Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẵn sàng kích hoạt phương án khi phát hiện nghi nhiễm COVID-19 trên phương tiện vận tải

Phóng viên - 16/02/2021 | 10:03 (GTM + 7)

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, phương án gì để đảm bảo nhu cầu đi lại của bà con và đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Để làm rõ vấn đề này, PV VOVGT đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

Sở Y tế Hà Tĩnh
Ảnh minh họa

PV: Dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, vậy UBATGTQG đã có chỉ đạo như thế nào đối với các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo nhu cầu đi lại của bà con và đảm bảo yêu cầu phòng dịch?

Ông Khuất Việt Hùng: Thời gian vừa qua, tương ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như công tác kiểm tra của UBATGTQG thì Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG đã ban hành Công điện gửi tất cả Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời tập trung thực hiện một số công việc: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm những quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

PV: Cũng yêu cầu các các lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như quy định về phòng, chống COVID-19?

Ông Khuất Việt Hùng: Cuối cùng là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho một cơ quan, ở đây chúng tôi đề nghị là giao cho Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu cũng như lễ hội xuân.

Điều quan trọng nhất là phải sẵn sàng kích hoạt phương án để xử lý tình huống trên phương tiện vận tải, hoặc là tại đầu mối vận tải phát hiện được bệnh nhân có dấu hiệu nghi là COVID-19 thì chúng ta xử lý như thế nào.

PV: Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn, thậm chí có những địa phương phải giãn cách sâu thì UBATGTQG có khuyến cáo như thế nào đối với các địa phương và đặc biệt là những đơn vị vận tải để đi lại được thuận tiện an toàn và đảm bảo yêu cầu phòng dịch?

Ông Khuất Việt Hùng: Nội dung này đã được đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn quốc gia chỉ đạo rất rõ, yêu cầu ngành giao thông vận tải phải có phương án tổ chức vận tải phù hợp với nhu cầu đi lại cao điểm trong dịp Tết, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Ví dụ như chúng ta phải tổ chức những chuyến vận tải giải cứu, hay là hỗ trợ, phải có phương án điều chỉnh lộ trình, phân luồng từ xa, tránh những khu vực bị hạn chế, bị cấm nhưng vẫn đảm bảo là vận chuyển người dân đến được nơi mà người ta cần đến.

Xây dựng những phương án và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ xe hành khách về những phương án vận chuyển trong tình huống xảy ra dịch bệnh, trong tình huống xảy ra cách ly xã hội cục bộ tại một địa bàn hẹp hay thậm chí cả những khu vực rộng lớn.

PV: Trong trường hợp đó thì ông có khuyến cáo gì đối với doanh nghiệp vận tải và đối với hành khách để vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại mà vừa đảm bảo việc phòng dịch cho bản thân và cho cộng đồng?

Ông Khuất Việt Hùng: Thứ nhất, tại những đầu mối, tại những vị trí như bến như điểm đón trả khách thì chúng ta phải thực hiện nghiêm việc khử trùng, sát khuẩn khu vực hành khách người ta đứng chờ, người ta lên xuống, người ta đi vệ sinh, người ta ăn uống… 

Thứ hai, thực hiện nghiêm quy định về đeo khẩu, trang sát khuẩn cá nhân tại bến xe, bến tàu nhà ga đều phải có; trước khi bước lên xe thì trên xe bao giờ cũng phải niêm yết thông điệp rất rõ là hành khách trước khi lên xe phải sát khuẩn, phải đeo khẩu trang và đeo khẩu trang suốt trong quá trình tham gia giao thông.

Để thực hiện đúng việc là một mặt vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân, nhưng cũng bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho nhân dân trong tình huống có dịch bệnh.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //