Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Đây có thể xem là tin vui với hoạt động hàng không, song cũng đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý, phục vụ hành khách, nhất là trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày một quá tải.
Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về vấn đề này.
PV: Vấn đề ùn ứ hành khách, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Bộ GTVT, Cục Hàng không VN và cảng hàng không Tân Sơn Nhất đưa ra để giải quyết trong thời gian tới là gì?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Cảng chúng tôi cam kết là không để bất kỳ hành khách nào bị chậm chuyến, hủy chuyến vì lý do an ninh. Trong bối cảnh hạ tầng có giới hạn thì chúng tôi đã lắp thêm 5 máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách.
Còn về tương lai xa thì có 2 giải pháp: giải pháp thứ nhất là sử dụng 1 phần ga quốc tế cho quốc nội, chúng tôi đã bắt đầu dùng 2 gate khu vực quốc tế làm gateboarding cho khu vực quốc nội, và chúng tôi cũng đang cân nhắc việc đưa khách sang khu vực quốc tế. Dài hạn hơn thì đương nhiên phải có nhà ga T3, nâng công suất lên gấp đôi.
PV: Ngoài các giải pháp vừa nêu thì tôi tin là cần có sự hợp tác tích cực từ các hãng bay và hành khách. Để nâng cao hơn nhận thức cho hành khách đi bay thì chúng ta khuyến cáo như thế nào để việc đi lại được an toàn, thuận lợi?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Đối với hành khách thì chúng tôi thấy là đến sớm quá cũng không tốt mà đến muộn quá cũng không hay. Đúng giờ, tức là ít nhất 2 giờ vì đến sớm quá cũng gây áp lực cho cảng mà đến muộn quá thì làm thủ tục không kịp.
Thứ hai là để giảm tải được thì cần mang đúng số hành lý cho phép để khi qua an ninh soi chiếu hay thủ tục hàng không thì nhanh gọn, đúng tiêu chuẩn và không bị vướng gì.
Nên làm thủ tục khai báo y tế ngay ở nhà trước khi bay và nếu được thì cố gắng làm thủ tục checkin trực tuyến hay tại các kiost checkin để hạn chế việc xếp hàng ở sân bay.
PV: Xin cám ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.