để gửi lên cơ quan thuế. Khi gửi hóa đơn lên cơ quan thuế để xin cấp mã thì rất lâu nên thời gian chờ đợi với  doanh nghiệp rất khó khăn, khi mà cuối năm thì nhiều công việc bận rộn. Mong cơ quan Nhà nước hỗ trợ về đường truyền, công nghệ thông tin để việc phát hành hóa đơn thuận lợi hơn".

Chị Nguyễn Thị Hà, kế toán viên một trường tiểu học tại Cầu Giấy cũng đang tất bật với khối lượng công việc. Báo cáo tài chính, quyết toán thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tính lương, thưởng cuối năm cho nhân viên… là những công việc của chị phải làm trong dịp cuối năm. Chính vì quá nhiều công việc khiến chị rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng nếu không cẩn thận sẽ xảy ra thiếu sót và nhầm lẫn:

"Dịch bệnh nhưng vẫn phải hoàn thành các thủ tục hành chính về thuế kịp thời và đầy đủ nên gặp nhiều khó khăn, tôi và mọi người đều làm việc theo tinh thần hết việc chứ không hết giờ, nhưng cũng lo lắng trước nhiều áp lực dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến đơn vị và bản thân", chị Hà cho biết.

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín đánh giá, hiện nay các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn để hoàn thành việc quyết toán thuế năm 2021, do dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài nên các doanh nghiệp chủ yếu làm việc online nên khối lượng công việc tồn đọng lớn và cần thời gian nhất định để giải quyết.

Theo ông Được: "Doanh nghiệp không còn con đường nào khác mà bắt buộc phải gồng mình lên để thực hiện các quy định, giải quyết các công việc tồn đọng. Doanh nghiệp có thể gia tăng nguồn nhân lực để hoàn thiện công việc hoặc sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp về thuế và kế toán bên ngoài để hỗ trợ. Doanh nghiệp cần chủ động cập nhật các chính sách mới về thuế, hóa đơn điện tử để vận dụng tốt nhất, tránh sai sót".

Ngay cả khi đi làm trực tiếp thì với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, nhiều người phải cách ly y tế, ảnh hưởng đến nhân lực và thời gian thực hiện các nhiệm vụ này.

Năm 2021 có nhiều chính sách thay đổi lớn về thuế tác động trực tiếp đến doanh nghiệp khiến cho một số doanh nghiệp còn bỡ ngỡ và khó khăn để hoàn thành đúng theo quy định mới.

Trong đó có quy định về hóa đơn điện tử được quy định thí điểm tại 6 tỉnh, thành phố lại áp dụng vào cuối năm nên đã gây ra áp lực và lúng túng nhất định cho doanh nghiệp khi thực hiện thanh quyết toán thuế.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, dù còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng các doanh nghiệp vẫn nên sớm thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử: "Lúc ban đầu có thể do thói quen của doanh nghiệp và những người thực thi thì còn chậm trễ nhưng về mặt nguyên tắc phải làm chứng từ, hóa đơn phải hoàn thành nhanh chóng, ngày nào kết thúc ngày đó và thành thói quen. Lúc đầu có những khó khăn, đề nghị cơ quan quản lý và cơ quan thuế có giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện hóa đơn điện tử một cách tốt nhất".

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //