Sàn chứng khoán lỗi giao dịch, chưa thể “bắt đền” chủ sàn do thiếu quy định
Hải Hà - 20/04/2022 | 6:30 (GTM + 7)
Vừa qua, hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán liên tiếp gặp sự cố kỹ thuật khiến các nhà đầu tư không thể thực hiện giao dịch.
Mặc dù các công ty chứng khoán đều đã nhanh chóng khắc phục sự cố và gửi lời xin lỗi đến các nhà đầu tư, tuy nhiên, thiệt hại xảy ra là khó tránh khỏi. Vậy trách nhiệm của các công ty chứng khoán như thế nào?
Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết về nội dung này.
PV:Theo ông, những lỗi kỹ thuật như thế này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các nhà đầu tư và doanh nghiệp?
Ông Đỗ Bảo Ngọc: Có thể nói rằng, một số công ty chứng khoán gặp lỗi giao dịch khiến nhà đầu tư không thể đặt được lệnh diễn ra không thường xuyên. Bởi vì, các công ty chứng khoán thường có nền tảng giao dịch trên điện thoại và phiên bản web.
Đa phần, chỉ lỗi 1 trong 2 phiên bản. Trường hợp lỗi cả 2 phiên bản khiến nhà đầu tư không thể vào lệnh ít khi xảy ra.
Nếu mà xảy ra như vậy chắc chắn rằng nhà đầu tư không mua được, không bán được. Ví dụ không mua được người ta mất đi cơ hội của họ, không bán được thì cũng mất đi cơ hội chốt lời hoặc cắt lỗ. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến nhà đầu tư.
Tuy nhiên, rất khó để chứng minh lãi/ lỗ bao nhiêu .
PV: Trong những trường hợp như vậy, trách nhiệm của các công ty chứng khoán như thế nào?
Ông Đỗ Bảo Ngọc: Hiện tại theo quy định của các Sở Giao dịch, nếu công ty chứng khoán không đảm bảo được yếu tố kỹ thuật, công nghệ để xảy ra tình huống ngắt kết nối, thì các Sở giao dịch đều có các quy định phạt các công ty chứng khoán đó: phạt hành chính hoặc phạt tạm ngừng giao dịch một thời gian.
Tuy nhiên, trường hợp ngừng kết nối hoàn toàn ít xảy ra, thông thường các công ty chứng khoán chỉ gặp lỗi 1 trong các nền tảng của họ mà thôi.
Hiện tại trên các hợp đồng của nhà đầu tư, đa số các công ty chứng khoán không để các điều khoản liên quan đến việc lỗi hệ thống thì họ sẽ phải đền bù. Những quy định liên quan đến quy trách nhiệm trong trường hợp xảy ra lỗi bất khả kháng này chưa có quy định cụ thể trong Luật.
Đó là lí do vì sao nếu xảy ra tình huống này nhà đầu tư gặp bất lợi nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý một cách thích đáng.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.