Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sắp có thêm Bảo hiểm y tế bổ sung

Thu Thủy - 17/05/2022 | 14:36 (GTM + 7)

Mới đây Bộ Y tế đã gửi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, với một trong những sửa đổi đáng chú ý là đề xuất thêm hình thức BHYT bổ sung...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chính sách Bảo hiểm y tế của nước ta đã được thực hiện từ năm 1992. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của Việt Nam đã tăng từ 57% dân số năm 2009, lên 91% năm 2021 và tiến dần tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Tuy nhiên, với quyết tâm phải thay đổi mang tính đột biến trong thực hiện BHYT, qua đó đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và tăng độ bao phủ của BHYT, mới đây Bộ Y tế đã gửi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, với một trong những sửa đổi đáng chú ý là đề xuất thêm hình thức BHYT bổ sung (tự nguyện), sau khi đã tham gia BHYT cơ bản, với sự tham gia của các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại.

Để có cái nhìn rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Triệu Thị Nhung - Trưởng phòng kinh doanh kênh Pruventure Hà Nội, thuộc Prudential Việt Nam.

PV: Bà nhận định như thế nào về việc sắp tới, tại Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất sẽ có thêm hình thức BHYT bổ sung. Tức là ngoài BHYT cơ bản, người dân có thể đóng thêm tiền để nhận quyền lợi thanh toán khám chữa bệnh từ BHYT cao hơn mức cơ bản?

Bà Triệu Thị Nhung: Theo mình, đã nói về bảo hiểm y tế thì đều tốt cho người dân. Nếu như nhà nước có thêm bảo hiểm y tế bổ sung, có những cái quyền lợi ưu việt hơn cho người dân thì cũng rất tốt.

Tuy nhiên, không biết rằng bảo hiểm y tế bổ sung này, có được chi trả cho bảo vệ, cho những bệnh của người dân đi khám, cái số bệnh nó có được nhiều hơn so với trước đây hay không, có đáp ứng được thêm cái khác hơn so với bảo hiểm y tế hiện tại hay không?

Còn nếu như quyền lợi về bệnh và chi trả được nhiều hơn, cũng sẽ tốt cho đối với những người có thu nhập thấp. Về gói mới này, cũng kỳ vọng sẽ giúp được người dân tốt hơn trong các khoản chi trả. Khi người dân tham gia thì nên có nhiều lựa chọn, ví dụ như có thể đưa ra nhiều gói với mức phí khác nhau, để áp dụng với từng mong muốn của người dân.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

PV: Được biết hình thức bảo hiểm y tế bổ sung này sẽ có sự tham gia của cả các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại, vậy thì, với sự liên kết của cả nhà nước và các doanh nghiệp bảo hiểm, đây liệu có trở thành một hình thức bảo hiểm tốt hơn so với các hình thức bảo hiểm y tế hiện nay?

Bà Triệu Thị Nhung: Nếu như nói ưu việt hơn hay không thì cũng chưa dám khẳng định. Nhưng nếu như có sự vào cuộc liên kết giữa Nhà nước và tư nhân thì người dân sẽ cảm thấy yên tâm, bởi vì là có Nhà nước bảo trợ, có các công ty nữa hỗ trợ thêm.

Tuy nhiên, ưu việt hơn hơn hay không thì mình cũng cần phải chờ xem khi sản phẩm y tế bổ sung đi vào thực hiện.

Hiện tại, bảo hiểm y tế của các công ty bảo hiểm cũng đã đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh theo cái nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như nhu cầu nằm viện nội trú, khám chữa bệnh hoặc quyền lợi cao hơn về nha khoa, thai sản... với một mức phí hợp lý.

Tuy nhiên, nếu như có sự vào cuộc của Nhà nước thì có thể áp dụng được mô hình đấy cao hơn, chẳng hạn, có thể tiếp cận được với nhiều người hơn. Còn hiện tại, việc tiếp cận theo cái hướng gọi là giữa doanh nghiệp với người dân thì còn ở mức hạn chế.

PV: Xin cảm ơn bà.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //